Nhà chức trách Mỹ chưa hài lòng với kế hoạch 'toàn diện' của Boeing nên tiếp tục hạn chế sản xuất dòng 737 MAX.
Hôm 30/5, Giám đốc điều hành Boeing cùng cộng sự đã tới gặp Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để trình bày kế hoạch cải thiện chất lượng và an toàn.
Kế hoạch dài 11 trang, trình bày trong buổi gặp kéo dài 3 tiếng, mô tả chùm biện pháp Boeing đang thực hiện như tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các nhà cung cấp, đặc biệt với nhà thầu quan trọng Spirit AeroSystems, ngăn chặn họ chuyển thân máy bay lỗi đến Boeing.
Hãng cũng thúc đẩy văn hoá an toàn, tăng cường đào tạo nhân viên, khuyến khích nhân viên nêu vấn đề, đơn giản hoá quy trình sản xuất và giảm những công việc phải di chuyển. Boeing sẽ đo lường sự cải thiện để xem hiệu quả của nó.
Giám đốc Dave Calhoun cho hay kế hoạch này soạn thảo sau khi thu thập ý kiến của nhân viên Boeing, FAA, các hãng hàng không và các chuyên gia độc lập.
Giám đốc Mike Whitaker của FAA nhận xét kế hoạch của Boeing toàn diện, nhưng không chấp thuận tăng sản lượng 737 MAX vượt quá giới hạn hiện tại cho đến khi FAA hài lòng. Mike nói không có mốc thời gian cụ thể cho lệnh hạn chế, nhưng có thể không có thay đổi nào trong vài tháng tới.
Giám đốc FAA cũng chia sẻ rằng nhà chức trách sẽ duy trì số lượng đáng kể thanh tra an toàn tại các nhà máy do Boeing và nhà cung cấp chính của hãng, Spirit AeroSystems, điều hành.
“Trải qua nhiều năm Boeing và Spirit mới lâm vào tình trạng hiện tại. Họ không thể thoát khỏi tình trạng đó chỉ trong vài tuần hoặc vài tháng”, ông Scott Hamilton, chuyên gia tư vấn công nghiệp hàng không của Leeham Corporation, nhận xét.
Đầu tháng 1, chiếc 737 MAX 9 của Alaska Airlines bị bung tấm bịt cửa giữa trời, để lại khoảng trống to bằng chiếc tủ lạnh. Bảy hành khách và một tiếp viên bị thương nhẹ. Nhà điều tra an toàn liên bang phát hiện bulông giữ tấm bịt cửa chưa được lắp đặt trước khi máy máy bay bàn giao cho Alaska Airlines.
Sự cố khiến Boeing bị FAA cấm gia tăng năng suất lắp ráp dòng 737 MAX. Ba tháng đầu năm, Boeing chỉ giao 21 chiếc 737 MAX mỗi tháng, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 38 chiếc/tháng.
Sản lượng thấp làm tăng chi phí. Giao máy bay ít hơn khiến công ty mất tiền mặt vì các hãng bay thanh toán phần lớn tiền mua máy bay khi họ nhận bàn giao.
Hôm 23/5, Giám đốc tài chính của Boeing cho biết công ty dự kiến năm nay tạo ra dòng tiền âm vì phải tiêu nhiều tiền mặt. Dự kiến trong Quý II, Boeing cần sử dụng khoảng 4 tỷ USD.