tạp chí bầu trời

Hãng phân tích dữ liệu bay Cirium công bố báo cáo về ngành hàng không năm 2020

Hãng phân tích dữ liệu hàng không Cirium vừa công bố báo cáo đánh giá chi tiết hoạt động của ngành hàng không toàn cầu trong năm 2020, trong đó cho biết, chỉ trong vòng vài tháng, đại dịch COVID-19 và những hệ lụy đã xóa sổ thành quả 21 năm tăng trưởng lưu lượng hành khách toàn cầu.

Ở giai đoạn gián đoạn đỉnh điểm của ngành hàng không vào tháng 4/2020, các chuyến bay chở khách theo lịch trình trên toàn cầu đã giảm 86% xuống còn 13.600 chuyến (mức ghi nhận ngày 25/4), so với mức 95.000 chuyến trong ngày bận rộn nhất của năm (ngày 3/1, trước khi các hạn chế đi lại được áp dụng ở nhiều nước).

Bên cạnh đó, trong năm nay, tần suất khai thác chuyến bay của các hãng hàng không thấp hơn 49% so với năm 2019 - giảm từ 33,2 triệu chuyến bay xuống còn 16,8 triệu chuyến. Các chuyến bay tuyến nội địa giảm 40% còn 13 triệu chuyến, trong khi các chuyến bay quốc tế giảm tới 68% còn 3,8 triệu chuyến. Bay nội địa chiếm tới 77% số chuyến bay theo lịch trình trong năm nay.

Xét theo khu vực, Southwest Airlines (Mỹ) là hãng hãng không vận hành nhiều chuyến bay quốc tế nhất ở Bắc Mỹ với tổng cộng 854.800 chuyến. China Southern Airlines (Trung Quốc) đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương với 487.700 chuyến, Ryanair (Ireland) ở châu Âu với 205.000 chuyến, Azul (Brazil) ở Mỹ Latinh với 134.000 chuyến, Qatar Airways (Qatar) ở Trung Đông và châu Phi với 82.400 chuyến.

Trong năm nay, Atlanta là sân bay nhộn nhịp nhất thế giới, tiếp nhận 245.000 chuyến bay đến. Trong khi đó, danh hiệu đường bay hai chiều đông khách nhất thuộc về tuyến nội địa nối giữa thủ đô Seoul của Hàn Quốc và đảo Jeju, với 70.700 chuyến bay.

Báo cáo của Cirium đồng thời đưa ra một số xu hướng của ngành hàng không thế giới trong năm 2021. Trong số những xu hướng đáng chú ý có khả năng sáp nhập các hãng hàng không, đặc biệt ở châu Á-Thái Bình Dương và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI.

Theo Thành Nam

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận