tạp chí bầu trời

Cục Hàng không: Nhiều nước đồng ý nối lại chuyến bay thường lệ với Việt Nam

 

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm này, ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các quốc gia Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý nối lại chuyến bay thường lệ.

 

Cục Hàng không: Nhiều nước đồng ý nối lại chuyến bay thường lệ với Việt Nam

Cục Hàng không Việt Nam: Các nước Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đã đồng ý nối lại chuyến bay thường lệ

Bộ Giao thông Vận tải vừa giao Cục Hàng không Việt Nam trao đổi với nhà chức trách hàng không các nước đối tác có đường bay đến Việt Nam để quyết định nối lại các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ như trước đây và kết quả khai thác tới các thị trường quốc tế trong tháng 1/2022 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm này, ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các quốc gia Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý nối lại chuyến bay thường lệ.

“Hiện các đường bay tới châu Âu, Úc, Mỹ… các hãng hàng không nội địa đều đã có hoạt động khai thác. Đáng chú ý, những đường bay quốc tế tới các thị trường mới như Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ… đang được ngành hàng không lên kế hoạch khai thác”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thông tin thêm.

Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết nếu chậm triển khai, hàng không Việt Nam sẽ mất lợi thế cạnh tranh về điểm đến, không chỉ với khách du lịch mà còn với các nhà đầu tư nước ngoài đã và đang “rót” vốn đầu tư tại Việt Nam. Thêm vào đó, các doanh nghiệp hàng không, du lịch vừa bị suy yếu, mất khả năng cạnh tranh với các hãng, doanh nghiệp trong khu vực, vừa khó phục hồi sau đại dịch.

Về phía các hãng hàng không, phía Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines, Bamboo Airways đã khôi phục lại các đường bay quốc tế thường lệ tới các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Úc, châu Âu, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chỉ chiều về được phép chở công dân Việt Nam về nước, khách công vụ, chuyên gia và thí điểm một số chuyến bay đón khách du lịch quốc tế...

Thực tế hoạt động bay quốc tế vẫn hạn chế, trong khi các hãng hàng không đều khẳng định, đã sẵn sàng về phương tiện, nhân sự để bay chở khách quốc tế ngay khi được phép và mong sớm được triển khai. Vì vậy, các hãng hàng không hiện nay đều mong muốn sớm có lộ trình mở cửa hàng không quốc tế thường lệ rõ ràng.

Thực tế cho thấy, với tỷ lệ tiêm vắc xin tăng cao, các nước trên thế giới đã nhanh chóng đưa ra nhiều chính sách cạnh tranh để thu hút khách quốc tế, đón đầu nhu cầu đi lại sau khi đại dịch đang từng bước được kiểm soát. Chính sách chủ yếu của các quốc gia là không hạn chế đối tượng và mục đích đi lại, bao gồm cả khách có quốc tịch nước sở tại, kiều bào và khách quốc tế (chỉ cần có hộ chiếu và thị thực hợp lệ).

Trước đó, tháng 12/2021, Bộ Y tế đã có văn bản số 10688 dỡ bỏ các quy định cách ly và tạo điều kiện để khôi phục bay thương mại quốc tế. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã triển khai ngay việc đàm phán nối lại đường bay và đã triển khai khôi phục một số đường bay thương mại thường lệ ngay từ dịp Tết Dương lịch 2022.

Nguồn Minh Đức

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận