Sau những ngày đình công, hàng nghìn công nhân bốc xếp tại các cảng ở Mỹ sẽ trở lại làm việc vào hôm nay, kết thúc tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và giao thương quốc tế.
Cuộc đình công của các công nhân thuộc Hiệp hội Công nhân Cảng Quốc tế (ILA) tại các cảng ở Mỹ sẽ chấm dứt vào hôm nay, sau khi liên đoàn và nhóm đại diện cho các doanh nghiệp đã đạt được thỏa thuận tạm thời về mức lương. Động thái này diễn ra sau khi các thành viên hiệp hội đồng ý quay trở lại làm việc trong khi chờ phê chuẩn cuối cùng của thỏa thuận.
Thỏa thuận mới đạt được được kỳ vọng sẽ giúp ổn định hoạt động tại các cảng và mang lại mức lương thỏa đáng cho người lao động.
Theo thông báo từ ILA, thỏa thuận bao gồm mức tăng 4 USD/giờ cho mỗi năm trong suốt hợp đồng kéo dài 6 năm. Điều này đồng nghĩa với việc tăng lương năm đầu tiên lên hơn 10% so với mức lương hiện tại là 39 USD/giờ. Mức tăng lương liên tục trong 5 năm tiếp theo sẽ giúp tổng mức lương tăng 62% trong thời gian hợp đồng.
Bên cạnh đó, ILA cũng đồng ý gia hạn hợp đồng với Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX) đến ngày 15/1/2025 để hoàn thiện các điều khoản còn lại trước khi đưa ra biểu quyết chính thức. Trong thời gian này, công nhân sẽ trở lại làm việc, đảm bảo các hoạt động bốc dỡ hàng hóa tại các cảng từ Maine đến Texas trở lại bình thường.
Phát biểu sau khi thỏa thuận được công bố, Tổng thống Joe Biden cho biết: “Thỏa thuận tạm thời hôm nay về một mức lương kỷ lục và việc gia hạn quá trình thương lượng tập thể là một bước tiến quan trọng để hướng tới bản hợp đồng chặt chẽ. Tôi xin chúc mừng các công nhân bốc xếp từ ILA và đánh giá cao các nhà khai thác cảng cũng như các doanh nghiệp đã đưa ra đề xuất hợp lý”.
Cuộc đình công bắt đầu từ sáng sớm 3/10 và kéo dài đến tối 5/10 khi hai bên đạt được thỏa thuận. Sự gián đoạn này đã khiến các hoạt động xuất nhập khẩu tại các cảng lớn của Mỹ bị đình trệ, gây tác động nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng và kinh tế toàn cầu. Nếu kéo dài, đình công có thể gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế, đặc biệt trong mùa mua sắm cuối năm.
Quyền Bộ trưởng Lao động Mỹ Julie Su đã trực tiếp tham gia đàm phán tại North Bergen, bang New Jersey. Bà từng hỗ trợ thành công cuộc đàm phán giữa công nhân cảng bờ Tây và Hiệp hội Hàng hải Thái Bình Dương vào năm 2023, giúp tăng lương 32% trong 5 năm.
Thỏa thuận lần này vẫn cần sự phê chuẩn của các thành viên ILA, nguy cơ đình công vẫn còn nếu thỏa thuận bị bác bỏ. Trước đó, hồi tháng 9, Hiệp hội Thợ máy Quốc tế (IAM) và Boeing cũng gặp tình trạng tương tự khi thỏa thuận bị từ chối dù lãnh đạo mô tả là “tốt nhất từ trước đến nay”.
Nhiều doanh nghiệp đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden can thiệp để sớm chấm dứt đình công. Việc ngừng hoạt động đã đe dọa nguồn cung hàng hóa, đặc biệt khi mùa mua sắm cuối năm đang đến gần.
USMX từng đề xuất mức tăng lương 50% trong 6 năm, trung bình tăng 3 USD/giờ mỗi năm. ILA yêu cầu mức tăng 5 USD/giờ mỗi năm, tương đương 77% trong suốt hợp đồng. Cuối cùng, hai bên đã đồng ý với đề xuất tăng 4 USD/giờ của chính quyền ông Biden.