tạp chí bầu trời

HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP HÀNG KHÔNG VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN TỚI VÀ MỘT SỐ ĐỀ XUẤT VỚI NHÀ NƯỚC  

Sau khi chiến lược “thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh” được đề ra, 6 tháng đầu năm ngành hàng không bắt đầu có những tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, vẫn còn gặp không ít khó khăn tồn tại từ thời điểm dịch bùng phát nên cần phải có giải pháp khắc phục, hoàn thiện hơn nữa trong hoạt động doanh nghiệp hàng không.

Dịch bệnh Covid 19 trong thời gian qua đã có tác động tiêu cực rất lớn đối với ngành hàng không Việt Nam và để lại những hậu quả mà nhiều năm sau mới khắc phục được. 

Từ đầu năm 2022 tới nay, thị trường vận tải hàng không nội địa đã bắt đầu phục hồi, có nhiều chuyển biến tốt, có lúc gần đạt các chỉ số cơ bản về khai thác hành khách và hàng hóa so với trước dịch. Tuy nhiên, ngành hàng không Việt Nam đang có một số trở ngại cần phải đối mặt trước khi đạt được đà phục hồi mạnh mẽ. 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư - Ông Nguyễn Chí Dũng chủ trì Hội nghị .

Bên cạnh đó, thị trường hàng không thế giới cũng phục hồi chậm, đang có những thay đổi quan trọng về cấu trúc và nhu cầu, chịu tác động bất lợi từ nhiều nhân tố mà ngành hàng không chưa thể kiểm soát được:

- Tính thanh khoản của các doanh nghiệp vẫn ở mức thấp, chậm được cải thiện;

- Một bộ phận lao động kỹ thuật, quản lý có trình độ cao nghỉ việc / chuyển việc gây thiếu hụt lao động khi thị trường phục hồi;

- Sự đứt gãy các chuỗi cung ứng trong ngành hàng không khiến việc cung ứng bị ảnh hưởng dẫn đến tăng chi phí;

- Yêu cầu phòng dịch ở nhiều nước chưa được gỡ bỏ, ảnh hưởng bất lợi tới nhu cầu và tâm lý khách hàng, làm tăng chi phí cho khách hàng cũng như của các doanh nghiệp ngành hàng không.

- Tác động từ sự tranh chấp và xung đột quốc tế làm giá nhiên liệu tăng cao; nhiều tuyến đường bay phải điều chỉnh làm tăng giờ bay dẫn đến tăng chi phí; sự cạnh tranh trên các đường bay Quốc tế trở lên khốc liệt hơn, trong khi tiềm lực các doanh nghiệp hàng không Việt Nam còn hạn chế;

- Các doanh nghiệp hàng không Việt Nam phải đáp ứng những yêu cầu về đầu tư phát triển và khắc phục những hậu quả do dịch bệnh Covid 19 để lại, đáp ứng được khi thị trường phục hồi và vị thế cạnh tranh;

Ông Bùi Doãn Nề - Phó CT , Tổng thư ký HHDNHKVN - VABA phát biểu tại Hội nghị .

Để hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành hàng không nhanh chóng phục hồi, phát triển, nâng cao năng lực và vị thế cạnh tranh trong nước và quốc tế; một số giải pháp đã được đề ra cho doanh nghiệp hàng không trong thời gian tới, đề nghị Nhà nước xem xét tiếp tục triển khai:

- Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án xây dựng, mở rộng, đồng bộ hóa hệ thống cơ sở hạ tầng của ngành hàng không và hệ thống cơ sở hạ tầng có liên quan tới hoạt động của ngành hàng không Việt Nam.

- Triển khai đàm phán với những quốc gia là thị trường có tiềm năng lớn cho ngành hàng không mà hiện Việt Nam chưa khai thác được nhiều để các hãng hàng không Việt Nam có điều kiện thuận lợi trong thâm nhập và khai thác thị trường này.

- Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay về 0% cho đến khi thị trường hàng không quốc tế được phục hồi; trước mắt sớm thực hiện mức áp dụng 1.000 đ/ lít);

-Tiếp tục xem xét,kéo dài các chính sách hỗ trợ về phí ,lệ phí cho các doanh nghiệp vận tải hành không đến khi thị trường bay quốc tế hồi phục về mức thời điểm trước dịch.Dự kiến kịch bản tích cực là cuối tháng 6 hoặc hết năm 2023.

PV

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận