Cơ trưởng một chuyến bay của hãng hàng không SriLankan Airlines (Sri Lanka) bị đình chỉ công tác vì căng thẳng không đáng có với đồng nghiệp.
Sự việc xảy ra trên chuyến bay của SriLankan Airlines khởi hành từ Sydney (Australia) đến Colombo (Sri Lanka) hồi tháng trước. Theo đó, một nữ cơ phó đã rời khỏi vị trí và vào nhà vệ sinh, để một mình cơ trưởng ở lại điều khiển.
Khi quay lại, cơ phó không thể mở được cửa buồng lái do cơ trưởng đã khóa trái bên trong. Giải thích về hành động trên nam cơ trưởng cho biết cơ phó đã rời vị trí mà chưa sắp xếp được người làm nhiệm vụ thay thế trong thời gian đó. Đây được coi là hành vi vi phạm "quy trình hoạt động tiêu chuẩn".
Việc khóa cửa không cho cơ phó vào buồng lái do cơ trưởng tự áp đặt gây ra tình trạng bế tắc, căng thẳng cuối cùng đã được giải quyết sau khi các thành viên phi hành đoàn thuyết phục phi công qua hệ thống liên lạc nội bộ để cho phi công phụ quay trở lại công việc.
Chiếc máy bay chở 297 hành khách đã hạ cánh an toàn tại điểm đến mà không gặp thêm sự cố nào.
Nam cơ trưởng đã bị đình chỉ bay và hãng hàng không Sri Lankan Airlines đang phối hợp cùng Cơ quan Hàng không dân dụng Sri Lanka (CAA) để điều tra vụ việc.
Đại diện hãng hàng bay cho biết: "Hãng đang hợp tác với các cơ quan liên quan và cơ trưởng đã bị đình chỉ công tác trong khi chờ kết quả điều tra. An toàn và tuân thủ tất cả các yêu cầu quy định vẫn là ưu tiên hàng đầu của Sri Lankan Airlines".
Nhiều hãng hàng không và cơ quan hàng không thực thi các quy tắc yêu cầu ít nhất 2 phi công phải có mặt trong buồng lái trong suốt chuyến bay. Quy tắc này được bổ sung sau các sự cố mà phi công đơn độc kiểm soát buồng lái, dẫn đến những lo ngại về an toàn.
Vào năm 2015, toàn bộ 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng trên chuyến bay Airbus A320 mang số hiệu 4U 9525 của hãng hàng không Germanwings (Đức) sau khi phi công - cơ phó - tự nhốt mình trong buồng lái và cố tình khiến máy bay rơi. Vụ việc đã khiến một số hãng hàng không thắt chặt các quy tắc xung quanh việc sử dụng buồng lái.
Theo Simple Flying, nếu không có phi công thay thế, một tiếp viên hàng không phải đứng trong buồng lái cho đến khi cơ phó quay lại.
Trong các chuyến bay đường dài, thường có 3-4 phi công, đảm bảo luôn có người điều khiển máy bay và những người khác được nghỉ ngơi đầy đủ hoặc sử dụng phòng vệ sinh.