Du lịch

Hai tháng đầu năm, Việt Nam đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế

Nguyệt Quỳnh 09/03/2025 08:28

Việt Nam đón hơn 3,96 triệu lượt khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm 2025, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đến từ châu Á chiếm phần lớn với hơn 3 triệu lượt, góp phần khẳng định sức hút của thương hiệu du lịch Việt trong khu vực.

Theo Cục Thống kê, tính chung 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón hơn 3,96 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Với đà tăng trưởng như hiện nay, mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế của Việt Nam được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ hoàn thành.

luong-tim-kiem-7.3-01.png
Khách quốc tế đến Việt Nam 2 tháng đầu năm 2025 phân theo vùng lãnh thổ. Dữ liệu: Cục Thống kê. Đồ họa: Nguyên Anh.

Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 3,4 triệu lượt người, chiếm 85,7% lượng khách quốc tế đến và tăng 32,5% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 467,2 nghìn lượt người, chiếm 11,8% và tăng 20,2%; bằng đường biển đạt 99,4 nghìn lượt người, chiếm 2,5% và tăng 9,6%.

Xét về quy mô thị trường, Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất với 956.000 lượt, chiếm 27,7% tổng lượng khách quốc tế. Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ 2 với 885.000 nghìn lượt khách. Đây là hai thị trường gửi khách lớn nhất, đóng góp 46% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2025.

Theo sau đó, Đài Loan (Trung Quốc) là thị trường gửi khách lớn thứ 3 với 218.000 lượt, Mỹ giữ vị trí thứ 4 với 180.000 lượt. Ngoài ra, Nhật Bản, Campuchia, Australia, Malaysia, Ấn Độ cũng là những quốc gia có đông đảo lượng khách du lịch đến Việt Nam.

Đáng chú ý, với 79.000 lượt khách, Nga quay trở lại top 10 thị trường gửi khách hàng đầu của Việt Nam trong tháng 2 tháng đầu năm nay.

Xét về động lực tăng trưởng, Trung Quốc là thị trường tăng trưởng mạnh nhất với 77,8%. Trong khi đó, các thị trường gửi khách trọng điểm như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ và Nhật Bản vẫn giữ mức tăng trưởng ổn định.

Đa số những thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, nổi bật là Philippines khi tăng đến 99,8%, Thái Lan tăng 93,2%, Campuchia tăng 79,6%... Riêng thị trường Singapore lại giảm 8,2%.

Các thị trường ở châu Âu tiếp tục có mức tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là những quốc gia được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực như Anh, Pháp, Đức, Nga, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy...

Bên cạnh đó, thị trường Ba Lan và Thụy Sĩ cũng ghi nhận lượng khách gia tăng ở mức khá tốt khi lần lượt tăng thêm 54,2% và 14,2% so với cùng kỳ năm 2024. Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về việc miễn visa ngắn hạn cho công dân Ba Lan, Cộng hòa Czech và Thụy Sĩ từ 1/3 đến 31/12/2025 theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025. Chính sách này kỳ vọng sẽ tạo động lực, thu hút nhiều hơn lượng khách từ 3 các nước này đến Việt Nam trong năm 2025.

doan-khach-nga-hien-luong-2975-1685022714316-16850227144751625052804.jpg
Dòng khách Nga đã quay trở lại mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam trong 2 tháng đầu năm. Ảnh: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa.

Chỉ tính riêng tháng 2, Việt Nam đón gần 1,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này có được nhờ các chính sách thị thực thuận lợi, chiến lược quảng bá hiệu quả cùng sự công nhận từ các tổ chức du lịch quốc tế.

Hàn Quốc quay trở lại vị trí dẫn đầu khi là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam tháng 2, với gần 470.000 lượt khách. Trung Quốc đại lục đứng thứ hai với gần 380.000 lượt.

Theo các chuyên gia du lịch, lượng khách Trung Quốc đến sụt giảm trong tháng hai một phần vì họ đã đi du lịch vào tháng một - dịp Tết Nguyên đán. Sang tháng 2, kỳ xuân vận của người Trung Quốc cũng kết thúc.

luong-tim-kiem-7.3-02.png
10 thị trường gửi khách hàng đầu đến Việt Nam tháng 2. Dữ liệu: Cục Thống kê. Đồ họa: Nguyên Anh.

Ngoài Hàn Quốc, các thị trường lớn khác như Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia đều tăng trưởng từ 5 đến gần 40%. Bên cạnh đó, Việt Nam ghi nhận mức giảm mạnh từ thị trường Campuchia, một trong các điểm đến luôn nằm trong danh sách các thị trường gửi khách lớn nhất. Tháng 2, gần 42.000 lượt khách Campuchia nhập cảnh Việt Nam, giảm 60% so với hơn 100.000 lượt của tháng 1.

Bên cạnh đó, thị trường khách Anh cũng trở thành điểm sáng trong tháng hai khi lần đầu xuất hiện trong danh sách 10 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam từ sau dịch. Lượng khách Anh đến đông một phần nhờ chính sách miễn thị thực đơn phương của Việt Nam, có hiệu lực từ tháng 8/2023, theo đánh giá của CEO một số công ty lữ hành.

Việc đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm 2025 cho thấy đà phát triển tích cực của ngành du lịch Việt Nam sau giai đoạn phục hồi trong năm 2024.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhận định, những tháng tới sẽ là mùa cao điểm của du lịch nội địa cùng nhiều hoạt động thu hút khách du lịch ở nước ngoài, ngành cần tập trung triển khai tốt chương trình kích cầu phát triển du lịch để có thể hiện thực hóa mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hai tháng đầu năm, Việt Nam đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO