Hàng không Tết: Chặng đầy, chặng trống và bài toán điều chỉnh chuyến

Nam Bình 26/12/2024 06:53

Trong khi các chặng bay từ TP.HCM ra các tỉnh miền Trung và miền Bắc dịp trước tết nhanh chóng được lấp đầy, các hãng hàng không phải thực hiện nhiều chuyến bay “rỗng” ở chiều ngược lại vì tỉ lệ lấp đầy rất thấp, chỉ từ 5-30% tùy ngày, tùy chặng.

Cục Hàng không Việt Nam cũng vừa điều chỉnh tăng tham số điều phối giờ hạ cất cánh (slot) tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.

Khách bay "lệch đầu", nhiều chuyến bay rỗng

Ngày 25/12, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương dịp Tết Nguyên đán 2025 đang tăng nhanh chóng.

Trong đó, giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ lễ, từ 22 - 28/1/2025 (tức từ 23 – 27 tháng Chạp), tỷ lệ đặt chỗ một số đường bay đã đạt 100% như TP.HCM - Huế, TP.HCM - Pleiku, TP.HCM - Tuy Hòa, TP.HCM - Quy Nhơn, TP.HCM - Quảng Bình, TP.HCM - Thanh Hóa, TP.HCM - Vinh, TP.HCM - Chu lai, TP.HCM - Quy Nhơn… Các ngày gần kề và sau giai đoạn này vẫn còn nhiều chỗ.

TSN TET
Tỷ lệ lấp đầy trên các chuyến bay từ TP.HCM đi các tỉnh miền Bắc và miền Trung những ngày trước Tết Nguyên Đán 2025 đã đạt từ 90 - 100%. Ảnh: Trâm Nguyễn.

Ở chiều ngược lại trong giai đoạn này, tỷ lệ đạt chỗ rất thấp, chỉ từ 5 - 30% tùy chặng, tùy ngày. Các hãng hàng không phải thực hiện nhiều chuyến bay rỗng (ferry) để vận chuyển hành khách từ TP.HCM đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung.

Vào cuối kỳ nghỉ lễ, sau Tết Nguyên đán (giai đoạn từ 30/1 - 7/2/2025), trên các đường bay từ địa phương về lại TP.HCM, tỷ lệ đặt chỗ tương tự như giai đoạn trước Tết. Một số ngày trên các đường bay có tỷ lệ đặt chỗ đã đạt hoặc xấp xỉ 100%.

Trong khi đó, theo quy luật và giống như giai đoạn trước Tết, tỷ lệ đặt chỗ ở chiều ngược lại (tức từ TP.HCM đi các tỉnh phía Bắc) rất thấp. Các hãng hàng không cũng phải khai thác nhiều chuyến bay rỗng trong giai đoạn này.

Đối với các đường bay trục như TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Hà Nội, Hà Nội – Đà Nẵng, Hà Nội – TP.HCM, tỷ lệ lấp đầy trong giai đoạn từ 25/1 - 2/2/2025 (tức 26 tháng Chạp tới mùng 5 tháng Giêng âm lịch) vẫn chưa cao, đạt trung bình 35%-40%.

Các đường bay du lịch từ Hà Nội đi các tỉnh miền Trung, miền Nam như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt, Bình Định…giai đoạn trước và sau Tết vẫn còn rất nhiều chỗ với tỷ lệ lấp đầy từ 20 - 50% tùy ngày, tùy chặng bay.

Điều chỉnh tăng “slot” tại sân bay Tân Sơn Nhất

Theo Cục hàng không, trước nhu cầu đi lại tăng mạnh trên các đường bay từ TP.HCM đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung, trên cơ sở bám sát tình hình đặt chỗ, bán vé và khả năng đáp ứng của các hãng và các cảng hàng không, giữa tháng 11 vừa qua, cơ quan này đã tiếp tục điều chỉnh tăng tham số điều phối giờ hạ cất cánh (slot) tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, từ ngày 21/1/2025 đến ngày 9/2/2025, số chuyến bay cất hạ cánh được nâng lên 48 chuyến/giờ vào ban ngày và 46 chuyến/giờ vào khung giờ ban đêm.

