Ngày 13/11, Ấn Độ tự do hóa hiệp ước hàng không với Việt Nam, cho phép các hãng bay Việt khai thác nhiều chuyến bay hơn, nâng hạn ngạch chuyến bay hàng tuần từ 28 lên 42.
Việc mở rộng quyền bay sẽ cho phép Vietnam Airlines và Vietjet Air khai trương các chuyến bay từ các thành phố Hyderabad và Bengaluru của Ấn Độ đến TP.HCM và Hà Nội, vốn không thể thực hiện được trước đây do quá tải.
Động thái này đánh dấu lần hiếm hoi New Delhi đồng ý tăng số lượng chuyến bay cho hãng hàng không nước ngoài. Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2014, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi thường từ chối những lời kêu gọi mở rộng quyền tiếp cận cho các hãng hàng không nước ngoài. Lần này, New Delhi cho biết động thái mới nhằm bảo vệ những hãng hàng không Ấn Độ chưa thể tiếp cận các tuyến bay quốc tế và chịu lép vế trước các đối thủ toàn cầu lớn hơn.
Chính phủ Ấn Độ phân bổ quyền bay cho các hãng hàng không quốc tế trên cơ sở có đi có lại. Các hãng không được phép khai thác nhiều chuyến bay hơn số lượng slot được chỉ định.
Ông Nguyễn Trung Hiếu, Giám đốc Vietnam Airlines tại Ấn Độ, cho biết: “Việt Nam là điểm đến thu hút khách hàng Ấn Độ nhờ kết nối chuyến bay ngày càng thuận lợi. Vietnam Airlines với máy bay A350 là hãng hàng không đầu tiên cung cấp trọn gói dịch vụ tuyến bay này, thu hút những khách hàng cao cấp”.
Trước đây, các hãng hàng không Việt Nam không thể mở thêm các chuyến bay giữa các thành phố lớn của Ấn Độ như New Delhi, Mumbai, Hyderabad, Chennai và Kolkata đến Việt Nam. Quyền bay cũng đã được phân bổ hết cho 2 hãng là Vietnam Airlines và Vietjet Air, trong đó mỗi hãng được thực hiện 14 chuyến/tuần.
Tuy nhiên, theo thỏa thuận Ấn Độ - ASEAN, các hãng hàng không của Việt Nam có thể mở các chuyến bay (không giới hạn về số lượng) đến 18 thành phố khác, trong đó có Ahmedabad, Lucknow và Bhubaneswar.
Lưu lượng khách Ấn Độ đến các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam đã tăng mạnh sau khi những nước này nới lỏng cơ chế thị thực cho công dân Ấn Độ.