Hương vị hài hoà nhưng không kém phần thú vị đã khiến cà phê muối trở nên nổi tiếng hơn, phù hợp với cả khẩu vị người Việt và du khách quốc tế.
Cà phê muối trở thành món đồ uống nổi tiếng trên các trang mạng xã hội, thu hút nhiều người trải nghiệm trong thời gian gần đây. Món đồ uống này được ra đời trong một quán cà phê nhỏ ở thành phố Huế, có tên gọi Cà phê muối.
Hồ Thị Thanh Hương và Trần Nguyễn Hữu Phong là đồng sở hữu quán, chia sẻ đây là địa điểm đầu tiên bán món cà phê muối ở Huế. Thức uống này được chủ quán sáng tạo vào cuối năm 2010, khi mở chi nhánh đầu tiên trên phố Nguyễn Lương Bằng.
Miêu tả rõ hơn về cà phê muối, hai chủ quán cho biết đây là sự kết hợp giữa sữa đặc, muối, cà phê đen và hỗn hợp kem phủ phía trên nhằm làm dịu đi độ đắng của cà phê và cân bằng vị ngọt của sữa.
"Chúng tôi đặt tên quán theo đúng tên gọi món đồ uống này là Cà phê muối với hy vọng tạo ấn tượng cho thực khách. Thông thường, mọi người chỉ nghĩ đến cà phê đen có đường hoặc sữa. Chúng tôi muốn mở một quán cà phê phải có điểm gì đó khác biệt và đó chính là cà phê muối", đại diện quán chia sẻ.
Chủ quán cũng bày tỏ sự biết ơn với những khách hàng đầu tiên đã sẵn sàng thử loại đồ uống mới lạ này và phản hồi với quán để có thể hoàn thiện hương vị của cà phê muối.
Chiến lược này của quán đã có hiệu quả. Người dân địa phương và khách du lịch tò mò bắt đầu ghé đến và thưởng thức thử loại đồ uống kết hợp đặc biệt.
Về sau, cà phê muối trở nên nổi tiếng và được biết đến như một thức uống đặc sản ở cố đô Huế và tạo nên trào lưu bán đồ uống này trên khắp Việt Nam, đặc biệt là thời gian sau đại dịch Covid-19.
Ở Huế, cà phê muối đã trở thành thức uống hàng ngày như cà phê đen hay cà phê sữa, mang lại nhiều thay đổi cho cửa hàng của chị Hương và anh Phong.
Ngoài phục vụ tại quán, thức uống này còn được đóng chai và bán đi nhiều thành phố ở Việt Nam. Hai người nhận xét cà phê muối đá là lựa chọn ngon nhất, dù quán có cả phiên bản nóng.
Việt Nam không phải quốc gia duy nhất thêm muối vào cà phê. Năm 2023, website ẩm thực Mỹ Bon Appetit gợi ý mọi người nên thêm muối vào các loại đồ uống để giảm vị đắng, tăng thêm hương vị. Truyền thống cho muối này cũng có từ hàng trăm năm trước ở các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary, Siberia.
Tháng 5 vừa qua, chuỗi cà phê nổi tiếng thế giới cũng không bỏ qua cơn sốt cà phê muối khi cho ra mắt sản phẩm riêng, phục vụ cho khách hàng Việt Nam.
Việt Nam chủ yếu trồng cà phê Robusta, là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới sau Brazil. Việc cà phê muối trở nên phổ biến không có gì đáng ngạc nhiên bởi trước đó, cà phê đã là đồ uống được người dân yêu thích.
Cà phê được người Pháp mang đến Việt Nam lần đầu tiên vào những năm 1850 và sau đó trở nên rất phổ biến. Ngày nay, cà phê trở thành thức uống quốc dân với đủ loại hình từ quầy hàng đi rong, quán vỉa hè tới những quán cà phê hiện đại, sang trọng với lò rang cà phê tại chỗ.
Cà phê truyền thống Việt Nam được pha bằng phin. Nhiều người có sở thích cho thêm sữa đặc để thêm vị ngọt béo. Ngoài cà phê muối, trước đó cà phê Việt còn được nhiều thực khách quốc tế biết đến với các phiên bản đặc biệt khác như cà phê trứng, cà phê cốt dừa, sữa chua cà phê hoặc cà phê sinh tố.
Theo báo cáo của cơ quan nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel công bố vào năm 2023, thực khách bên ngoài châu Á ngày càng quan tâm đến những trải nghiệm, hương vị cà phê mới lạ, 71% Gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2012) được Mintel phỏng vấn nói "muốn thử cà phê châu Á như cà phê Việt Nam".
Tại Mỹ, 7 Leaves Café, chuỗi cà phê bán đồ uống Việt, đã mở rộng hơn 40 chi nhánh khắp nước Mỹ sau khi mở địa điểm đầu tiên vào năm 2011, cho thấy sự yêu thích và phổ biến của cà phê Việt ở nước ngoài. Ở London, Anh, những địa điểm như Caphe House cung cấp nhiều loại cà phê Việt cho thực khách, trong đó có cà phê trứng.