An toàn

Hàng không Việt Nam vượt yêu cầu ICAO về năng lực đảm bảo an toàn

Nguyệt Quỳnh 16/09/2024 16:20

Theo kết quả đánh giá tổng thể năng lực đảm bảo an toàn của ICAO, toàn ngành hàng không của Việt Nam đạt số điểm 78,14%.

san bay (49)
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã thực hiện đánh giá tổng thể năng lực đảm bảo an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam ngày 15-27/5. Ảnh minh họa: Khánh Huyền.

Theo dự thảo báo cáo kết quả thanh sát Chương trình Thanh sát Giám sát An toàn Toàn cầu theo phương thức tiếp cận và theo dõi liên tục (USOAP-CMA) của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), kết quả tổng thể năng lực đảm bảo an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam đạt được 78,14%.

Đây là mức cao hơn so với mục tiêu 75% của Chương trình an toàn toàn cầu về hàng không của ICAO (Global Aviation Safety Plan - GASP).

Các lĩnh vực trọng yếu cấu thành hệ thống bảo đảm an toàn hàng không của Việt Nam đều đạt ở mức cao (trên 80%), gồm: An toàn khai thác tàu bay (OPS) đạt 85,71%; Hệ thống an toàn quản lý hoạt động bay (ANS) đạt 91,8%; Hệ thống quản lý an toàn Cảng hàng không, sân bay (AGA) đạt 83,85%; Hệ thống cấp phép nhân viên và đào tạo nhân viên hàng không (PEL) đạt 85,88% và Cơ cấu tổ chức và thẩm quyền của Nhà chức trách hàng không (ORG) đạt 81,82%. Điều này thể hiện Việt Nam đã duy trì tốt và vững chắc hệ thống giám sát an toàn hàng không.

Trong đó, chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) trong công tác đảm bảo an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam đạt được 77,1%, tăng 11,54% so với kết quả đánh giá năm 2016. Đây là kết quả cao hơn 23,12% so với mức trung bình của các quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương và cao hơn 23,85% so với mức trung bình của các quốc gia trên thế giới.

Ngoài ra, các yếu tố khác như Hệ thống pháp luật (LEG) đạt 71,43%; Tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của tàu bay (AIR) đạt 79,25%; Điều tra tai nạn, sự cố tàu bay (AIG) đạt 30,12%.

Với kết quả đánh giá của ICAO như đã nêu trên, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có kết quả đánh giá USOAP-CMA cao trong khu vực, nằm trong nhóm các quốc gia có chỉ số thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an toàn cao hơn mức trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương (65,5%) và mức trung bình của thế giới (69,9%), đồng thời vượt mục tiêu ICAO đặt ra cho cho các nước thành viên của GASP.

Kết quả đạt được ghi nhận những nỗ lực của Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị trong ngành hàng không Việt Nam.

Trong thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tập trung khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động khắc phục (Corrective Actions Plan - CAP) nhằm khắc phục những phát hiện được chỉ ra trong báo cáo Thanh sát USOAP-CMA.

Cục cũng yêu cầu nâng cao hơn nữa công tác đảm bảo an toàn của ngành hàng không Việt Nam và chỉ số thực hiện hiệu quả các yếu tố trọng yếu trong hệ thống giám sát an toàn hàng không của Việt Nam lên 85-90%.

ICAO đã tiến hành kiểm tra, giám sát an toàn hàng không tại Việt Nam từ ngày 15/5 đến ngày 27/5 nhằm đánh giá tổng thể năng lực giám sát an toàn hàng không Việt Nam.

Theo chương trình GASP, ICAO đặt mục tiêu chỉ số an toàn hàng không cho các quốc gia thành viên là 75% trong năm nay, 85% vào năm 2026 và 95% vào năm 2030.

Cũng theo đại diện tổ chức này, Chương trình Thanh sát Giám sát An toàn Toàn cầu (Universal Safety Oversight Audit Programme - USOAP) nhằm mục đích giúp các quốc gia ưu tiên, tăng cường thực hiện các tiêu chuẩn an toàn đã được đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hàng không Việt Nam vượt yêu cầu ICAO về năng lực đảm bảo an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO