tạp chí bầu trời

Đường băng vừa nâng cấp ở Tân Sơn Nhất đạt chuẩn quốc tế tiếp nhận máy bay cỡ lớn

Việt Nam đã thuê đơn vị bay của Cộng hòa Séc trong thời gian từ ngày 15 đến 20-12 thực hiện các chuyến bay hiệu chuẩn kiểm tra đường băng 25R và các thiết bị được lắp đặt trên đường băng gồm ILS CAT 1, đèn PAP 1, đèn đêm.

Sau ba ngày thực hiện các chuyến bay hiệu chuẩn, các chuyên gia Cộng hòa Séc xác nhận đường bay đạt tiêu chuẩn quốc tế về đảm bảo toàn tuyệt đối cho các chuyến bay. Theo đơn vị quản lý dự án, kế hoạch ngày 30-12-2020 sẽ bàn giao đường băng mới nâng cấp để đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại dịp tết.

Đến nay dự án đã hoàn thành cơ bản các hạng mục đường cất hạ cánh 07R/25L dài 3.048m, rộng 45,72m do các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam thực hiện. Việc hoàn thành dự án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn… đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của sân bay cấp 4E.

Theo đại diện của Bộ GTVT, việc nâng cấp đường băng mới ở sân bay Tân Sơn Nhất để tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng và áp suất bánh hơi lớn như máy bay Airbus A350-900, Boeing B787-9, B787-10… phục vụ các hoạt động chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, đảm bao an ninh quốc phòng cho vùng TP.HCM, đồng thời, góp phần làm tăng công suất của khu bay lên khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Việc bay hiệu chuẩn nhằm kiểm tra thiết bị dẫn đường, giám sát hàng không, đánh giá độ chính xác của hệ thống. Đây là hoạt động sau nghiệm thu, thử nghiệm trước khi bước 1 dự án hoàn thành, đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2021.

Dự án nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư là 2.015 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.443 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục thi công giai đoạn 2 gồm cải tạo hệ thống đường lăn, hệ thống thoát nước, các công trình phụ trợ và dự kiến hoàn thành cuối năm 2021.

Theo Thành Nam

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận