An toàn

Du khách bị phạt 9.000 USD vì bay drone ở Singapore

Vân Vân 27/07/2024 11:04

Nam du khách người Trung Quốc bị phạt vì sử dụng máy bay không người lái ở khu vực cấm của Singapore.

Theo luật sư của ông Zhong Zhensheng (68 tuổi, người Trung Quốc), du khách này chỉ có ý định ở lại Singapore trong 2 ngày và đã mắc kẹt ở đây một tháng do vụ kiện.

Ngày 25/7, ông bị tuyên phạt 12.000 SGD (khoảng 9.000 USD) vì vi phạm quy định thuộc Đạo luật Hàng không Singapore. Ngoài ra, nam du khách còn vướng 2 cáo buộc khác cùng Đạo luật này, đang được xem xét để tuyên án.

zhong-zhensheng2507.jpeg
Ông Zhong Zhensheng đã điều khiển drone và chụp ảnh ở vịnh Marina, Singapore. Ảnh: Kelvin CHNG.

Theo đó, ông Zhong cùng vợ đến Singapore vào khoảng 13h, ngày 25/6. Sau đó, ông đến khu vực Marina Barrage ở vịnh Marina để chụp không ảnh bằng drone Mavic Air 2 của hãng DJI.

Ông đã chụp 38 bức ảnh trong hai lượt bay drone riêng biệt. Mỗi lượt bay kéo dài khoảng 12-13 phút, đạt độ cao tối đa 148 m so với mực nước biển. Đến khoảng 17h30 cùng ngày, Cục hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) phát hiện drone của nam du khách và báo cảnh sát.

Tại toà, Cheah Wenjie, phó công tố viên, cung cấp thông tin ông Zhong đã đăng ký drone của mình tại Trung Quốc và biết rằng việc vận hành máy bay không người lái phải tuân theo quy định ở Singapore. Tuy nhiên, ông lại không thực hiện đúng luật.

"Chỉ cần lên Internet tìm kiếm thông tin sẽ biết ngay rằng vịnh Marina là nơi được bảo vệ, không phải nơi được phép tự do chụp ảnh bằng drone", vị này nói thêm.

Cụ thể, vào tháng 3, Marina Barrage được công bố là khu vực được bảo vệ theo Đạo luật Hàng không. Bất kỳ ai sử dụng máy bay không người lái tại đây với mục đích giải trí ở độ cao trên 60 m so với mực nước biển đều phải xin giấy phép.

Một phần vịnh Marina. Ảnh: Marina Bay Sands.
Một phần vịnh Marina. Ảnh: Marina Bay Sands.

Từ những yếu tố trên, công tố viên yêu cầu mức phạt thấp nhất của Zhong là 15.000-18.000 USD. Daniel Loh, luật sư bào chữa của na du khách lại đưa ra mức phạt tương đương 9.000 USD.

Vị luật sư cho biết thân chủ của ông không nhìn thấy bất kỳ biển báo cấm drone nào ở khu vực Marina Barrage nên nam du khách nghĩ rằng máy bay không người lái có thể hoạt động tại đây.

Dòng máy bay không người lái này cũng tích hợp tính năng có thể phát hiện khu vực được phép bay trên ứng dụng điều khiển. Tuy nhiên tính năng này chưa được cập nhật, bổ sung dữ liệu chính thức từ nhà chức trách.

“Với tất cả những tình huống đã xảy ra, đây thực sự là một sự cố bất ngờ mà bất kỳ cá nhân nào không may cũng có thể gặp phải”, luật sư nhận định.

Không riêng trường hợp của ông Zhong, năm 2023, CAAS đã xử lý 309 vụ việc sử dụng drone bất hợp pháp. Trong số các vụ việc này, có 8 cá nhân và 7 công ty đã phải hầu toàn, 15 vụ kiện dẫn đến khoản tiền phạt 4.000-45.000 USD. 294 người điều khiển máy bay không người lái khác cũng bị phạt tiền, cảnh cáo hoặc khuyến cáo.

Cơ quan hàng không nước này cho biết vào tháng 4, họ đã tăng cường nỗ lực giáo dục công chúng về các hoạt động máy bay không người lái bất hợp pháp, bao gồm lắp các biển báo cấm bay ở nhiều cánh đồng và công viên mở gần sân bay Changi.

Theo The Straits Times
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du khách bị phạt 9.000 USD vì bay drone ở Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO