Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đề xuất ban hành chỉ thị về khả năng bay (AD) với Boeing 787 Dreamliner, sau khi nhận báo cáo hệ thống càng đáp chính (MLG) của loại tàu bay này không được kiểm tra trong quá trình sản xuất.
Theo dự thảo quy định (NPRM), FAA nêu rõ rằng họ nhận được báo cáo từ Boeing về vấn đề trong quá trình sản xuất. Cụ thể, việc kiểm tra bằng chất thẩm thấu huỳnh quang không được thực hiện đối với 4 cụm liên kết dưới của thanh giằng cản của MLG.
"Cuộc điều tra sau đó xác định rằng sự cố rò rỉ chất lượng là do lỗi của một kỹ thuật viên. Các vết nứt không được phát hiện có thể dẫn đến gãy cụm liên kết khóa dưới của thanh giằng kéo", thông báo cho biết.
Cơ quan quản lý cảnh báo rằng nếu không được giải quyết, tình trạng này có thể khiến MLG bị hỏng, dẫn đến mất kiểm soát hướng di chuyển khi tàu bay đang ở trên mặt đất, có khả năng trượt khỏi đường cất hạ cánh hoặc thủng khoang nhiên liệu trên cánh.
Theo văn bản quy định được đề xuất, AD dựa trên bản tin yêu cầu cảnh báo của Boeing (RB) B787-81205-SB320048-00 RB, Phiên bản 001, ban hành ngày 20/11/2023.
Tuy nhiên, trong khi RB chỉ định rằng các máy bay bị ảnh hưởng là các máy bay có số hiệu dòng (LN) từ 6 đến 1168, FAA lại tuyên bố rằng chỉ thị được đề xuất bao gồm tất cả các máy bay Boeing 787-8, 787-9 và 787-10.
“Các cụm liên kết khóa dưới của thanh giằng cản bị ảnh hưởng có thể thay thế được. Do đó, FAA lo ngại rằng những bộ phận này có thể được lắp vào các máy bay khác vốn đã được giao với các cụm liên kết đạt tiêu chuẩn. Điều này có thể khiến những máy bay này gặp phải vấn đề an toàn.”
Ban đầu, hãng ước tính 156 máy bay bị ảnh hưởng tại Mỹ, trong khi dữ liệu ch-aviation cho thấy Boeing đã giao 132 máy bay Boeing 787 Dreamliner cho các nhà khai thác có trụ sở tại Mỹ.
Brian West, Giám đốc tài chính (CFO) và Phó chủ tịch điều hành tài chính của Boeing cho biết họ vẫn còn máy bay trong kho, có thể giải quyết triệt để vấn đề liên quan MLG.
FAA đã mời các bên liên quan đưa ra ý kiến về NPRM cho đến ngày 16/9. Sau khi phản hồi các ý kiến trong văn bản chỉ thị, cơ quan quản lý sẽ công bố quy tắc AD cuối cùng của mình.
Cơ quan quản lý đã yêu cầu kiểm tra hồ sơ. Việc này có thể mất tới một giờ lao động của người vận hành, với chi phí ước tính là 85 USD/tàu bay.
Nếu cần thiết, việc thay thế một cụm liên kết khóa dưới của thanh giằng kéo đơn sẽ mất tới 18 giờ làm việc với chi phí 85 USD/giờ, tương đương 1.530 USD/tàu bay. Ngoài ra, với chi phí liên quan đến các bộ phận là 39.119 USD, việc thay thế sẽ khiến các hãng hàng không mất 40.649 USD/chiếc Boeing 787.
FAA lưu ý rằng một số chi phí liên quan đến việc tuân thủ chỉ thị có thể được đảm bảo.
Vào tháng 5, Boeing tiết lộ rằng một trong những nhân viên của hãng đã làm giả hồ sơ kiểm tra tại cơ sở North Charleston, Nam Carolina (Mỹ) - nơi nhà sản xuất này lắp ráp máy bay Boeing 787.
Vào thời điểm đó, Scott Stocker, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Boeing 787 khẳng định "đội ngũ kỹ thuật của Boeing đã đánh giá rằng hành vi sai trái này không gây ra rủi ro tức thì về an toàn bay".
Phản hồi về chỉ thị được đề xuất, người phát ngôn của Boeing cho biết NPRM đã được ban hành sau RB vào tháng 11/2023. Nhưng không có sự cố nào trong quá trình khai thác phát sinh theo thông tin từ FAA cảnh báo.