Dubai đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút giới siêu giàu toàn cầu, đẩy nhu cầu sử dụng máy bay tư nhân lên cao chưa từng có. Sự xa hoa, độc quyền của những "biệt thự trên không" này không chỉ thể hiện đẳng cấp mà còn phản ánh sức hút khó cưỡng của thị trường hàng không tư nhân tại Trung Đông.
3h sáng tại ga hàng không VIP của Trung tâm Hàng không Mohammed Bin Rashid ở Dubai, một chiếc máy bay siêu tầm xa đang chuẩn bị cất cánh. Chiếc máy bay tư nhân sang trọng với 14 chỗ ngồi này sẽ bay châu Âu ngay khi hành khách chính và đoàn tùy tùng đến.
Đối với những người siêu giàu, đây chỉ là một chuyến bay bình thường. Tiền không phải là vấn đề và chuyến bay được thiết kế để phục vụ mọi yêu cầu, từ bộ chăn ga gối đệm cao cấp đến suất ăn Big Mac sẵn sàng khi hành khách vừa thắt dây an toàn.
“Bất cứ nơi nào trên thế giới, bất kể hành khách bay từ đâu… McDonald’s và KFC phải có trên máy bay… phải có cả hai”, Lilit Avetikyan, Giám đốc điều hành của Voyex, một công ty môi giới máy bay tư nhân mới ra mắt, cho biết.
Việc đáp ứng các yêu cầu đặc biệt và có một không hai của khách hàng triệu phú chỉ là một phần trong dịch vụ phong cách sống xa hoa mà Voyex cung cấp.
Việc đáp ứng các yêu cầu riêng, có một không hai của khách hàng triệu phú chỉ là một phần của dịch vụ phong cách sống xa hoa “360 độ” mà Voyex cung cấp. Đó là các món ăn nhanh yêu thích, vé tham dự Oscar, kỳ nghỉ bí mật mang dấu ấn trải nghiệm cá nhân… Chi phí cho một chuyến bay như vậy có thể dao động từ 50.000 đến hơn 200.000 USD.
Là đơn vị môi giới các chuyến bay tư nhân cao cấp, Voyex có quyền truy cập vào mạng lưới hơn 20.000 phi cơ trên toàn thế giới, sẵn sàng cất cánh chỉ trong vài giờ.
“Thực tế, chúng tôi có quyền truy cập đặc biệt vào hai chiếc máy bay siêu độc quyền, chỉ dành cho những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao, như thành viên hoàng gia, quan chức chính phủ… Những chiếc máy bay này giống như những căn biệt thự nhỏ trên không”, bà Avetikyan nói.
Sự tăng trưởng của thị trường hàng không tư nhân tại Dubai phản ánh sự gia tăng nhanh chóng số lượng triệu phú USD tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và cùng với đó là nhu cầu về hàng không tư nhân xa hoa, phục vụ doanh nghiệp, doanh nhân.
Theo Henley and Partners, năm 2024 sẽ có hơn 6.700 triệu phú chuyển đến UAE, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Số lượng người có tài sản từ 100 triệu USD trở lên ở Dubai dự kiến tăng 150% vào năm 2040. Đa số các triệu phú này đến từ Ấn Độ, Trung Đông, Nga, châu Âu và Anh.
Trong bối cảnh phần lớn thế giới đang đối mặt với khủng hoảng chi phí sinh hoạt, UAE trở thành thỏi nam châm hút giới triệu phú nhờ chính sách thuế ưu đãi và môi trường kinh doanh hấp dẫn. Dubai hiện là thị trường bất động sản “nóng” nhất trên thế giới xét về nhà ở trị giá hơn 10 triệu USD, theo Knight Frank, công ty tư vấn bất động sản quốc tế.
“Dubai đã xây dựng được danh tiếng là trung tâm toàn cầu cho sự xa hoa. Những người giàu có trên toàn thế giới đã chủ động nhắm đến những ngôi nhà đắt đỏ nhất ở Dubai”, Faisal Durrani, nhà nghiên cứu tại Knight Frank Trung Đông, cho biết.
Ông Durrani cũng nhận định mong muốn sở hữu những dịch vụ độc quyền trong giới siêu giàu toàn cầu đang mở rộng sang lĩnh vực hàng không tư nhân, góp phần vào sự tăng trưởng của lĩnh vực này tại UAE và Saudi Arabia.
Thị trường máy bay tư nhân Trung Đông hiện được định giá 566 triệu USD và dự kiến đạt 943 triệu USD vào năm 2029, theo Creative Zone. Mặc dù số lượng chuyến bay tư nhân ở châu Âu và Mỹ có thể lớn hơn, tốc độ tăng trưởng ở Trung Đông và các thị trường mới nổi như Ấn Độ đang vượt trội.
