Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường nâng cao biện pháp bảo đảm an toàn hàng không trong bối cảnh thiếu tàu bay.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết lệnh triệu hồi động cơ PW1100 khiến cho đội tàu bay A321NEO của các hãng hàng không nội địa phải tạm dừng khai thác với số lượng lớn, 22/45 tàu bay.
Để duy trì hoạt động khai thác, các hãng hàng không đã tối ưu hoá nhằm tăng thời gian sử dụng tàu bay đáp ứng nhu cầu vận chuyển của ngành hàng không.
Nhằm đảm bảo sử dụng tàu bay hiệu quả, an toàn, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay chủ động rà soát tổng thể quy trình bảo dưỡng, tối ưu hoá kế hoạch bảo dưỡng, sắp xếp đầy đủ thời gian cho công tác bảo dưỡng tàu bay và chuẩn bị đầy đủ vật tư, phụ tùng, thiết bị, dụng cụ phục vụ bảo dưỡng tàu bay để kịp thời phát hiện và khắc phục triệt để hỏng hóc, đảm bảo tàu bay được đưa vào khai thác ở trạng thái tốt nhất.
Ngoài ra, người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay còn phải triển khai và duy trì hoạt động giám sát công tác bảo dưỡng để đảm bảo hoạt động được thực hiện đầy đủ theo đúng quy trình, tài liệu hướng dẫn và các quy định an toàn.
Công tác huấn luyện định kỳ đối với nhân viên hàng không, bổ sung các nội dung đã được nhận diện thông qua hệ thống điều tra an toàn vào nội dung huấn luyện.
Đội ngũ lái tàu bay cần tuân thủ các chính sách quy định, quy trình khai thác tiêu chuẩn đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi, nghiêm túc tuân thủ các quy định tại các chỉ thị an toàn của Cục.
Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay cần rà soát, đánh giá quy trình cấp nhân nhượng do Cục Hàng không Việt Nam ủy quyền phải đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định, tránh kéo dài thời gian khắc phục hỏng hóc, thực hiện đầy đủ các yêu cầu trong chương trình quản lý an toàn, chú trọng công tác báo cáo bắt buộc, báo cáo tự nguyện, nâng cao văn hoá an toàn, đảm bảo các sự vụ được điều tra phân tích nguyên nhân và có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu phía cảng vụ tăng cường công tác kiểm tra giám sát tại sân đỗ tàu bay, đảm bảo công tác bảo dưỡng tàu bay được thực hiện bởi nhân viên kỹ thuật có giấy phép, chứng chỉ phù hợp. Kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm trong công tác khai thác, bảo dưỡng tàu bay.
Trong bối cảnh lực lượng vận tải hàng không giảm, các hãng hàng không Việt Nam cũng chủ động tìm kiếm, bổ sung tàu bay bằng việc thuê ướt các tàu bay trong giai đoạn ngắn hạn. Bên cạnh đó, kéo dài thời gian khai thác đội tàu bay, đặc biệt là tăng cường khai thác vào các khung giờ tối và ban đêm.