Các hãng hàng không của Thái Lan đang đặt cược vào nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao ở Đông Nam Á khi xứ sở chùa vàng chuẩn bị chào đón lượng khách du lịch kỷ lục vào năm 2025.
Một trong các hãng hàng không của Thái Lan là Bangkok Airways đang lên kế hoạch tối ưu hóa các tuyến bay chiến lược cho mùa du lịch cuối năm nay và đầu năm tới.
Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hiện đang dẫn đầu toàn cầu về tăng trưởng du lịch hàng không quốc tế, với mức tăng trung bình là 19,7%, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).
Trước tình hình này, Bangkok Airways sẽ tăng tần suất chuyến bay và triển khai thêm máy bay trên các tuyến bay khu vực cự ly ngắn có tiềm năng cao để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong mùa du lịch cuối năm, kéo dài từ nay đến quý I năm 2025.
Dữ liệu của hãng hàng không này cho thấy, trong những tháng cuối năm 2024 đến nửa đầu năm 2025, lượng đặt vé tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bình luận về xu hướng tăng trưởng của ngành hàng không, ông Puttipong Prasarttong-Osoth, Chủ tịch Bangkok Airways, cho rằng, sự tăng trưởng của ngành du lịch tác động tích cực và phù hợp với xu hướng phát triển của ngành hàng không.
Trong khi đó, ngành du lịch Thái Lan đang chuẩn bị đón lượng du khách kỷ lục đến xứ sở chùa vàng trong năm 2025, với khoảng 40 triệu lượt khách.
Hãng hàng không khu vực này đặt mục tiêu nối lại tuyến bay trước đại dịch với tần suất một chuyến bay mỗi ngày giữa hòn đảo nổi tiếng Samui (USM) của Thái Lan và Kuala Lumpur (KUL) tại Malaysia vào quý IV năm 2025.
Hãng hàng không này cũng đã nối lại các chuyến bay đến Krabi bằng cách thêm một hành lang kết nối Bắc - Nam của Thái Lan, cụ thể là nối Sân bay quốc tế Chiang Mai (CNX) và Sân bay quốc tế Krabi (KBV). Tuyến bay này có tần suất ba lần một tuần.
Đáp ứng nhu cầu bằng hình thức thuê ướt
Theo dữ liệu của ch-aviation, Bangkok Airways vận hành một đội bay tương đối nhỏ nhưng đa dạng gồm 23 máy bay, trong đó có 11 chiếc Airbus A319, 10 chiếc ATR 72-600 và hai chiếc Airbus A320.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các chuyến bay trong khu vực, hãng hàng không này đã thuê thêm hai máy bay Airbus theo hình thức thuê ướt.
Theo ch-aviation, hãng hàng không này hiện đang vận hành một chiếc A320 và một chiếc A319 theo hình thức ACMI (thuê ướt). Hai máy bay này được thuê từ Whitney Leasing và Deucalion Aviation và sẽ bay đến hết tháng 4/2025.
Ngoài ra, British Airways gần đây đã nối lại hoạt động đến Bangkok sau bốn năm gián đoạn. Hiện tại, các chuyến bay cất cánh từ London Gatwick (LGW) thay vì London Heathrow (LHR) với tần suất ba lần một tuần. Tần suất sẽ tăng lên năm lần một tuần từ tháng 1 đến tháng 2/2025 và giảm xuống bốn lần một tuần vào tháng 3/2025.
Sự trở lại của các chuyến bay British Airways đến sân bay quốc tế Suvarnabhumi Bangkok (BKK) đi kèm với một số lợi ích bổ sung thông qua thỏa thuận hợp tác mở rộng với hãng hàng không Bangkok Airways.
Theo đánh giá, Thái Lan có thị trường hàng không khu vực tương đối mạnh mẽ. Ngoài Bangkok Airways, Thai AirAsia, Nok Air, hãng hàng không quốc gia Thai Airways, Thai Vietjet Air và Thai Lion Air đều hoạt động trên thị trường khu vực và cạnh tranh trên một số tuyến bay được chọn.