“Những cá nhân giàu có bậc nhất đang đến khu vực này. Họ mang theo cả trụ sở chính của công ty mình. Bạn đang thấy một hiệu ứng kép”, Youssef Mouallem, Phó chủ tịch điều hành quốc tế của Vista, một công ty hàng không tư nhân toàn cầu, cho biết.
UAE hiện chiếm 59% tăng trưởng của ngành hàng không tư nhân trong khu vực, nhưng đó không phải là nơi duy nhất chứng kiến sự phát triển vượt bậc. Saudi Arabia đang phát triển từ sáu đến tám nhà ga mới chỉ để phục vụ máy bay tư nhân. Sharjah, một tiểu vương quốc láng giềng của Dubai, sẽ có một nhà chứa máy bay rộng 14.000 m2 và nhà ga “siêu VIP” sau khi tập đoàn Gama Aviation thông báo đầu tư 100 triệu USD vào cơ sở mới tại sân bay quốc tế Sharjah.
Mặc dù mang lại nhiều tiện nghi xa hoa, ngành hàng không tư nhân cũng gây ra lượng phát thải carbon lớn. Theo Liên đoàn Châu Âu về Vận tải và Môi trường, trung bình, máy bay tư nhân tạo ra lượng phát thải CO2 gấp 10 lần so với máy bay thương mại và ô nhiễm gấp 50 lần so với tàu hỏa. Năm ngoái, Hà Lan đã thông báo kế hoạch cấm máy bay tư nhân tại sân bay chính Schiphol từ năm 2026 để giảm tiếng ồn và lượng phát thải CO2 trên mỗi hành khách.
Theo ông Mouallem, không nên cấm các chuyến bay tư nhân mà nên đảm bảo sự gia tăng sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). SAF có thể giảm lượng phát thải CO2 lên đến 80% và được sản xuất từ nhiều nguyên liệu bền vững như dầu, mỡ động vật, rác thải sinh hoạt và cây trồng. Emirates đã thực hiện chuyến bay trình diễn với Airbus A380 sử dụng 100% SAF vào tháng 11/2023.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính sản lượng SAF năm 2024 không vượt quá 1,5 triệu tấn, chiếm khoảng 0,5% tổng nhu cầu nhiên liệu máy bay. Ông Mouallem cho biết, Vista đã mua 15,9 triệu gallon SAF pha trộn trong năm qua.
“Với tư cách nhà môi giới thuê máy bay, chúng tôi ít có ảnh hưởng. Đó thực sự là quyết định của nhà điều hành và nhà cung cấp”, bà Avetikyan của Voyex chia sẻ. Bà cho rằng khách hàng của Voyex không nên cảm thấy có lỗi về tác động môi trường của hàng không tư nhân. “Họ hoàn toàn xứng đáng bay máy bay tư nhân”, bà nói.
Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, mới đây đã bổ sung vào bộ sưu tập của mình chiếc Gulfstream G700 trị giá khoảng 80 triệu USD, nâng số lượng máy bay tư nhân của ông lên 4 chiếc. Gulfstream G700 nổi tiếng với sự sang trọng và công nghệ tiên tiến. Máy bay có 20 cửa sổ toàn cảnh, cabin yên tĩnh với không khí tươi mới được ion hóa bằng plasma và ghế được chế tác thủ công có thể chuyển thành giường công thái học.
Gulfstream G700 đã lập hơn 50 kỷ lục thế giới về tốc độ và tích hợp công nghệ bền vững. Tuy nhiên, vẫn có lo ngại về lượng khí thải carbon của dòng máy bay này. Chỉ trong hai tháng, G700 của Jeff Bezos được cho là đã thải ra 264 tấn CO2 qua 28 chuyến bay - tương đương khoảng 17 lần lượng khí thải trung bình hằng năm của một người Mỹ.
Ngoài ra, thị trường máy bay phản lực thương mại toàn cầu cũng đang tăng trưởng mạnh. Năm 2024, thị trường này được định giá 28,01 tỷ USD và dự kiến đạt 41,82 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là 4,17%. Sự gia tăng số lượt công tác công vụ, mức độ giàu có của cá nhân (đặc biệt ở các nền kinh tế mới nổi) và nhu cầu về di chuyển hàng không tư nhân đang thúc đẩy sự phát triển này.
Giữa những lo ngại về môi trường, ngành hàng không tư nhân tại Dubai và Trung Đông vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào làn sóng di cư của giới triệu phú. Các công ty như Voyex và Vista đang tìm kiếm giải pháp bền vững để duy trì sự phát triển lâu dài, đáp ứng nhu cầu di chuyển cao cấp của khách hàng mà không làm tổn hại đến môi trường.