An toàn

Dây đai an toàn của phi công và tiếp viên có gì đặc biệt?

Hoàng Anh 21/06/2024 05:25

Tiếp viên hàng không dùng dây đai an toàn 4 điểm còn phi công dùng dây đai 5 điểm.

Dây an toàn trên máy bay chia làm 4 loại cho hành khách phổ thông, hành khách thương gia, phi công và tiếp viên.

Dây an toàn cho tiếp viên

Những quy định cho dây đai an toàn tiếp viên hàng không khác với quy định dành cho hành khách. Thay vì chỉ cài dây an toàn quanh bụng, tiếp viên dùng dây an toàn 4 điểm: vai trái, vai phải, eo trái, eo phải. Trên dây đai an toàn phải có nút tháo nhanh, cho phép tiếp viên rời khỏi chỗ ngồi nhanh chóng để làm nhiệm vụ khẩn cấp như sơ tán hành khách.

tal-flight-attendant-fastening-seatbelt-airplane-sitonhands0324-3e39593ab3f6486a9704873173bb76c8.jpeg
Dây đai 4 điểm của tiếp viên hàng không. Ảnh: Getty.

Một trong những lý do chính khiến tiếp viên phải đeo dây đai 4 điểm vì đằng trước ghế của họ không có vật nào như lưng ghế hành khách, vốn được thiết kế để hấp thụ lực tác động, bảo vệ vùng đầu con người khi có sự cố. Điều này đồng nghĩa tiếp viên cần được bảo vệ nhiều hơn bằng dây đai 4 điểm.

Theo Simple Flying, dây an toàn của tiếp viên không chỉ bảo vệ bản thân người đó mà còn đảm bảo an toàn cho hành khách. Tiếp viên ngồi đối diện với khách nên dây an toàn ngăn tiếp viên lao vào khách trong trường hợp xảy ra sự cố.

Dây đai an toàn phi công

Dây an toàn của phi công phức tạp nhất vì chúng là dây đai 5 điểm. Ngoài 4 điểm chung với tiếp viên, phi công còn có một dây đeo "tàu ngầm" ở giữa hai chân. Dây đeo này nhằm ngăn lực đột ngột kéo cơ thể họ lao về phía bảng điều khiển, giúp phi công có thể duy trì ổn định việc điều khiển máy bay trong điều kiện thời tiết xấu.

featured-image2.jpg
Dây đai 5 điểm cho phi công. Ảnh: AeroSavyy.

Trong quá trình cất cánh và hạ cánh, phi công phải đeo đủ 5 điểm dây đai. Trong phần còn lại của hành trình bay, phi công chỉ cần thắt lưng hai điểm là đủ.

Dây đai an toàn 3 điểm như ôtô cho khoang thương gia

Dây đai 3 điểm được chứng minh an toàn hơn dây đai thắt lưng. Khi máy bay ở trạng thái bay bằng, dây đai thắt lưng có thể bảo vệ hành khách khỏi mọi chuyển động hỗn loạn. Tuy nhiên, trong giai đoạn hạ cánh hoặc cất cánh, dây đai thắt lưng không thể bảo vệ khách toàn diện nên vẫn có thể dẫn đến chấn thương đầu.

51814084362_2a625665de_k_11zon.jpeg
Dây đai an toàn 3 điểm trên khoang thương gia. Ảnh: Cityswift/Flickr.

Dây đai 3 điểm an toàn hơn vì nó giữ chắc nửa trên cơ thể, từ đó giảm thiểu chấn thương đầu. Dẫu vậy, hãng bay lại không thể áp dụng cho toàn bộ hạng ghế. Bởi nếu muốn chuyển sang dây đai 3 điểm, hãng phải thay thế toàn bộ ghế ngồi bằng những chiếc ghế chắc chắn hơn.

Làm ghế dày hơn, chắc hơn đồng nghĩa trọng lượng trên khoang hành khách tăng lên, khiến hãng phải giảm số ghế ngồi, giảm sức chứa hành khách, gây ảnh hưởng đến lợi nhuận. Việc nâng cấp rất tốn kém và cuối cùng làm tăng giá vé, dù mức độ an toàn chỉ tăng lên một chút. Dây đai thắt lưng đạt chuẩn có thể chịu tải được gấp nhiều lần trọng lượng khách hàng.

Theo Simple FlyingSimp, AeroSavyy
https://aerosavvy.com/airline-seatbelts/#google_vignette
Copy Link
https://aerosavvy.com/airline-seatbelts/#google_vignette
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dây đai an toàn của phi công và tiếp viên có gì đặc biệt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO