Dự án Cảng hàng không Tây Ninh giai đoạn đầu cần 4.738 tỷ đồng, dự kiến hoàn vốn sau 42 năm, tạo động lực phát triển kinh tế, du lịch và kết nối vùng Đông Nam Bộ.
Sau hơn 2 năm nghiên cứu, UBND tỉnh Tây Ninh vừa có Tờ trình số 4034/TTr-UBND gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét cho ý kiến thẩm định dự án Cảng hàng không Tây Ninh trước khi trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tại Tờ trình số 4034/TTr-UBND, ông Dương Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không Tây Ninh giai đoạn đầu để đưa vào khai thác là khoảng 4.738 tỷ đồng, đáp ứng phục vụ 1 triệu lượt hành khách/năm, tương đương 400 lượt hành khách/giờ cao điểm.
Tây Ninh đề xuất vị trí nghiên cứu triển khai Cảng hàng không Tây Ninh tại xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh. Vị trí này cách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 74 km, cách Cảng hàng không Long Thành khoảng 106 km.
Dự án được thiết kế là sân bay dân dụng có tính chất dùng chung quốc phòng, đáp ứng được các loại máy bay hiện đại với đường cất hạ cánh dài 3.200m, rộng 45m, cao trình sân bay 18m với 6 vị trí đỗ. Tổng diện tích đất quy hoạch 420 ha.
Theo đơn vị tư vấn lập Đề án, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT – TEDI, khu vực dự kiến quy hoạch cảng hàng không Tây Ninh là vùng đồng bằng trống trải, địa hình tương đối bằng phẳng, có thể cân bằng đào đắp khối lượng san nền. Đây cũng không phải khu vực tập trung đông dân cư, thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, không ảnh hưởng đến nhà dân và các công trình hiện hữu, tĩnh không sườn, tĩnh không hai đầu đều đảm bảo.
Đại diện TEDI cũng cho rằng, thời gian thực hiện Cảng hàng không Tây Ninh được đề xuất là trong giai đoạn 2026-2030, nhưng quá trình khởi động Dự án chỉ được bắt đầu khi cấp có thẩm quyền đồng ý bổ sung sân bay này vào Quy hoạch Tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trước đó, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 648/QĐ-TTg, UBND tỉnh Tây Ninh đã xây dựng phương án tài chính trên nguyên tắc huy động tối đa nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư theo phương thức PPP.
Theo đó, cơ cấu nguồn vốn gồm vốn nhà nước tham gia hỗ trợ Dự án chiếm 15% (khoảng 711,1 tỷ đồng), vốn kêu gọi nhà đầu tư chiếm 85% (khoảng 4.026,8 tỷ đồng) đảm bảo điều kiện kêu gọi nhà đầu tư theo phương thức PPP.
Thời gian hoàn vốn cho Dự án Cảng hàng không Tây Ninh theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT dự kiến khoảng 42 năm, tương đương thời gian hoàn vốn của một số dự án đầu tư cảng hàng không được thực hiện bằng hình thức xã hội hóa như Sa Pa, Quảng Trị và Bình Thuận.
Lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, sau khi được xem xét, bổ sung quy hoạch, địa phương này sẽ chính thức kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, nghiên cứu kêu gọi đầu tư Dự án Cảng hàng không Tây Ninh theo phương thức PPP.
Dự án Cảng hàng không Tây Ninh được đầu tư xây dựng tạo không gian phát triển kinh tế cho tỉnh Tây Ninh, góp phần hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch, khai thác có hiệu quả quỹ đất, tạo động lực mới để chuyển dịch cơ cấu kinh tế của vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm.
Dự án Cảng hàng không Tây Ninh được nghiên cứu, thiết kế theo tiêu chuẩn ICAO cấp 4E. Với diện tích chiếm dụng đất khoảng 420 ha; Cảng hàng không Tây Ninh sẽ có công suất khai thác 1 triệu lượt hành khách/năm, công suất giờ cao điểm phục vụ 400 lượt hành khách/giờ.