Theo quyết định mới ban hành, hệ thống đài dẫn đường DVOR/DME của sân bay Cà Mau được quy hoạch cách đầu 27 của đường cất hạ cánh mới về phía Đông khoảng 1.440 m với diện tích khoảng 1 ha, thay vì 10 ha trong quy định trước đó.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành quyết định về việc sửa đổi thông tin diện tích quy hoạch hệ thống đài dẫn đường DVOR/DME của Cảng hàng không Cà Mau tại Quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quyết định mới, sẽ quy hoạch hệ thống đài dẫn đường DVOR/DME cách đầu 27 của đường cất hạ cánh mới về phía Đông khoảng 1.440 m với diện tích khoảng 1 ha.
Trước đó, tại Quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định quy hoạch hệ thống đài dẫn đường DVOR/DME cách đầu 27 của đường cất/hạ cánh mới về phía Đông khoảng 1.440 m với diện tích khoảng 10 ha.
Theo quy hoạch, thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Cà Mau có cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.
Cảng có công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm và 1.000 tấn hàng hóa/năm, khai thác tàu bay Code C như A320/A321 và tương đương. Đồng thời, quy hoạch đường cất hạ cánh với kích thước 2.400 m x 45 m, trùng tim với đường cất/hạ cánh hiện hữu và dịch ngưỡng đầu 09 khoảng 1.100 m về phía Đông, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Giai đoạn này cũng quy hoạch 1 đường lăn nối kết nối với sân đỗ tàu bay mới quy hoạch ở phía Nam, kích thước, lề vật liệu theo quy định. Quy hoạch sân đỗ tàu bay phía Nam đường cất hạ cánh đáp ứng khoảng 4 vị trí đỗ.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Cà Mau có công suất khai thác khoảng 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hóa/năm.Giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch.
Bên cạnh đó, quy hoạch 1 đường lăn song song về phía Bắc đường cất/hạ cánh với chiều dài khoảng 2.400 m; quy hoạch bổ sung hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh theo nhu cầu, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Giai đoạn này, quy hoạch sân đỗ tàu bay phía Bắc đồng bộ với khu hàng không dân dụng mới, đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.
Trong dịp nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 lượng hành khách qua Cảng hàng không Cà Mau tăng cao so với cùng kỳ năm 2024.
Theo đó, Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO) khai thác tàu bay ATR72 tuyến Cà Mau - TP.HCM và ngược lại, với tần suất 34 chuyến (tăng 88% so với cùng kỳ năm 2024), với hơn 1.700 hành khách (tăng 53,6% so với cùng kỳ 2024).
Liên quan đến dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Cà Mau, theo thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, hiện chủ đầu tư đã hoàn thành công tác đánh giá tác động môi trường.
Dự án thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng với diện tích hơn 100 ha, có 5 tổ chức và khoảng 740 hộ ảnh hưởng bởi dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 863 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021 - 2025.
Theo kế hoạch, trong tháng 3 tới, tỉnh Cà Mau sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện mở rộng sân bay.