TP Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị số 2 kết nối sân bay Nội Bài với lộ trình khu đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Bưởi - Nội Bài - Sóc Sơn.
Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết đây là một trong những tuyến đường sắt đô thị được định hướng sớm nhất của Thủ đô nhưng nhiều năm qua do gặp không ít vướng mắc nên chưa triển khai được.
Dự kiến tuyến đường sắt đô thị này sẽ được khởi động trong năm 2024-2025, hoàn thiện toàn bộ vào năm 2034 và đoạn tuyến 2.4 Nam Thăng Long - Nội Bài đưa vào khai thác sử dụng năm 2030.
Trước mắt Hà Nội đang triển khai tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn 2.1. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn đang phải xin điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm quốc gia của TP Hà Nội, sử dụng vốn ODA của Nhật Bản.
Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt chiều dài toàn tuyến khoảng 11,5 km, đoạn trên cao dài khoảng 2,6 km và đoạn ngầm dài khoảng 8,9 km. Khu depot rộng 17,5 ha tại phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm). Điểm đầu tuyến tại khu đô thị Nam Thăng Long.
Cùng với đó, TP Hà Nội cũng đã quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 6 Ngọc Hồi - Nội Bài với chiều dài 43 km, dự kiến hoàn thành vào năm 2035. Đây cũng sẽ là tuyến đường sắt đô thị chính kết nối cảng hàng không quốc tế Nội Bài với sân bay thứ 2, khu vực đô thị phía nam thành phố.
Với hai tuyến đường sắt đô thị số 2 và 6, sân bay Nội Bài sẽ được liên kết chặt chẽ với toàn mạng lưới đường sắt đô thị của Thủ đô.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là đầu mối giao thông lớn kết nối Hà Nội với cả nước và quốc tế. Nhưng hiện sân bay này chưa được kết nối tốt với đô thị trung tâm cũng như nhiều vùng trong khu vực.