Hai cảng hàng không dự báo nằm trong khu vực tác động gió do áp thấp nhiệt đới là Cam Ranh (Khánh Hòa) và Liên Khương (Đà Lạt, Lâm Đồng). Ngoài ra, một số sân bay xuất hiện mưa, dông.
Trung tâm Khí tượng Hàng không thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết hồi 13h ngày 24/12, cơn bão số 10 (bão Pabuk) có tâm ở trong phân khu 5 thuộc quyền điều hành bay của ACC Hồ Chí Minh.
Dự báo trong 24 giờ tới bão di chuyển hướng tây tây nam, tốc độ 5-10 km/h và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, mạnh cấp 6-7 (40-61 km/h), giật cấp 9 (75-87 km/h).
24-36 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu dần thành vùng áp thấp, tâm trên vùng biển từ Ninh Thuận đến Bà Rịa - Vũng Tàu, mạnh dưới cấp 6 (dưới 40 km/h).
Cơ quan khí tượng Hàng không nhận định do ảnh hưởng kết hợp của hoàn lưu bão với rìa nam lưỡi áp cao lạnh, trong phân khu 1, 5 thuộc quyền điều hành bay của ACC Hồ Chí Minh có mây ti tằng và mây vũ tích diện vài nơi đến rải rác, đỉnh mây vũ tích lên tới mực bay FL480/540 gây dông và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác đi kèm.
Trong công điện mới nhất Cục Hàng không Việt Nam phát ngày 23/12 gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới, nhà chức trách hàng không xác định 2 cảng hàng không nằm trong khu vực trong khu vực tác động gió do áp thấp nhiệt đới là cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Liên Khương.
Các cảng hàng không Buôn Ma Thuột, Côn Đảo và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khuyến cáo mưa, dông.
Để chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, nhà chức trách hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24h theo quy chế trực ban phòng, chống thiên tai và quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới trong hoạt động hàng không dân dụng.
Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các cảng hàng không nằm trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra hệ thống kết cấu hạ tầng cảng hàng không, hệ thống thông tin liên lạc… để kịp thời phát hiện và xử lý các hư hỏng (nếu có) nhằm bảo đảm an toàn cho các công trình, đài trạm, đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác tại cảng hàng không, sân bay. Đồng thời đơn vị này bố trí trực 24/24h, chủ động cập nhật thông tin khí tượng để kịp thời đề xuất phương án khai thác phù hợp, an toàn.
Nhà chức trách hàng không cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường công tác đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng. Ngoài ra, liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo và cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo tới người dùng.
Đối với các cảng hàng không dự báo bị ảnh hưởng, các hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác phối hợp, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để có phương án điều chỉnh kế hoạch bay hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp tại một số địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp và đảm bảo an toàn cho hoạt động bay.
Các đơn vị nêu trên cập nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không liên quan và căn cứ tình hình thực tế để triển khai các hành động ứng phó cần thiết, giảm thiểu tác động đến khai thác, đảm bảo an toàn hoạt động bay, bảo vệ người và tài sản của đơn vị trước thiên tai.
Bên cạnh đó, triển khai phương án phòng chống mưa, bão, các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy trong cảng hàng không, sân bay, bảo vệ cho các công trình, phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không, hạn chế thiệt hại do mưa, bão gây ra đến mức thấp nhất và nhanh chóng ổn định mọi hoạt động hàng không phục vụ các nhu cầu của hành khách.
Cục Hàng không cũng yêu cầu cảng vụ hàng không miền Trung, miền Nam giám sát công tác triển khai các nội dung ứng phó tại các cảng hàng không liên quan, bảo đảm liên lạc thông suốt với ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Cục Hàng không và các cơ quan, đơn vị liên quan trong phạm vi trách nhiệm để triển khai ứng phó trong mọi tình huống.