Thắt dây an toàn là cách tốt nhất để giữ an toàn khi chuyến bay gặp nhiễu động.
PGS Alberto Bernabeo, Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Hàng không tại Đại học RMIT Việt Nam, từng là cơ trưởng và giáo viên huấn luyện bay, cho biết bài học đầu tiên ông được học là thắt dây an toàn. Khác với hành khách, phi công cần thắt dây an toàn ở cả hông và vai.
Việc này cần đảm bảo được duy trì ngay cả khi tín hiệu thắt dây an toàn đã tắt
PGS Alberto Bernabeo
Chuyên gia này giải thích dây an toàn trên máy bay giúp cố định vị trí chỗ ngồi và bảo vệ hành khách trong những thời điểm quan trọng của chuyến bay và tình huống nhiễu động.
Dây an toàn được thiết kế để thắt thấp và siết chặt ở hông chứ không phải quanh bụng. Điều này giúp ngăn ngừa thương tích và hạn chế cơ thể đổ nhào về phía trước một cách hiệu quả hơn.
Phi công biết được thời tiết phía trước và các điều kiện có thể gây ra nhiễu động. Tuy nhiên, nhiễu động bất ngờ, chẳng hạn như nhiễu động trời trong (CAT), có thể là một thách thức ngay cả đối với những phi công dày dặn kinh nghiệm.
Chính vì vậy, hành khách cần đặc biệt chú ý việc thắt dây an toàn, đề phòng tình huống xấu nhất.
Khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi, phi công sẽ đưa ra những cảnh báo cho toàn chuyến bay. Tuy nhiên, nhiều người lại không chú ý đến những cảnh báo này, gây nguy hiểm. Hành động này tương tự như việc họ thường xuyên sử dụng điện thoại di động hay tháo dây an toàn khi sắp hạ cánh.
PGS Alberto Bernabeo cũng khuyến cáo hành khách không nên sử dụng điện thoại di động trừ khi được cho phép qua thông báo của tổ bay.
"Không có nhiều thứ chúng ta có thể làm với tư cách là hành khách cho đến khi bạn an toàn trên mặt đất và máy bay đã tới vị trí đỗ", ông nói.
Tuy nhiên, theo một số phi công, việc để biển báo thắt dây an toàn trong chuyến bay "có thể gây tác dụng ngược" vì hành khách luôn "phớt lờ" cảnh báo này.
Dennis Tajer, người phát ngôn của liên đoàn phi công American Airlines, nói đèn hiệu báo thắt dây an toàn nếu luôn bật sáng "chẳng có nghĩa lý gì" vì mọi người cho rằng chúng không cần thiết.
Do đó, theo nhiều chuyên gia hàng không, thắt dây an toàn trên suốt chuyến bay nên là "điều bắt buộc" thay vì chỉ mang tính chất khuyến cáo như hiện tại.
Ngày 21/5, chuyến bay từ London (Anh) đến Singapore mang số hiệu SQ321 của Singapore Arlines gặp nhiễu động nghiêm trọng khi bay trên lưu vực sông Irrawaddy của Myanmar, khiến một người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.
Sự cố khiến khiến Singapore Airlines thay đổi chính sách, yêu cầu tiếp viên phải trở về ghế ngồi ngay khi đèn báo thắt dây bật lên. Nhiều tiếp viên và phi công trên thế giới cũng nhanh chóng đưa ra thông điệp, kêu gọi hành khách thắt dây an toàn trên các chuyến bay.
Hiệp hội Phi công Hàng không (ALPA), đại diện cho hơn 77.000 phi công tại 41 hãng hàng không Mỹ - Canada cũng lặp lại thông điệp "thắt dây an toàn khi ngồi máy bay". ALPA cho biết cách an toàn nhất để khách tự bảo vệ bản thân là "đảm bảo dây an toàn của họ luôn được thắt chặt".