Vietnam Airlines và Vietjet Air dẫn đầu tỷ lệ khai thác sai slot trong tháng 10 tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Ảnh: Khánh Huyền.
Cục Hàng không Việt Nam điều chỉnh tăng slot bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dịp Tết Nguyên đán 2025. Ảnh: Khánh Huyền.

Các “slot” tăng thêm do tham số điều phối tăng đã được Cục Hàng không Việt Nam xác nhận hết cho các hãng hàng không Việt Nam. Qua đó, bổ sung tải cung ứng trên các đường bay hiện đã kín chỗ từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung và miền Bắc như Vinh, Đồng Hới, Thanh Hóa, Huế, Chu Lai, Pleiku, Buôn Mê Thuột…

Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng sẽ bố trí thêm nhiều chuyến bay đêm đến các cảng hàng không địa phương và điều chỉnh kế hoạch khai thác để bổ sung thêm các chuyến bay vào các khung giờ ngày trong các ngày cao điểm, các ngày có tỷ lệ đặt chỗ 100% ở thời điểm hiện tại.

Giá vé nhiều chặng tăng mạnh dịp cao điểm

Dữ liệu khảo sát giá vé của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, ngày 22/1/2025 (tức ngày 23 tháng Chạp âm lịch), giá vé hạng phổ thông chặng TP.HCM - Hà Nội hiện được các hãng hàng không niêm yết ở mức khá cao, dao động từ 3,34 - 3,74 triệu đồng/vé tùy hãng.

Cụ thể, Vietnam Airlines và Bamboo Airways niêm yết giá vé khoảng 3,74 triệu đồng, trong khi Vietjet Air cung cấp mức giá thấp hơn, giá dao động từ 3,34 - 3,68 triệu đồng và Vietravel Airlines ghi nhận mức 3,14 - 3,41 triệu đồng.

Trong khi chiều ngược lại, giá vé từ Hà Nội đi TP.HCM ghi nhận mức giá thấp hơn rõ rệt, chỉ từ 1- 1,22 triệu đồng với Vietnam Airlines, , Bamboo Airways cung cấp giá vé khoảng hơn 900.000 đồng và 740.000 – 850.000 đồng của Vietravel Airlines. Hãng Vietjet Air cung cấp giá vé 0 đồng khi chưa bao gồm thuế phí.

Tương tự, trên chặng bay TP.HCM - Đà Nẵng, giá vé chiều đi được ghi nhận ở mức cao, khoảng 2,5 triệu đồng với Vietnam Airlines và Bamboo Airways trong khi Vietjet Air và Vietravel Airlines có mức giá dao động trong khoảng 2,1 - 2,3 triệu đồng.

Ở chiều ngược lại, giá vé thấp hơn đáng kể. Vietnam Airlines công bố mức giá từ hơn 900.000 - 1,7 triệu đồng, Vietjet Air dao động từ 700.000 - 1,24 triệu đồng, trong khi Bamboo Airways niêm yết giá 650.000 - 1,3 triệu đồng và Vietravel Airlines niêm yết giá trong khoảng 670.000 – 920.000 đồng.

Vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ (25/1/2025), giá vé trên chặng TP.HCM - Hà Nội vẫn tiếp tục giữ ở mức cao, từ 3,4 - 3,7 triệu đồng. Ở chiều ngược lại, giá vé thấp hơn, chỉ dao động từ khoảng 600.000 đồng đến 2,14 triệu đồng. Xu hướng lệch chiều của giá vé này vẫn duy trì trong trong ngày 27/1/2025 (tức ngày 28 tháng Chạp).

Sự chênh lệch này phần lớn do nhu cầu di chuyển về quê đón Tết ở các tỉnh phía Bắc tăng cao, khiến giá vé một chiều từ Nam ra Bắc cao hơn so với chiều ngược lại.

Sau kỳ nghỉ lễ, khi người dân bắt đầu trở lại làm việc, giá vé chiều từ các tỉnh miền Bắc và miền Trung vào TP.HCM cũng có sự thay đổi tương tự, các chuyến bay đến TP.HCM có giá vé giữ mức cao và giảm mạnh ở chiều bay từ TP.HCM đi các tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hàng không Tết: Chặng đầy, chặng trống và bài toán điều chỉnh chuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO