Việc ứng dụng công nghệ vào dây chuyền phục vụ giúp mang lại nhiều trải nghiệm cho hành khách.
Phát biểu tại Hội thảo với chủ đề “One ID” do Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức ngày 23/8, ông Vinoop Goel, Giám đốc phụ trách sân bay và quan hệ đối ngoại IATA tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đánh giá hiện nay có nhiều sân bay, hạ tầng hàng không quá tải.
Để đáp ứng lưu lượng hành khách tăng lên trong 20 năm nữa, ngành hàng không thế giới cần thực hiện nhiều công việc hơn, trong đó có việc đẩy mạnh công nghệ số.
Ông dẫn chứng hiện nhiều quy trình như check-in, lên máy bay vẫn dựa trên các công nghệ đã được xây dựng từ lâu, sử dụng nhiều giấy tờ.
"Đây là những công nghệ đã lỗi thời và là điều chúng ta phải giải quyết", đại diện IATA khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận định.
Trước tình hình này, ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin và kỹ thuật số vào dây chuyền phục vụ trong ngàng hàng không dân dụng.
Ngành hàng không Việt Nam trong mối liên kết quốc tế toàn cầu cần sớm triển khai mạnh mẽ nhằm củng cố an ninh, an toàn hàng không gắn với phát triển bền vững.
Ông Cẩm đánh giá cộng nghệ One ID sử dụng nền tảng số thông minh dùng chung cho nhiều người, giúp các tổ chức, doanh nghiệp hàng không tinh gọn nguồn nhân lực, góp phần giảm giá thành vé bay rẻ và cạnh tranh, lợi nhuận doanh nghiệp hàng không tăng và quản lý Nhà nước tốt hơn; từ đó có thể nâng cao năng lực phục vụ trước nhu cầu ngày càng tăng cao của hành khách trong tương lai.
Bổ sung thêm, bà Shu Hui Bian, Giám đốc phụ trách trải nghiệm hành khách, bộ phận khai thác an toàn và an ninh của IATA khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đánh giá One ID là công nghệ số tạo ra chuyến đi "không tiếp xúc, không giấy tờ" dành cho khách hàng.
Cụ thể, các giấy tờ kiểm tra từ xa, từ trước khi chuyến đi bắt đầu dựa trên phương pháp định danh số. Quá trình làm thủ tục không tiếp xúc và không cần kê khai thông tin do được xác minh hình ảnh bằng sinh trắc học.
Điều này sẽ tương tự ví điện tử thanh toán trên điện thoại di động, khách hàng có thể lưu trữ sinh trắc học trên ví định danh số để chứng minh tại các điểm tiếp xúc đáp ứng các yêu cầu lên máy bay.
Ngoài ra, phía sân bay và hãng bay sẽ tăng năng suất tăng đáng kể nhờ tiết kiệm công sức kiểm tra giấy tờ, dữ liệu khách hàng gửi hãng bay cải thiện tính chính xác và hệ thống, tăng hiệu quả quy trình, không còn cảnh tắc nghẽn, gia tăng nguồn doanh thu ngoài ngành hàng không khi khách có thời gian trải nghiệm chuyến đi.
Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), ông Huỳnh Bảo Quốc cũng đưa ra kế hoạch triển khai hệ thống ACV ID cho các chuyến bay quốc nội, quốc tế tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam trong thời gian tới.
Việc này giúp hành khách cập nhật thông tin chuyến bay, quản lý được vé, thông tin về sân bay, kênh liên lạc giữa các nhân viên trong sân bay, các hãng hàng không và đối tác.
Cũng theo ông Quốc, vừa qua, ACV đã thử nghiệm giải pháp xác thực sinh trắc học toàn trình cho hành khách (ACV ID) tại CHK Phú Bài, CHK Điện Biên cho phép sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong quá trình xác thực thông tin bằng công nghệ nhận dạng sinh trắc học, hình ảnh và khả năng thẩm định thông tin chuẩn xác.
Việc ứng dụng công nghệ trong việc làm thủ tục đi máy bay tại các cảng hàng không được áp dụng rộng rãi trong thời gian tới sẽ giúp giảm thời gian thông quan, tăng năng lực vận chuyển tại các cảng hàng không, cải thiện tính chính xác, tăng hiệu quả quy trình đảm bảo tiện nghi, trải nghiệm đối với khách hàng.
Tuy nhiên, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cũng chỉ ra khó khăn, thách thức trong việc triển khai One ID đó là việc đầu tư vào hệ thống phần mềm, phần cứng, chuyển đổi nâng cao nhận thức nhân lực, cân đối tính toán lợi nhuận chi phí hiệu quả kinh tế; an ninh mạng hàng không, an toàn thông tin, sử dụng nền tảng số với dữ liệu dùng chung phải đồng bộ hóa trang thiết bị.