Ấn Độ được dự báo nằm trong top những thị trường du lịch hàng không phát triển mạnh nhất tương lai.
Đề tài về sự phát triển hàng không Ấn Độ chiếm vị trí trung tâm tại Hội nghị của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) diễn ra đầu tháng 6. Giám đốc điều hành hãng bay giá rẻ IndiGo nói với các phóng viên tại hội nghị: “Ấn Độ đang chiếm lĩnh vị trí của mình trên thị trường hàng không thế giới".
Thị trường du lịch hàng không nội địa Ấn Độ được dự báo tăng gấp đôi lên 300 triệu hành khách, từ mức kỷ lục 152 triệu vào năm 2023. Theo ước tính từ nhóm nghiên cứu hàng không CAPA, lưu lượng khách từ Ấn Độ đi quốc tế cũng sẽ tăng nhanh, đạt 160 triệu hành khách vào năm 2030 từ mức 64 triệu năm ngoái.
Cấu phần quan trọng trong sự tăng trưởng du lịch Ấn Độ dự kiến đến từ cộng đồng ngoại kiều khổng lồ với 35 triệu người, chủ yếu sống ở Bắc Mỹ, châu Âu và Nam Phi, cũng như lượng du khách Ấn Độ trẻ tuổi, thích phiêu lưu với thu nhập ngày càng tăng.
Chính phủ Ấn Độ hỗ trợ triển vọng tăng trưởng này bằng khoản đầu tư 12 tỷ USD để nâng cấp sân bay đang có và xây sân bay mới. Triển vọng mạnh mẽ thúc đẩy 2 hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ - Air India và hãng hàng không giá rẻ IndiGo - đặt hàng kỷ lục hàng trăm máy bay mới, phần lớn sẽ giao trong vòng 10 năm.
Tổng đội máy bay của Ấn Độ dự kiến tăng lên hơn 1.500 chiếc vào năm 2030 từ khoảng 700 chiếc hiện nay, với hầu hết máy bay được tài trợ thông qua các hợp đồng bán và cho thuê lại, khiến quốc gia này trở nên hấp dẫn với các bên cho thuê máy bay.
Nhà phân tích hàng không độc lập Brendan Sobie nhận định: “Thập kỷ tới là thập kỷ tăng trưởng của Ấn Độ”, đồng thời cho biết thêm rằng Ấn Độ có thể trải qua đợt tăng trưởng du lịch giống như Trung Quốc trong thập kỷ trước đại dịch Covid-19.
Một số quan chức và nhà phân tích cho biết nhiều hãng hàng không toàn cầu đang triển khai nhiều chuyến bay mới và mở rộng lịch trình ở Ấn Độ. Họ đánh cược gã khổng lồ Nam Á sẽ trở thành một trong những thị trường du lịch nóng nhất thập kỷ tới.
Một số hãng hàng không lớn còn bày tỏ sự thất vọng vì thiếu khả năng tiếp cận thị trường đông dân nhất thế giới. Emirates và Turkish Airlines muốn có thêm quyền về năng lực bay ở Ấn Độ, nhưng chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đang ưu tiên hãng hàng không nội địa.
Chủ tịch Emirates Tim Clark phát biểu bên lề Hội nghị của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA): “Cuối cùng, bạn đang làm tổn hại sức mạnh nền kinh tế của mình bằng cách hạn chế quyền tiếp cận, không chỉ của Emirates mà còn của tất cả hãng hàng không nước ngoài”.