tạp chí bầu trời

Công ty Quản lý bay miền Nam thực hiện điều chỉnh ranh giới trách nhiệm Phân khu 2,3,5 và thiết lập Phân khu 6 tại ACC Hồ Chí Minh

Những năm gần đây, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không tăng nhanh, tạo ra những cơ hội thuận lợi để ngành hàng không phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh thời cơ thì những thách thức cũng dần xuất hiện cho công tác điều hành bay của kiếm soát viên không lưu tại những “điểm nóng” trên không. Một trong những “điểm nóng” đó chính là Phân khu 2 tại Trung tâm Kiểm soát Đường dài Hồ Chí Minh.

Tại Phân khu 2 ACC Hồ Chí Minh, phần lớn hoạt động bay là đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Buôn Ma Thuột và sân bay Liên Khương. Ngoài ra, Phân khu 2 còn có hoạt động bay ngang qua, bao gồm các chuyến bay quá cảnh quốc tế và các chuyến bay đi/đến các sân bay nằm trong khu vực trách nhiệm liền kề như sân bay Cần Thơ, Cam Ranh, Pleiku… Đặc biệt, trong khu vực trách nhiệm của Phân khu 2 có nhiều khu vực hoạt động bay Quân sự như sân bay Biên Hoà, Phan Rang.

Vào mùa cao điểm như dịp Lễ Tết hay mùa du lịch, lưu lượng bay tăng cao đột biến làm cho việc điều hành tàu bay về hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất có độ khó, phức tạp và chiếm nhiều thời gian; khi chưa tính đến mùa mưa bão tại khu vực phía Nam diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn hoạt động bay và giảm áp lực cho kiểm soát viên không lưu, trong các tình huống phức tạp, ACC Hồ Chí Minh đã thực hiện một số giải pháp như uỷ quyền tạm thời một phần công việc cho phân khu kế cận hoặc sử dụng thêm tần số dự phòng để liên lạc với tàu bay; nhưng những biện pháp này chỉ mang tính tạm thời, chưa triệt để giải quyết các vấn đề trong khi lưu lượng bay tại khu vực ngày càng tăng.

Để khắc phục tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam đã bàn hành quyết định số 2951/QĐ-CHK ngày 11/12/2019 về việc ban hành Phương án điều chỉnh ranh giới trách nhiệm Phân khu 2,3,5 và thiết lập Phân khu 6 tại ACC Hồ Chí Minh. Việc điều chỉnh và phân chia lại ranh giới các phân khu này nhằm mục đích giảm tải công việc cho kiểm soát viên không lưu, giảm tình trạng nghẽn sóng liên lạc hai chiều không địa, nâng cao năng lực thông qua của vùng trời Phân khu 2 ACC Hồ Chí Minh, nâng cao khả năng tiếp thu tàu bay đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất, nâng cao năng lực phối hợp giữa Kiểm soát viên không lưu Phân khu 2 với các bộ phận, cơ sở điều hành bay liên quan và an toàn cho hoạt động bay trong khu vực.

Hình ảnh Vùng trách nhiệm của các Phân khu sau khi được điều chỉnh

Sáng 7 giờ (0 giờ UTC) ngày 16/07/2020, tại trung tâm kiểm soát không lưu AACC Hồ Chí Minh, Công ty Quản lý bay miền Nam đã chính thức áp dụng điều chỉnh ranh giới trách nhiệm Phân khu 2,3,5 và thiết lập phân khu 6 – ACC Hồ Chí Minh. Dưới sự giám sát và chỉ đạo của ông Lê Quốc Khánh – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay, công tác thiết lập, chuyển đổi và áp dụng các phân khu đã được áp dụng một cách điều hòa, ổn định.

Ông Lê Quốc Khánh – Phó Tổng giám đốc TCT giám sát và chỉ đạo trong quá trình chuyển đổi

Nhằm đảm bảo cho việc thực hiện điều chỉnh và thiết lập phân khu mới diễn ra đúng tiến độ, các lãnh đạo của công ty Quản lý bay Miền Nam và ACC Hồ Chí Minh đã phối hợp với các bên liên quan để tiến hành công tác huấn luyện cho các kiểm soát viên không lưu về quy trình tác nghiệp, công tác điều hành và hiệp đồng theo đúng quy định; đảm bảo trang thiệt bị, máy móc, phương tiện phù hợp và an toàn. Đây là một giải pháp quan trọng trong bước phát triển lâu dài của ACC Hồ Chí Minh nói riêng và nền không vận Việt Nam nói chung, đảm bảo tối ưu hoá năng lực tiếp thu của vùng trời và năng lực điều hành bay của kiểm soát viên không lưu.

Lãnh đạo Tổng công ty tặng hoa chúc mừng Công ty Quản lý bay miền Nam

Trích nguồn: https://vatm.vn/cong-ty-quan-ly-bay-mien-nam-thuc-hien-dieu-chinh-ranh-gioi-trach-nhiem-phan-khu-235-va-thiet-lap-phan-khu-6-tai-acc-ho-chi-minh-n5962.html

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận