Với chủ đề “Du lịch Đồng Nai cất cánh cùng hàng không”, Đồng Nai kỳ vọng sẽ thu hút được 4,2 triệu lượt khách, đạt doanh thu 3.400 tỷ đồng trong năm 2025.
Sáng 19/2, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị đánh giá hoạt động ngành du lịch năm 2024 và phương hướng phát triển năm 2025.
Tổng kết năm 2024, ngành du lịch Đồng Nai đón hơn 3,4 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa là hơn 3,3 triệu lượt, khách quốc tế hơn 107.000 lượt, tăng 23,6%. Doanh thu dịch vụ du lịch đạt 2.400 tỷ đồng, tăng 41% so cùng kỳ năm 2023.
Ông Nguyễn Sơn Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, thời gian vừa qua, tỉnh Đồng Nai đã thu hút gần 1.000 tỷ đồng vốn của doanh nghiệp để phát triển các sản phẩm du lịch mới trên địa bàn.
Theo đó, doanh nghiệp đầu tư Khu du lịch Sơn Tiên đưa vào hoạt động khu công viên chuyên đề Sơn Tiên Amazing World với nhiều hoạt động vui chơi giải trí chất lượng cao; khu du lịch Bò Cạp Vàng đưa vào hoạt động khu tắm Thác với sức chứa 300 khách.
Cùng với đó, khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai đưa vào hoạt động khu lưu trú tại hồ Bà Hào; huyện Định Quán đưa vào hoạt động sản phẩm du lịch mạo hiểm “Định Quán vẫy gọi”, điểm du lịch Bàu nước sôi được cải tạo nâng cấp… để tăng cường thu hút khách du lịch.
Ngoài ra, nhiều điểm đến du lịch của Đồng Nai đã đạt được các danh hiệu trong nước và quốc tế như Khu du lịch Sơn Tiên được Tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận 11 công trình đạt kỷ lục; Thế giới Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) chính thức công nhận Vườn Quốc gia Cát Tiên là Khu bảo tồn thứ 72 trên thế giới đạt danh hiệu Danh lục Xanh IUCN.
Đây là một bước tiến lớn trong công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học tại Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng, góp phần phát triển du lịch sinh thái.
Theo đánh giá, mặc dù sản phẩm du lịch Đồng Nai có bước phát triển nhưng nhìn chung tính hấp dẫn chưa cao, chưa tạo nhiều sự khác biệt để tạo sự cạnh tranh, dịch vụ du lịch, cơ sở hạ tầng du lịch còn bất cập.
Công tác quảng bá xúc tiến du lịch chậm đổi mới. Hoạt động của nhiều cơ sở kinh doanh còn mang tính nhỏ, lẻ, tính chuyên nghiệp chưa cao, năng lực cạnh tranh còn thấp. Một số dự án đầu tư du lịch triển khai chậm.
Bước sang năm 2025, Đồng Nai lấy chủ đề phát triển du lịch của tỉnh là “Du lịch Đồng Nai cất cánh cùng hàng không”. Đồng Nai phấn đấu đón được 4,2 lượt khách, tăng 23,2 %; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 3.400 tỷ đồng, tăng 41,6 % so năm 2024.
Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh Đồng Nai huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng du lịch và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; đẩy mạnh liên kết, hợp tác quảng bá phát triển du lịch... Ngành du lịch địa phương này cũng đang nghiên cứu xây dựng 5 tuyến du lịch để khai thác lợi thế sân bay Long Thành.
Theo ông Hùng, trong quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, việc khai thác có hiệu quả Cảng hàng không quốc tế Long Thành và phát triển các dự án đô thị, du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp là 2 trong 5 trụ cốt phát triển của nền kinh tế tỉnh Đồng Nai.
Đồng Nai xác định, địa phương có lợi thế đặc biệt mà không tỉnh nào có được khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đi vào khai thác. Giai đoạn này, dự kiến sân bay Long Thành sẽ đón 70.000 lượt khách/ngày, đến giai đoạn 2 sẽ đón 300.000 lượt khách/ngày. Đây là một nguồn khách lớn để Đồng Nai có thể phát triển các sản phẩm du lịch.