Tin tức

Cục trưởng Đinh Việt Thắng: Sự cố phần mềm đã được xử lý

Vân Khanh 19/07/2024 18:15

Sự cố phần mềm trên Windows cũng gây ảnh hưởng đến hãng bay tại Việt Nam.

Chia sẻ với OpenSky, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết sự cố gây ảnh hưởng đến máy tính của Vietjet Air tại một số sân bay, trong đó có hệ thống làm thủ tục cho hành khách.

Tuy nhiên, Cục Hàng không đã có hệ thống dự phòng và nhanh chóng chuyển đổi, kịp thời xử lý tình huống, không để ảnh hưởng đến hoạt động bay, ảnh hưởng đến hành khách. Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống đã hoạt động bình thường trở lại.

san bay Noi Bai_63
Sự cố màn hình xanh của Microsoft đã được Cục Hàng không nhanh chóng xử lý. Ảnh: Khánh Huyền.

Tại Việt Nam, Vietjet Air là hãng bay đầu tiên thông báo về về sự cố trên fanpage của mình lúc hơn 15h. Một số người dùng sau đó chia sẻ việc họ không check-in được. Các hãng hàng không Việt Nam khác như Vietnam Airlines, Vietravel Airlines, Bamboo Airways chưa ghi nhận ảnh hưởng.

Khoảng 11h30-14h30, hàng loạt máy tính chạy Windows toàn cầu gặp sự cố màn hình xanh liên quan đến bản cập nhật phần mềm bảo mật của Crowdkhiến nhiều ngành nghề trên toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Với ngành hàng không, điều này đã làm ảnh hưởng tới việc đặt chỗ, làm thủ tục online các hãng bay toàn cầu.

Hệ thống đã hoạt động trở lại vào lúc khoảng 14h30. Song một số chuyến bay phải điều chỉnh kế hoạch khai thác và một số chuyến bay chịu ảnh hưởng dây chuyền.

Nguyên nhân ban đầu được cho là do Microsoft. Tuy nhiên, người phát ngôn của ông lớn phần mềm Mỹ đã thông báo rằng họ nhận thấy có sự cố ảnh hưởng đến các thiết bị Windows do bản cập nhật từ phần mềm của bên thứ ba.

Sự cố diện rộng này liên quan đến bản cập nhật phần mềm mới của CrowdStrike, xảy ra do một tập tin lỗi trong driver (trình điều khiển) liên quan đến nền tảng bảo mật Falcon Sensor. Tập tin này gây xung đột khiến các máy tính chạy hệ điều hành Windows hiện thông báo màn hình xanh, không khởi động bình thường được.

Phía CrowdStrike đã xác nhận lỗi và đưa ra phương án khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cục trưởng Đinh Việt Thắng: Sự cố phần mềm đã được xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO