Giới chức Hàn Quốc cho biết tất cả sân bay nước này sẽ lắp đặt camera và radar phát hiện chim sau thảm họa hàng không khiến 179 người thiệt mạng.
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc tuyên bố tất cả sân bay nước này sẽ trang bị ít nhất 1 camera ảnh nhiệt và đặt mục tiêu triển khai kế hoạch vào năm 2026.
Các thiết bị âm thanh di động cũng được triển khai nhằm đối phó với những loài chim cỡ trung bình và lớn.
"Radar phát hiện chim sẽ lắp đặt tại tất cả sân bay để tăng cường phát hiện sớm loài chim ở xa và cải thiện khả năng ứng phó của máy bay", Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc thông tin thêm.
Radar có nhiệm vụ phát hiện kích thước của loài chim và quãng đường di chuyển của nó. Những thông tin này sẽ chuyển tiếp đến kiểm soát viên không lưu, những người liên lạc với phi công.
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cũng tiến hành thiết lập cơ sở pháp lý để di dời cơ sở thu hút chim, chẳng hạn như cơ sở xử lý chất thải thực phẩm và vườn cây ăn quả ra khỏi sân bay. Đồng thời, áp dụng hạn chế khoảng cách mới đối với cơ sở mới.
Ưu tiên hàng đầu là thiết lập biện pháp cải cách toàn diện về an toàn hàng không để ngăn ngừa tái diễn những vụ tai nạn máy bay tương tự.
Ông Joo Jong-wan, Thứ trưởng phụ trách Hàng không Dân dụng thuộc Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc.
Theo báo cáo của phương tiện truyền thông Hàn Quốc, lực lượng chức năng tìm thấy lông vũ ở cả hai động cơ của chuyến bay Jeju Air gặp nạn. Tuy nhiên, cuộc điều tra vụ tai nạn ngày càng trở nên phức tạp hơn khi hộp đen lưu trữ dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái của chuyến bay bị rơi ngừng hoạt động.
Trước đó ngày 4/2, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc tuyên bố sẽ thiết kế lại từ đầu hệ thống tiêu chuẩn an toàn hàng không sau thảm kịch Jeju Air.
Theo Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tảiHàn Quốc Baek Won-kuk, để khôi phục niềm tin vào hệ thống an toàn hàng không của đất nước, chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực xây dựng lại từ đầu hệ thống tiêu chuẩn này, nhấn mạnh an toàn hàng không phải là ưu tiên cao nhất.
Trước mắt, cơ quan chức năng thành lập ủy ban gồm 10 thành viên, bao gồm cả các chuyên gia đến từ khu vực tư nhân để xem xét, đánh giá vấn đề như bảo trì phương tiện, thiết bị, quá trình vận hành máy bay tại các hãng hàng không giá rẻ và công tác xây dựng, vận hành máy bay.
Động thái trên được triển khai trong bối cảnh ngày càng nhiều người dân Hàn Quốc sợ di chuyển bằng hàng không, nhất là hàng không giá rẻ, sau hai sự cố liên tiếp gồm thảm kịch tai nạn máy bay Jeju Air khiến 179 người thiệt mạng vào cuối tháng 12/2024 và vụ cháy máy bay Air Busan hồi cuối tháng 1 năm nay.
Các cuộc điều tra liên quan đến hai vụ việc vẫn đang được tiến hành. Trong đó báo cáo mới nhất về vụ tai nạn máy bay Jeju Air chỉ ra tìm thấy xác động vật trong cả hai động cơ của máy bay, cho thấy máy bay đã đâm trúng chim trước khi gặp nạn.
Dù vậy các chuyên gia nhận định, tai nạn hàng không thường do nhiều yếu tố kết hợp gây ra, cần điều tra làm rõ.