Cục trưởng Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) Mike Whitaker sẽ từ chức khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức vào tháng 1/2025.
Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk - một cố vấn thân cận của Trump - vào tháng 9 đã kêu gọi Cục trưởng Cục Hàng không Liên bang Mỹ Mike Whitaker từ chức và chỉ trích gay gắt quyết định của FAA về việc phạt SpaceX 633.000 USD sau khi cơ quan này cho biết công ty đã vi phạm các yêu cầu về giấy phép phóng tên lửa vào tháng 6/2023 và tháng 7/2023.
Ông Trump có kết hoạch thay thế nhiều quan chức trước khi nhiệm kỳ của họ kết thúc nhưng không nêu rõ kế hoạch cho FAA.
Theo Reuters, ông Mike Whitake sẽ rời khỏi vị trí Cục trưởng FAA vào ngày 20/1/2025 khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức nhiệm kỳ thứ 2 tại Nhà Trắng.
Cựu nghị sĩ Sean Duffy bang Wisconsi (Mỹ) - người được ông Trump đề cử làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải - cho biết ông Trump sẽ đề cử một Cục trưởng FAA mới "mạnh mẽ, có năng lực và sẵn sàng cống hiến". Đồng thời, sẽ có một Cục phó được bổ nhiệm vào ngày 20/1 để giám sát cơ quan này, ông Sean Duffy thông tin thêm.
Duffy cho biết ông muốn đảm bảo FAA có đủ kiểm soát viên không lưu và "chúng tôi muốn có những chiếc máy bay an toàn xuất xưởng từ Boeing", cựu nghị sĩ nêu rõ.
FAA cũng cho biết Phó Cục trưởng FAA Katie Thomson sẽ từ chức vào ngày 10/1/2025, điều đó có nghĩa là Mark House - trợ lý quản trị viên tài chính và quản lý của FAA - sẽ là quyền quan chức cấp cao của cơ quan này trong quá trình chuyển đổi.
Nhiệm kỳ của ông Mike Whitaker tập trung vào việc giải quyết các vấn đề an toàn của Boeing sau sự cố bung tấm bịt cửa giữa không trung trên chiếc Boeing 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines hồi tháng 1.
Thượng nghị sĩ Mỹ Tammy Duckworth, đảng viên Đảng Dân chủ, người đứng đầu một tiểu ban về hàng không, cho biết bà rất buồn về sự ra đi của Whitaker và ca ngợi sự giám sát của ông đối với Boeing. Bà nói: "Tôi hy vọng nỗ lực của anh ấy đối với ngành hàng không sẽ tiếp tục".
Người đứng đầu FAA đã thực hiện bước đi chưa từng có khi giới hạn sản lượng của Boeing ở mức 38 máy bay 737 MAX mỗi tháng vào tháng 1 và khẳng định hãng này phải thực hiện những cải thiện đáng kể về an toàn trước khi ông khôi phục quyền lực.
Trước đó, ông Whitaker nhận định Boeing có thể mất 5 năm để cải thiện văn hóa an toàn, hiện nhà sản xuất máy bay này đã triển khai một hệ thống quản lý bộ phận mới và cải thiện hoạt động đào tạo.
Ông cũng đã giải quyết các vấn đề liên tục về nhân sự kiểm soát không lưu và một loạt các sự cố suýt xảy ra gây lo ngại về an toàn.