Thảm họa hàng không làm 179 người thiệt mạng khiến cổ phiếu của hãng máy bay Hàn Quốc Jeju Air lao dốc.
Mở cửa phiên giao dịch 30/12, cổ phiếu Jeju Air giảm tới 15,7%, xuống thấp nhất kể từ khi hãng này niêm yết năm 2015. Hiện, mức giảm chỉ còn 8,4%. Cổ phiếu AK Holdings - công ty mẹ Jeju Air - cũng hạ 12%, thấp nhất 16 năm.
Trước đó, hôm 29/12, máy bay Boeing 737-800 của Jeju Air không thả càng đáp mà hạ cánh bằng bụng, trượt trên đường băng rồi đâm vào tường bê tông ở rìa sân bay Muan. Phi cơ sau đó bốc cháy dữ dội, khiến 179 trong tổng số 181 người trên máy bay thiệt mạng.
Đây là chuyến bay gây chết người đầu tiên của Jeju Air - hãng bay giá rẻ thành lập năm 2005. Jeju Air hiện là hãng hàng không lớn thứ ba tại Hàn Quốc, tính theo số lượt hành khách.
Cổ phiếu các hãng bay khác tại nước này diễn biến trái chiều. Hai hãng hàng không lớn là Korean Air và Asiana Airlines giảm lần lượt 1,3% và 0,8%. Trong khi đó, cổ phiếu hãng bay giá rẻ Air Busan tăng hơn 15%. Jin Air và T'way Air quay đầu giảm sau khi tăng 5-7% đầu phiên.
Cổ phiếu các công ty lữ hành cũng lao dốc theo. Hanatour Service giảm 7%, trong khi Very Good Tour sụt tới 11%.
"Giới chức sẽ mất thêm thời gian nữa mới tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn. Tuy nhiên, tâm lý của hành khách chắc chắn chịu ảnh hưởng. Uy tín rất quan trọng với các hãng bay giá rẻ, khi dịch vụ và chỗ ngồi của các hãng gần như không khác biệt", Yang Seung-yoon - nhà phân tích tại Eugene Investment Securities nhận định với Reuters.
Ông Yang cho rằng trong ngắn hạn, nhu cầu bay có thể giảm nhẹ khi nhiều người hủy chuyến. Tuy nhiên, việc này sẽ không gây ra các vấn đề cấu trúc với ngành hàng không Hàn Quốc. Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang-mok đã yêu cầu rà soát khẩn cấp vấn đề về an toàn tại tất cả hãng bay, sau khi việc điều tra tai nạn của Jeju Air hoàn tất.
Giới chức tài chính Hàn Quốc cho biết tổng mức bồi thường cho các bên liên quan trong tai nạn của hãng hàng không Jeju Air khoảng 1.525 tỷ won (1,03 tỷ USD). Trong đó, hạn mức bồi thường về bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm là 1.472 tỷ won (1 tỷ USD) và thiệt hại máy bay là 53,7 tỷ won (36,5 triệu USD).
Bồi thường bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm sẽ do 5 công ty chi trả, gồm Samsung Fire & Marine Insurance, KB Insurance, DB Insurance, Meritz Fire & Marine Insurance và Hana Insurance. Đây là 5 doanh nghiệp tham gia bảo hiểm cho máy bay của Jeju Air. Mức trả cụ thể của từng công ty chưa được xác định.
Dù vậy, 5 công ty này không phải trả hết số tiền bồi thường. Thông thường, họ sẽ mua tái bảo hiểm từ doanh nghiệp nước ngoài. Tái bảo hiểm là quá trình một công ty bảo hiểm chuyển một phần trách nhiệm chi trả của mình cho bên thứ ba. Bằng cách này, họ có thể giảm bớt rủi ro, giúp cải thiện quản lý vốn và đảm bảo ổn định tài chính.
Trong cuộc họp báo ngày 29/12, ông Song Kyung-hoon - người đứng đầu bộ phận hỗ trợ quản lý tại Jeju Air - cho biết hãng bay sẽ cung cấp toàn bộ trợ giúp cần thiết cho các nạn nhân và gia đình của họ, nhờ khoản bảo hiểm tỷ USD này.
Giới chức Hàn Quốc đã thiết lập một hệ thống rà soát trạng thái bảo hiểm của các hành khách để bảo vệ tối đa nạn nhân trong thảm kịch. Họ cũng đảm bảo 5 công ty bảo hiểm trên bồi thường đầy đủ và kịp thời cho gia đình người đã mất và bị thương.
Các công ty bảo hiểm khẳng định sẽ bồi thường cho gia đình nạn nhân ngay khi xác minh được danh tính. Những người bị thương cũng được nhanh chóng thanh toán chi phí y tế.
Giới chức tài chính còn thành lập một trung tâm bồi thường nhanh. Trung tâm này sẽ xác nhận liệu các nạn nhân đã đăng ký các khoản bảo hiểm cá nhân nào hay chưa, ví dụ bảo hiểm du lịch. Các công ty bảo hiểm cũng được hướng dẫn ưu tiên xem xét và thanh toán cho các nạn nhân trong vụ tai nạn này.