Trong nước

Gần 160 đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam đang được khai thác

Vân Khanh 23/07/2024 00:12

4 hãng hàng không nội địa chiếm 44% thị phần hành khách quốc tế trong khi mạng đường bay nói chung đang tiếp tục mở rộng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, 63 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, Vietravel Airlines) đã khai thác gần 160 đường bay quốc tế kết nối Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Các hãng hàng không Việt Nam chiếm 44% thị phần hành khách quốc tế với hệ số sử dụng ghế trung bình trên 77%.

san bay Noi Bai_58 (1)
Sản lượng hành khách quốc tế cũng cho thấy sự tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: Khánh Huyền.

Đường bay tới điểm du lịch có sản lượng cao

Đáng chú ý, các đường bay quốc tế đến những điểm du lịch như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc hay Đà Lạt được các hãng hàng không khai thác với sản lượng và tần suất tăng cao trong dịp lễ, Tết, cao điểm hè.

Theo đó, cảng HKQT Đà Nẵng có 24 hãng hàng không khai thác 17 đường bay quốc tế. Cảng HKQT Cam Ranh có 16 hãng hàng không khai thác 13 đường bay quốc tế. Cảng HKQT Phú Quốc có 7 hãng hàng không khai thác 8 đường bay quốc tế. Cảng HKQT Liên Khương, sau khi trở thành cảng quốc tế cũng sẽ có thêm các hãng hàng không nước ngoài khai thác thường lệ.

Với các cảng hàng không quốc tế trọng điểm, sản lượng hành khách quốc tế cũng cho thấy sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ 2023 và tương đương với mức sản lượng của năm 2019.

Ở hai cửa ngõ chính là cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất ghi nhận lượng khách quốc tế thông qua cao nhất từ trước đến nay, lần lượt đạt 5,9 triệu và 8 triệu khách.

10 thị trường có số khách quốc tế vận chuyển nhiều nhất đến Việt Nam nửa đầu năm xếp theo thứ tự là Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Australia, Hong Kong (Trung Quốc) và Ấn Độ.

Thị trường Trung Quốc chưa đạt được mức sản lượng khách năm 2019 nhưng đã có tín hiệu hồi phục tích cực. Bên cạnh đó, các thị trường khác đều đã tiệm cận hoặc tăng trưởng nhẹ, đặc biệt với thị trường Australia và Ấn Độ đã có sự tăng trưởng mạnh.

Phục hồi về giai đoạn trước đại dịch, đang tiếp tục mở rộng

Phía Cục Hàng không Việt Nam nhận định một trong những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của hoạt động khai thác vận chuyển hàng không quốc tế là các chính sách, chương trình ưu đãi về du lịch và thị thực lưu trú của Việt Nam với khách du lịch quốc tế.

Điều này đã tạo thuận lợi và kích thích việc di chuyển quốc tế bằng đường hàng không của hành khách cho cả nhu cầu công việc, du lịch và nghỉ dưỡng.

san bay (89)
Thị trường quốc tế sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng của ngành trong năm nay. Ảnh: Nam Khánh.

Cơ quan quản lý cũng dự báo hoạt động khai thác thị trường quốc tế sẽ tiếp tục gia tăng và là động lực chính cho sự tăng trưởng chung của toàn thị trường năm nay, trong khi thị trường nội địa tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi nguồn cung do các yếu tố khách quan (thiếu hụt tàu bay, tỷ giá, lãi suất, giá nhiên liệu).

Đánh giá chung trong 6 tháng đầu năm, mạng đường bay quốc tế đã khôi phục tương đương giai đoạn trước dịch Covid-19 và còn tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở Trung Á, Ấn Độ hay Australia.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết đến nay, Việt Nam đã ký kết 68 Hiệp định hàng không (HĐHK) song phương với các quốc gia/vùng lãnh thổ tại hầu hết các khu vực lớn trên thế giới.

Về cơ bản, hệ thống HĐHK song phương, đa phương và đa biên của Việt Nam đã đáp ứng được nhu cầu khai thác của các hãng bay nội địa và hãng hàng không nước ngoài, đặc biệt là các HĐHK đa biên với việc tự do hóa khai thác thương quyền 3, 4 và một phần thương quyền 5.

Tuy nhiên, trên thực tế, một số HĐHK mà Việt Nam đã tham gia ký kết vẫn còn những quy định hạn chế quyền tiếp cận thị trường của các hãng hàng không.

Vấn đề này khiến hãng bay có thể gặp khó khăn khi muốn mở rộng hoạt động khai thác quốc tế, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi Việt Nam đang tạo điều kiện cho hoạt động thương mại, đầu tư cũng như khuyến khích phát triển du lịch quốc tế.

Trong giai đoạn cuối năm, cơ quan quản lý cũng xây dựng kế hoạch đàm phán với một số quốc gia như New Zealand, Ấn Độ, Nga hay Argentina.

Cục Hàng không Việt Nam dự kiến năm nay, sản lượng vận chuyển hành khách ước đạt 78,3 triệu khách (tăng 7,7% so với năm 2023). Trong đó, hành khách quốc tế chiếm 43,5 triệu khách, tăng 33,4% so năm 2023 và 4,3% so với năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gần 160 đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam đang được khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO