Trong nước

Đề xuất phương án cung cấp nhiên liệu bay cho sân bay Long Thành

Nguyệt Quỳnh 04/04/2025 10:01

Các đơn vị cung ứng nhiên liệu bay đã làm việc với Sở Tài chính Đồng Nai để đề xuất phương án xây dựng hệ thống kho cảng và tuyến ống dẫn nhiên liệu phục vụ Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định và kịp thời khi sân bay đi vào hoạt động.

sanbaylongthanh (19)
Tuyến đường ống cung cấp nhiên liệu là công trình thiết yếu để phục vụ vận hành khai thác Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Ảnh: Nam Phong.

Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Công ty cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex (Petrolimex Aviation), Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty TNHH MTV Nhiên liệu Hàng không Việt Nam (Skypec) đã làm việc với Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai về phương án đầu tư hệ thống kho cảng và tuyến ống cung cấp nhiên liệu bay (Jet A-1) cho Cảng Hàng không Quốc tế (Cảng HKQT) Long Thành hôm 2/4.

Tại buổi làm việc, các bên đã trình bày hai phương án nhằm đảm bảo nguồn cung nhiên liệu ổn định và kịp thời cho sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động.

Phương án thứ nhất là kho đầu nguồn và tuyến ống dẫn nhiên liệu từ Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè (TP.HCM) đến Long Thành.

Phương án thứ hai là đầu tư mới kho đầu nguồn và tuyến ống từ cảng Gò Dầu B (Đồng Nai) đến Cảng HKQT Long Thành.

Ông Nguyễn Văn Sự - Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết hai phương án nêu trên đều phù hợp với Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 ban hành theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 18/7/2023 của Thủ tướng.

Theo đánh giá của Petrolimex, phương án sử dụng kho đầu nguồn Nhà Bè sẽ có nhiều lợi thế, mang lại hiệu quả cao hơn cũng như thời gian thực hiện nhanh hơn. Việc xây dựng thêm một tuyến ống Jet A-1 từ Nhà Bè đến Long Thành, bên cạnh tuyến ống từ Gò Dầu, đảm bảo hệ thống cung ứng nhiên liệu cho sân bay được đa dạng hóa nguồn cấp, tăng tính dự phòng và nâng cao độ tin cậy vận hành, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp, bảo trì hoặc gián đoạn từ một trong hai tuyến.

"Đây cũng là giải pháp chiến lược nhằm tối ưu hóa lộ trình vận chuyển, giảm áp lực cho từng tuyến đơn lẻ, đồng thời tạo điều kiện phân phối linh hoạt theo nhu cầu thực tế và khả năng tiếp nhận của hệ thống kho - cảng đầu nguồn", ông Sự nhấn mạnh.

Đại diện Petrolimex cam kết triển khai các công việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để sớm hoàn thành dự án và đưa Cảng HKQT Long Thành vào hoạt động, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai. Trong trường hợp UBND tỉnh Đồng Nai chỉ lựa chọn phương án kho đầu nguồn và tuyến ống từ Gò Dầu về sân bay Long Thành, Petrolimex đề nghị thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định, bao gồm cả 3 hạng mục đồng bộ: cảng, kho và tuyến ống.

484630952_1165539225366541_1279940042672428438_n.jpg
Petrolimex Aviation và Skypec là hai đơn vị đang cung cấp nhiên liệu bay cho hơn 95% các chuyến bay khởi hành từ Việt Nam. Ảnh minh họa: Petrolimex Aviation.

Phó Tổng giám đốc Petrolimex Aviation Ngô Quốc Tuấn thông tin Petrolimex Aviation và Skypec là hai đơn vị đang cung cấp nhiên liệu bay cho hơn 95% các chuyến bay khởi hành từ Việt Nam. Do đó, hai đơn vị xăng dầu hàng không này hoàn toàn đáp ứng được năng lực cung ứng trong giai đoạn đầu cũng như giai đoạn hoàn thiện của dự án Cảng HKQT Long Thành.

Đồng thời, ông Tuấn nhất trí với đề xuất của Petrolimex về việc triển khai cung ứng nhiên liệu cho Cảng HKQT Long Thành từ Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè để đảm bảo hiệu quả và tiến độ của dự án.

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết việc có thêm một tuyến ống từ Tổng kho Nhà Bè sẽ đảm bảo tính an toàn và dự phòng cho hệ thống vận hành tại Cảng HKQT Long Thành - cảng hàng không lớn nhất Việt Nam trong tương lai.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Trần Vũ Hoài Hạ - Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai tiếp thu ý kiến của các đơn vị, báo cáo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai chỉ đạo về phương án bổ sung tuyến ống từ Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè để đảm bảo an toàn cho hệ thống cung ứng nhiên liệu cho Cảng HKQT Long Thành, đồng thời mong muốn Petrolimex/Petrolimex Aviation và Vietnam Airlines/Skypec phối hợp cùng ACV và các đơn vị có liên quan gấp rút triển khai các phần việc có liên quan để hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và đề nghị của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) - đơn vị được giao chủ trì dự án Cảng HKQT Long Thành - Petrolimex và Petrolimex Aviation đã nghiên cứu phương án xây dựng hệ thống kho, cảng, tuyến ống cấp nhiên liệu bay Jet A-1 cho Cảng HKQT Long Thành từ tháng 6/2019.

Trải qua 6 năm cùng nhiều đoàn đánh giá, khảo sát, hội nghị, chương trình họp và làm việc, các bên đã đánh giá, xem xét kỹ lưỡng các phương án đầu tư (về ưu, nhược điểm, cách thức triển khai, tính khả thi...) nhằm đảm bảo hiệu quả và tiến độ đưa Cảng HKQT Long Thành vào khai thác, sử dụng.

Trong đó từ năm 2020, Petrolimex/Petrolimex Aviation đã nghiên cứu 5 phương án, trong đó có phương án kho đầu nguồn và tuyến ống từ Khu công nghiệp Gò Dầu (Đồng Nai) về Cảng HKQT Long Thành. Đến năm 2023-2024, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Thông báo số 240/TB-VPCP ngày 23/6/2023, Thông báo số 319/TB-VPCP ngày 12/07/2024 của Văn phòng Chính phủ, chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Thông báo số 55/TB-UBQLV ngày 21/11/2024 về việc giao Petrolimex chủ trì, phối hợp với Vietnam Airlines và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án thực hiện dự án đầu tư tuyến ống xăng, dầu cung cấp nhiên liệu đến Cảng HKQT Long Thành, các đơn vị liên quan đã bổ sung phương án nghiên cứu kho đầu nguồn và tuyến ống từ Phước An, Mỹ Xuân, Nhà Bè.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đề xuất phương án cung cấp nhiên liệu bay cho sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO