Đồng Nai vừa thống nhất bổ sung dự án nâng cấp đường tỉnh 25B và xây dựng đường tỉnh 25C vào danh sách công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.
Đây là hai tuyến đường tỉnh giúp kết nối với sân bay Long Thành khi cảng hàng không này đi vào hoạt động.
Theo đánh giá của tỉnh Đồng Nai, trong bối cảnh Dự án Mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn chưa triển khai, việc sớm thực hiện các dự án nâng cấp đường tỉnh 25B và xây dựng đường tỉnh 25C là rất cấp thiết nhằm phục vụ kết nối giao thông cho sân bay Long Thành giai đoạn 1, dự kiến khai thác trong năm 2026.
Dự án Nâng cấp đường tỉnh 25B, đoạn từ trung tâm huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) ra quốc lộ 51, có chiều dài hơn 9,2km, đi qua khu vực các huyện Long Thành, Nhơn Trạch. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 176 tỷ, còn lại là chi phí xây dựng và các chi phí khác.
Trong khi đó, Dự án Xây dựng đường tỉnh 25C sẽ thực hiện xây dựng mới tuyến đường dài hơn 2km từ quốc lộ 51 đến hương lộ 19 trên địa bàn 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 647 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thiện, các tuyến đường tỉnh 25B, 25C có vai trò kết nối với tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường vành đai 3 – TP.HCM. Từ đó, đóng vai trò kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM và các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ. Đồng thời, chia sẻ áp lực giao thông cho tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện đang quá tải.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết, đối với Dự án Nâng cấp đường tỉnh 25B, UBND tỉnh đã có quyết định về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
Cuối tháng 11 vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cũng đã có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh dự toán các gói thầu của dự án. Tuy nhiên, việc thực hiện các thủ tục đang bị chậm so với tiến độ.
Nguyên nhân là do trong quá trình khảo sát phát hiện nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật hiện bố trí chưa đúng với quy hoạch. Do đó, cần thời gian khảo sát hiện trạng, xác định lại vị trí chính xác và thỏa thuận với các đơn vị quản lý để thống nhất phương án xử lý.
Còn với Dự án Xây dựng đường tỉnh 25C, cuối tháng 11 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có quyết định về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Sau đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh dự toán các gói thầu dự án.
Tuy nhiên, khó khăn của dự án là 2 địa phương Long Thành và Nhơn Trạch chưa bàn giao mặt bằng đủ điều kiện để khởi công. Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai đang phối hợp với các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ, đặt mục tiêu khởi công các dự án này trong tháng 12/2024.
Ông Nguyễn Thế Phong, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cũng cho biết, hiện đoạn 25B từ trung tâm huyện Nhơn Trạch ra QL51 đã giải phóng mặt bằng khoảng 85%, đủ điều kiện để khởi công. Phần còn lại huyện đang phối hợp đo vẽ, kiểm đếm để hoàn thành công tác bồi thường, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Theo ông Phong, việc sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng hoàn toàn tuyến đường 25B là niềm mong mỏi lâu nay của người dân, doanh nghiệp tại huyện Nhơn Trạch do tình trạng xuống cấp và quá tải của tuyến đường huyết mạch này. Nhất là khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động vào cuối năm 2026 tới, lưu lượng giao thông trên các tuyến đường này dự kiến sẽ tăng đột biến.