Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ tăng cường giám sát Boeing khi hãng tiếp tục sản xuất dòng máy bay 737 MAX.
Trong một cuộc trao đổi gần đây với Giám đốc điều hành Boeing Kelly Ortberg, quản trị viên của FAA Mike Whitaker nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc Boeing sử dụng hệ thống của cơ quan này để quản lý rủi ro an toàn khi tiếp tục sản xuất.
FAA cũng lưu ý rằng họ đã duy trì sự hiện diện tăng cường tại các nhà máy của Boeing trong suốt cuộc đình công và sẽ tăng cường hơn nữa cũng như nhắm mục tiêu giám sát khi hãng bắt đầu kế hoạch quay trở lại làm việc.
FAA đã giới hạn Boeing chỉ được sản xuất 38 máy bay 737 MAX mỗi tháng sau sự cố bung tấm bịt cửa trên chiếc 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines giữa không trung hồi tháng 1, làm lộ ra các vấn đề an toàn nghiêm trọng tại Boeing.
Hiện, Boeing vẫn chưa thông tin về kế hoạch tiếp tục sản xuất nhưng công nhân sẽ quay lại làm việc trước ngày 12/11. Theo Reuters, Boeing sẽ tiếp tục sản xuất 737 MAX nhưng với tốc độ rất chậm.
Vào tháng trước, nhà chức trách hàng không Liên bang Mỹ cho biết đang mở cuộc đánh giá an toàn mới khi văn phòng Tổng thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ trích sự giám sát của cơ quan này đối với Boeing.
Trước đó, cuộc kiểm tra của FAA đối với Boeing hoàn thành vào tháng 2 phát hiện 97 sự cố không tuân thủ, bao gồm các vấn đề trong kiểm soát quy trình sản xuất của Boeing, xử lý và lưu trữ các bộ phận cũng như kiểm soát sản phẩm.
Ông Whitaker nhận định hồi tháng 9 việc cải thiện văn hóa an toàn tại Boeing có thể mất 3-5 năm để hoàn thành và khẳng định sẽ cải tiến chương trình quản lý an toàn của FAA. Vị này cũng thừa nhận FAA đã thiếu thận trọng trong việc giám sát Boeing.
Mới đây, hôm 4/11, công nhân Boeing tại các nhà máy ở Bờ Tây (Mỹ) chấp thuận hợp đồng lao động mới với hãng sản xuất máy bay. Việc này đã chấm dứt cuộc đình công kéo dài 7 tuần khiến hoạt động sản xuất máy bay đình trệ và cuộc khủng hoảng tài chính tại đây thêm trầm trọng.
Theo hợp đồng mới, người lao động sẽ được tăng lương 38% trong vòng 4 năm. "Đây là một chiến thắng. Chúng ta đã có thể ngẩng cao đầu. Giờ nhiệm vụ của chúng ta là quay lại công việc", Jon Holden - lãnh đạo IAM - công đoàn lớn nhất Boeing cho biết. Ông là người đứng đầu nhóm đàm phán của công nhân.
CEO Boeing Kelly Ortberg cũng tỏ ra vui mừng khi nghe thông tin này. "Vài tháng qua rất khó khăn với tất cả mọi người. Chúng ta vẫn là một đội và còn rất nhiều việc phải làm để giúp Boeing lấy lại sự xuất sắc như trước đây", ông nói. Boeing cũng hứa hẹn sẽ lắp ráp mẫu máy bay tiếp theo tại khu vực Seattle.
Khoảng 33.000 công nhân Boeing đã đình công từ ngày 13/9. Nhóm này lắp ráp Boeing 737 MAX, 777 và 767 tại nhà máy ở Seattle và Portland. Họ không hài lòng với thỏa thuận chỉ tăng lương 25%, muốn tăng 40% như đề xuất ban đầu và khôi phục một khoản phụ cấp đã bị cắt từ 10 năm trước. Đây là cuộc đình công đầu tiên trong 16 năm qua của IAM tại Boeing.
Giới phân tích ước tính cuộc đình công khiến Boeing mất khoảng 100 triệu USD doanh thu mỗi ngày. Tuần trước, họ đã phải huy động 24 tỷ USD từ nhà đầu tư để giữ xếp hạng tín nhiệm.
Boeing sẽ phải tăng tốc sản xuất và huy động thêm tài chính. Thời gian qua, có thời điểm Boeing chỉ được dự báo xuất xưởng vài chiếc 737 MAX mỗi tháng, thấp hơn rất nhiều mục tiêu 38 chiếc trước khi cuộc đình công diễn ra, nguồn tin của Reuters cho biết.
Nhà sản xuất máy bay Mỹ đang sa lầy trong khó khăn từ khủng hoảng an toàn bay, sản xuất chậm trễ đến khối nợ lên tới 60 tỷ USD. Cuối tháng 10, Boeing cho biết họ lỗ 6 tỷ USD trong quý III. Từ đầu năm, hãng này đã lỗ gần 8 tỷ USD.