Brussels Airlines của Bỉ vừa được AirHelp xếp hạng là hãng hàng không tốt nhất thế giới năm 2024. Trong khi đó, Qatar Airways, hãng hàng vốn giữ vị trí nhất bảng trong nhiều năm qua, đã tụt xuống vị trí thứ 2.
Ở chiều ngược lại, Tunisia bị xếp hạng là hãng hàng không tệ nhất thế giới năm 2024.
AirHelp – một tổ chức bảo vệ quyền lợi khách hàng lĩnh vực hàng không hàng đầu thế giới, vừa công bố báo cáo phân tích thường niên về các hãng hàng không có hiệu suất tốt nhất và kém nhất 2024.
Báo cáo thường niên này sử dụng dữ liệu từ tháng 1 đến ngày 31/10/2024 để xếp hạng các hãng hàng không. Các yếu tố được xem xét bao gồm khiếu nại của khách hàng trên toàn cầu, hiệu suất đúng giờ và phản hồi của hành khách về đồ ăn, sự thoải mái và dịch vụ của phi hành đoàn...
Tomasz Pawliszyn, Giám đốc điều hành của AirHelp, cho rằng bảng xếp hạng này nhằm mục đích cung cấp thông tin tổng quan về hiệu suất hoạt động của các hãng hàng không. Qua đó, khuyến khích các hãng hàng không lắng nghe phản hồi của hành khách.
“Điểm số AirHelp năm 2024 được thiết kế để đóng vai trò như một bức ảnh chụp nhanh về hiệu suất của hãng hàng không, đánh giá điểm mạnh và các lĩnh vực cần cải thiện của từng hãng”, vị này nhận định.
Năm nay, kết quả đánh giá của AirHelp cho thấy Brussels Airlines là hãng hàng không tốt nhất thế giới, với tổng điểm đạt được là 8,12/10. Hãng hàng không của Bỉ này đã tạo nên sự khác biệt thông qua hiệu suất vượt trội về việc bay đúng giờ, chất lượng dịch vụ tốt và xử lý thỏa đáng các khiếu nại bồi thường của khách hàng.
Xếp sau Brussels là Qatar Airways với số điểm 8,11/10. Hãng hàng không có trụ sở tại Doha này đã từng nắm giữ vị trí đầu bảng trong nhiều năm liền. Năm nay, Qatar Airways có điểm ý kiến của khách hàng đạt 8,9 trên 10.
Vị trí thứ 3 và thứ 4 thuộc về hai hãng hàng không của Mỹ, lần lượt là United Airlines và American Airlines. Trong đó, United Airlines đã tăng 7 bậc để giành vị trí thứ 3 với số điểm 8,04, trong khi American Airlines tăng 3 bậc lên vị trí thứ 4, cũng đạt 8,04.
Play Airlines từ Iceland là hãng hàng không mới nổi đáng chú ý nhất, xếp thứ năm trong danh sách các hãng bay tốt nhất thế giới năm 2024, với số điểm 7,89. Hãng hàng không trẻ này được thành lập vào năm 2019 và đạt điểm hoàn hảo là 9,0/10 về hiệu suất đúng giờ.
Ở chiều ngược lại, Tunisia bị đánh giá là hãng hàng không tệ nhất thế giới và có nhiều vấn đề nhất, đạt điểm thấp nhất về cả tính đúng giờ và sự hài lòng của khách hàng.
Hãng hàng không quốc gia Tunisia đã phải vật lộn để đáp ứng kỳ vọng cơ bản của hành khách, hoạt động kém trên tất cả các chỉ số dịch vụ quan trọng. Năm ngoái, Tunisia cũng xếp vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng của AirHelp.
IndiGo Airlines - hãng hàng không nội địa lớn nhất Ấn Độ - xếp thứ 103 trong số 109 hãng hàng không được AirHelp phân tích năm nay. Hãng này được đánh giá 4,80/10 điểm. Đây là hãng bay cung cấp tuyến đường bay giá rẻ đến các vùng đất văn hóa phong phú của đất nước tỷ dân Ấn Độ.
Mặc dù có các chuyến bay khá đúng giờ và dịch vụ tốt, nhưng việc nhận điểm số điểm thấp 0,3/10 cho khâu xử lý khiếu nại khiến hãng này nằm trong số 10 hãng hàng không tệ nhất thế giới.
Tuy nhiên, hãng hàng không này đã bác bỏ kết trên. Trong một tuyên bố đưa ra sau khi AirHelp công bố bảng xếp hạng, đại diện IndiGo Airlines cho rằng, dữ liệu được công bố trong cuộc khảo sát của AirHelp không đảm bảo quy mô mẫu từ Ấn Độ. AirHelp cũng không tính đến phương pháp luận hoặc hướng dẫn bồi thường được ngành hàng không toàn cầu sử dụng. Điều này gây nghi ngờ về độ tin cậy của dữ liệu sử dụng trong báo cáo.
“Là hãng hàng không được ưa chuộng nhất tại Ấn Độ, IndiGo bác bỏ kết quả cuộc khảo sát này và khẳng định lại lời hứa về trải nghiệm du lịch đúng giờ, giá cả phải chăng, lịch sự và không rắc rối cho khách hàng", hãng này cho biết thêm.
Trong bảng xếp hạng năm 2024 của AirHelp, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines được xếp vị trí 93 với tổng điểm 5,07. Dù đạt điểm khá ở hai hạng mục Đúng giờ (7,2/10) và Ý kiến phản hồi của khách hàng (7,7/10), tuy nhiên, ở hạng mục Quá trình xử lý khiếu nại, Vietnam Airlines chỉ đạt 0,4/10.
Cũng trong bảng xếp hạng này, Thai Airways xếp vị trí 40, ngay trên Japan Airlines (JAL, xếp vị trí 41). Philippine Airlines xếp vị trí 59 trong khi Bangkok Airways xếp vị trí 60. AirAsia – hãng hàng không giá rẻ có trụ sở tại Kuala Lumpur (Malaysia) được xếp hạng 94.