Công nghệ

Hãng bay tiết kiệm 4,5 triệu lít nhiên liệu một năm nhờ AI

Thắng Nguyễn 13/08/2024 10:28

Alaska Airlines sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đảm bảo mọi chuyến bay đều an toàn và hiệu quả.

Mới đây hãng hàng không có trụ sở tại Seattle (Washington, Mỹ) thông báo đã gia hạn quan hệ đối tác với Air Space Intelligence (ASI) để tối ưu hóa đường bay và giảm lượng khí thải.

Alaska Airlines áp dụng Flyways AI do ASI tạo ra. Nền tảng này sử dụng các thuật toán tiên tiến và học máy (machine learning) để phân tích lượng dữ liệu khổng lồ.

Dữ liệu được phân tích gồm các kiểu thời tiết, điều kiện gió, nhiễu loạn và tất cả các hạn chế trong không phận như lưu lượng chuyến bay. Máy tính sẽ tổng hợp các đề xuất về lộ trình an toàn và tối ưu hóa cho người điều phối và phi công.

3-airspace-intelligence-flight-dispatcher-monitoring-screen-cmyk.jpg
Công nghệ AI theo dõi tất cả các yếu tố ảnh hưởng tới chuyến bay từ đó đề xuất các đường bay tối ưu. Ảnh: Alaska Airlines.

Flyways AI đảm bảo đường bay được đề xuất tuân thủ các quy định kiểm soát không lưu (ATC), giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và giảm thiểu thời gian bay. Ngoài ra, công nghệ này còn xem xét các vùng trời bị tắc nghẽn, đưa ra các khuyến nghị để có thể tránh được sự chậm trễ cho các chuyến bay.

Flyways AI đã tối ưu 55% số chuyến bay của Alaska Airlines, tiết kiệm 3-5% nhiên liệu tương đương hơn 4,5 triệu lít trong năm 2023, đồng nghĩa với giảm 11.958 megaton khí thải CO2.

Kết quả này mang lại cho Alaska Airlines hy vọng trở thành hãng hàng không hiệu quả nhất nước Mỹ vào năm 2025 và phát thải ròng carbon bằng 0 vào năm 2040.

Cơ trưởng Bret Peyton, lãnh đạo cấp cao của Alaska Airlines, cho biết Flyways AI là một công cụ không thể thiếu đối với hãng hàng không. “Nó giúp chúng tôi tự tin và linh hoạt hơn trong vận hành, từ đó tập trung vào việc cung cấp dịch vụ xuất sắc cho khách hàng”, ông Peyton chia sẻ.

Alaska Airlines vận hành hoàn toàn bằng đội bay Boeing 737. Máy bay tiết kiệm nhiên liệu nhất của hãng bao gồm 737 MAX 8 và MAX 9. Đây là những chiếc máy bay được hãng sử dụng cho những chặng bay dài.

Đại diện hãng hàng không cho biết Flyways AI sẽ thay đổi cuộc chơi ngành hàng không, mang lại lợi ích cho khách hàng, nhân viên của các hãng hàng không cùng với sự bền vững của hành tinh.

Theo Simple Flying
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hãng bay tiết kiệm 4,5 triệu lít nhiên liệu một năm nhờ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO