Bộ Giao thông Vận tải ban hành quyết định bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho Cục Hàng không trong việc đề xuất xây dựng luật, cơ chế, chính sách theo đúng quy định của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Theo quyết định vừa có hiệu lực, Cục Hàng không có trách nhiệm xây dựng để Bộ trưởng Giao thông Vận tải trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch trung hạn và hàng năm, các chương trình, dự án quốc gia, đề án phát triển, cơ chế, chính sách về hàng không dân dụng.
Quyết định trao cho Cục Hàng không trách nhiệm xây dựng quy chế để thực hiện tiêu chuẩn, khuyến cáo thực hành của ICAO.
Ngoài ra, cơ quan này được giao quản lý việc vận chuyển hàng nguy hiểm bằng đường hàng không, bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn, quy định của pháp luật và ICAO.
Với những điểm bổ sung trên, Cục Hàng không Việt Nam có thêm thẩm quyền trong việc quản lý, giám sát và đưa ra luật định đảm bảo môi trường hàng không an toàn.
Theo ông Võ Huy Cường, nguyên Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, việc quy định rõ chức năng, nhiệm vụ cho cơ quan quản lý hàng không giúp Việt Nam đạt được điểm đánh giá cao từ ICAO hay FAA (Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ).
Các hãng hàng không Việt Nam sẽ hưởng lợi trực tiếp từ điều này khi thiết lập đường bay đến những thị trường khó tính như Mỹ hay châu Âu.
ICAO đánh giá năng lực của các thành viên mỗi 3 năm một lần thông qua chương trình kiểm tra kiám sát an toàn toàn cầu USOAP. Không phải tất cả các quốc gia đều được kiểm tra định kỳ. ICAO sẽ phân loại từng nước theo mức độ ưu tiên dựa trên nhiều yếu tố bao gồm lịch sử kiểm tra trước đó và các nguy cơ về an toàn bay.
Công cụ đánh giá này đảm bảo các quốc gia thành viên duy trì và nâng cao năng lực đáp ứng tiêu chuẩn an toàn hàng không quốc tế, từ đó tăng cường an toàn, tin cậy trong ngành hàng không toàn cầu.
Quốc gia có chỉ số đánh giá thấp sẽ ảnh hưởng lớn tới hoạt động của các hãng bay. Khi nhận thấy một nước không đảm bảo an toàn hàng không, nhiều quốc gia sẽ áp dụng cấm bay hoặc hạn chế công dân đi trên những chuyến bay của nước đó.
Sau đại dịch, nhiều quốc gia tụt hạng trong bảng đánh giá của ICAO, trong đó có cả Canada, nước đặt trụ sở của tổ chức này.