Do nhu cầu du lịch tăng cao, năm tới, nhiều hãng hàng không sẽ điều chỉnh dịch vụ bằng cách tăng phí, khai thác thêm các chuyến bay đường dài và giảm số lượng ghế hạng nhất.
Ngành hàng không thế giới đang sẵn sàng cho một năm bùng nổ sau đại dịch. Năm 2025 hứa hẹn sẽ là năm của những đổi mới đột phá, mở ra kỷ nguyên mới cho du lịch hàng không với nhiều điểm đến hấp dẫn và dịch vụ cao cấp hơn, đi kèm với đó là mức phí cạnh tranh hơn.
Hành khách châu Âu và châu Mỹ sẽ có nhiều lựa chọn hơn để khám phá lẫn nhau vào năm 2025 khi các hãng hàng không tăng cường các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương. Delta Airlines cung cấp 700 chuyến bay mỗi tuần đến 33 thành phố châu Âu, du khách Mỹ sẽ dễ dàng tìm được chuyến bay phù hợp với lịch trình và ngân sách của mình.
Cuộc đua giành thị phần hàng không xuyên Đại Tây Dương ngày càng nóng lên khi các hãng hàng không lớn của Mỹ như United Airlines và American Airlines đều công bố kế hoạch mở rộng mạng lưới đường bay đến châu Âu. United Airlines dự kiến sẽ khai thác 760 chuyến bay mỗi tuần đến hơn 40 thành phố, trong khi American Airlines cũng không hề kém cạnh với các chặng bay mới đầy hấp dẫn.
Etihad Airways đang không ngừng mở rộng mạng lưới đường bay của mình. Năm 2025, hãng hàng không này sẽ khai trương thêm 10 điểm đến mới, trong đó đáng chú ý là chặng bay thẳng giữa Abu Dhabi và Atlanta, Mỹ, với tần suất 4 chuyến mỗi tuần kể từ tháng 7.
Từ năm 1994, chính phủ Anh đã áp dụng thuế hành khách (APD) nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Mức thuế này được tính dựa trên độ dài chuyến bay và hạng ghế, và liên tục tăng qua các năm, khiến giá vé máy bay ngày càng trở nên đắt đỏ hơn.
Năm 2025, du khách đi máy bay khởi hành từ các sân bay Anh sẽ phải đối mặt với một tin không mấy vui vẻ khi chính phủ nước này quyết định tăng thuế hành khách (APD) để đối phó với lạm phát. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí đi lại bằng đường hàng không sẽ tăng lên đáng kể.
Theo các chuyên gia, hành khách đi hạng phổ thông sẽ không cảm nhận rõ sự thay đổi khi thuế APD tăng thêm 1 USD so với năm trước. Tuy nhiên, những người lựa chọn hạng thương gia với không gian rộng rãi hơn sẽ phải đối mặt với mức tăng thuế lên tới 27 USD, có hiệu lực từ tháng 4 năm sau.
Xu hướng áp thuế bổ sung vào vé máy bay đang ngày càng phổ biến ở châu Âu. Ngoài Anh, Pháp và Đan Mạch cũng đã áp dụng loại thuế này, lần lượt với mức thuế sinh thái và một loại thuế riêng. Điều này cho thấy, chi phí đi máy bay tại châu Âu đang dần tăng lên do các loại thuế mới.
Phí sân bay tại Maldives sẽ có sự điều chỉnh vào năm tới. Theo đó, hành khách hạng phổ thông sẽ trả 50 USD, hạng thương gia 120 USD và hạng nhất 240 USD. Đặc biệt, hành khách đi trực thăng sẽ phải trả mức phí cao nhất là 480 USD.
Trong vòng 5 năm tới, phí khởi hành tại sân bay Changi, Singapore sẽ tăng đáng kể, từ 35 USD lên 49 USD. Bên cạnh đó, giá vé máy bay đến Singapore cũng dự kiến sẽ tăng cao hơn do các hãng hàng không sẽ phải gánh thêm phí hạ cánh và phí hoạt động tại sân bay Changi, có hiệu lực từ tháng 4/2025.
Với nhà ga hiện đại và đường băng dài 2 km vừa mới khánh thành, sân bay quốc tế Nuuk ở Greenland giờ đây có thể đón những chuyến bay lớn từ Bắc Mỹ và châu Âu. Sự thay đổi này hứa hẹn sẽ biến Nuuk thành một điểm đến hấp dẫn và thu hút đông đảo du khách trong năm tới. Trước đây, hầu hết các chuyến bay quốc tế đến Greenland đều phải quá cảnh tại Kangerlussuaq.
Hãng hàng không Air Greenland của Đan Mạch sẽ tăng cường hoạt động khai thác các chuyến bay đến Greenland để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng.
Năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm sôi động của ngành hàng không với sự ra mắt của nhiều dòng máy bay mới, trong đó có A321XLR - phiên bản nâng cấp của A321neo. Nhờ tầm bay xa hơn, loại máy bay này sẽ mở ra nhiều tuyến bay thẳng mới, rút ngắn thời gian di chuyển cho hành khách. Ví dụ, từ tháng 4/2025, du khách có thể bay thẳng từ Dublin đến Nashville mà không cần quá cảnh.
Nếu trước đây, để trở thành khách hàng VIP, bạn phải "trung thành" với một hãng bay nhất định thì giờ đây, mọi chuyện đã khác. Năm 2025, nhiều hãng hàng không ở Mỹ như American Airlines đã mở rộng chương trình khách hàng thân thiết của mình bằng cách hợp tác với các đối tác khác. Điều này có nghĩa là bạn có thể tích lũy điểm và nhận ưu đãi từ American Airlines ngay cả khi không trực tiếp bay chuyến nào của hãng, chỉ cần sử dụng dịch vụ của các đối tác như khách sạn, nhà hàng hoặc các cửa hàng bán lẻ.
Không chỉ riêng Mỹ, mà nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới như Air France (Pháp) và KLM (Hà Lan) cũng đã áp dụng phương thức tích lũy dặm thưởng mới này.
Nâng cấp hạng ghế miễn phí từng là một trong những dịch vụ được hành khách rất ưa chuộng. Tuy nhiên, với tình hình tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng không trong năm 2025, việc nâng cấp hạng ghế sẽ trở nên khó khăn hơn do nhu cầu đặt vé các hạng ghế cao cấp như hạng nhất và thương gia ngày càng tăng, dẫn đến tình trạng kín chỗ.
Trong một cuộc họp gần đây, Chủ tịch hãng hàng không Delta Air Lines, ông Glen Hauenstein, đã chia sẻ một thông tin đáng chú ý: 15 năm trước, chỉ có 12% số ghế hạng nhất trên các chuyến bay nội địa của hãng được bán ra. Tuy nhiên, đến nay, con số này đã hoàn toàn đảo ngược, với chỉ 12% số ghế hạng nhất còn trống.