Cụ thể, Korean Air sẽ mua lại 30,77% cổ phần của Asiana Airlines từ các chủ nợ của hãng này - trong đó chủ nợ lớn nhất là KDB. Thương vụ này ước tính trị giá 1,6 tỷ USD. Korean Air hiện là hãng hàng không lớn thứ 18 trên thế giới và lớn nhất tại Hàn Quốc.
Công bố của KDB được đưa ra 2 tháng sau khi thương vụ sát nhập trị giá 2,2 tỷ USD giữa Kumho Industrial - công ty mẹ của Asiana Airlines - và hãng xây dựng Hyundai Development Company (HDC) sụp đổ.
Theo các chuyên gia vận tải hàng không, thương vụ trên là tin tốt với Asiana Airlines. Còn Korean Air được hưởng lợi khi giảm được sự cạnh tranh từ hãng hàng không lớn thứ hai Hàn Quốc.
Trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Asiana Airlines - ra đời năm 1988 - có đường bay tới 61 thành phố tại 21 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hãng này cũng sở hữu hai hãng hàng không giá rẻ Air Seoul và Air Busan. 6 tháng đầu năm nay, Asiana Airlines báo lỗ 268 tỷ Won (gần 242 triệu USD), trong khi nợ lên tới 11.500 tỷ Won (10,3 tỷ USD).
Thương vụ sáp nhập này sẽ tạo ra hãng hàng không thuộc top 10 thế giới tính theo số lượng máy bay.
Tin tức về vụ sáp nhập giúp giá cổ phiếu của Asiana Airlines tăng tới 28,7% trong phiên giao dịch sáng 16/11. Còn giá cổ phiếu Korean Air và Hanjin Kal lần lượt tăng 8,4% và 3%.
Theo Thành Nam