Tin tức hàng không

Hezbollah tuyên bố trả thù, nhiều hãng bay hủy chuyến tới Israel

Thắng Nguyễn 18/09/2024 11:29

Các hãng hàng không lớn của châu Âu bắt đầu hủy các chuyến bay đến Israel do lo ngại một cuộc trả đũa tiềm tàng của Hezbollah.

Truyền thông Israel đêm 17/8 (giờ địa phương) đưa tin Air France đã hủy các chuyến bay nối Tel Aviv (Israel) với Paris (Pháp) trong 48 giờ tới.

Hãng hàng không Lufthansa của Đức và British Airways của Anh đã ngay lập tức dừng các chuyến bay đến Israel. Swiss International Air Lines và Brussels Airlines cũng hoãn các chuyến bay tới thủ đô Israel trong 48 giờ tới.

ap23361741867123.jpg
Air France là hãng hàng không đầu tiên hủy bỏ các chuyến bay đến Israel. Ảnh: AP.

Động thái của các hãng hàng không châu Âu đưa ra sau khi tổ chức Hezbollah thề trả đũa Israel vì cho rằng nước này đứng sau vụ kích nổ hàng loạt máy nhắn tin tại Lebanon.

Giới chức Lebanon ngày 18/9 thông báo ít nhất 9 người đã thiệt mạng và hơn 2.800 người bị thương trong vụ hàng nghìn máy nhắn tin của Hezbollah phát nổ.

Chính phủ Lebanon và lực lượng Hezbollah đều cáo buộc Israel đứng sau loạt vụ nổ, song Tel Aviv từ chối bình luận.

Hezbollah cho rằng Israel cố tình nhắm vào dân thường Lebanon khi "kích nổ thiết bị liên lạc ở nhiều khu vực".

"Đây không đơn thuần là chiến dịch nhắm vào vài cá nhân. Đây là chiến dịch nhắm vào cả đất nước Lebanon", Hussein Khalil, thành viên cấp cao của Hezbollah, bày tỏ phẫn nộ.

Ngày 17/9, hàng loạt máy nhắn tin của thành viên Hezbollah phát nổ trên khắp Lebanon, khiến 2.800 người bị thương, 9 người thiệt mạng.

Máy nhắn tin của thành viên Hezbollah phát nổ tại một cửa hàng ở Lebanon ngày 17/9. Video: RusVesna.

Những vụ nổ đầu tiên diễn ra vào khoảng 15h45 (giờ địa phương) và kéo dài khoảng 1 giờ trên khắp Lebanon, đặc biệt ở Dahiyeh, khu ngoại ô phía nam thủ đô Beirut được coi là thành trì của Hezbollah.

Tình trạng này cũng xảy ra với máy nhắn tin của một số tay súng Hezbollah ở Syria. Hiện chưa rõ các thiết bị được kích nổ như thế nào.

Ba nguồn tin nói rằng các máy nhắn tin này là mẫu mới nhất mà Hezbollah sử dụng trong những tháng gần đây.

Người bị thương được đưa vào bệnh viện ở Lebanon sau vụ máy nhắn tin phát nổ hàng loạt. Video: Telegraph.
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hezbollah tuyên bố trả thù, nhiều hãng bay hủy chuyến tới Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO