SpaceX chuẩn bị cho chuyến bay thứ 6 của Starship vào ngày 18/11 tới, sẵn sàng thử nghiệm nhiều công nghệ quan trọng cho các sứ mệnh liên hành tinh.
SpaceX tiếp tục thúc đẩy giới hạn của công nghệ hàng không vũ trụ khi lên kế hoạch cho chuyến bay thử nghiệm thứ 6 của Starship vào ngày 18/11.
Chỉ vài tuần sau chuyến bay thứ 5 thành công, SpaceX đã sẵn sàng cho chuyến bay mới này, hứa hẹn nhiều thử nghiệm đặc biệt, góp phần chuẩn bị cho các nhiệm vụ tương lai như Artemis của NASA và thậm chí các sứ mệnh đến sao Hỏa.
Đây là một bước quan trọng giúp SpaceX tiến gần hơn đến mục tiêu của mình là phát triển một tên lửa tái sử dụng toàn bộ cho các chuyến đi dài hạn trong không gian.
Với chiều cao gần 400 feet (121 mét), Starship là một tên lửa khổng lồ và độc đáo. Chuyến bay thứ 6 của Starship sẽ lặp lại cấu trúc nhiệm vụ của chuyến bay 5: phóng lên dưới quỹ đạo và hạ cánh xuống Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, nhiệm vụ lần này có nhiều thay đổi quan trọng nhằm kiểm tra và cải thiện các hệ thống của Starship.
Một trong những thử nghiệm lớn của chuyến bay 6 là thực hiện đốt lại động cơ Raptor trong giai đoạn tàu đang di chuyển trên quỹ đạo – điều đã bị hủy trong chuyến bay 3 do tàu quay nhanh hơn dự kiến.
SpaceX cho hay việc đốt lại động cơ là bước quan trọng để Starship có thể điều chỉnh quỹ đạo và hạ cánh trở lại Trái Đất, điều cần thiết cho các nhiệm vụ dài ngày trong không gian. Đây cũng là bước tiến quan trọng hướng tới việc đưa Starship vào hoạt động trong các nhiệm vụ liên hành tinh.
Chuyến bay thứ 6 này không có tải trọng mang theo. Thay vào đó, SpaceX sẽ tận dụng chuyến bay để kiểm tra hệ thống bảo vệ nhiệt của Starship. Công ty sẽ thử nghiệm các vật liệu bảo vệ nhiệt phụ mới, thậm chí bỏ đi một số phần gạch chắn nhiệt để đánh giá khả năng chịu nhiệt của các vùng quan trọng trên tàu.
Những dữ liệu này sẽ giúp SpaceX hiểu rõ hơn về việc sử dụng và tái chế các phần bảo vệ nhiệt, chuẩn bị cho các kế hoạch tái sử dụng tàu trong tương lai.
Bên cạnh các thử nghiệm về Starship, SpaceX còn đặt mục tiêu tái tạo thành công việc bắt tên lửa đẩy Super Heavy khi nó quay lại bệ phóng – một phần quan trọng để đạt được khả năng tái sử dụng hoàn toàn của Starship.
Trong chuyến bay thứ 5, SpaceX đã thử nghiệm việc bắt lại tên lửa đẩy, nhưng gặp một số sự cố bất ngờ trong quá trình này. Trong đoạn âm thanh vô tình được chia sẻ bởi người sáng lập SpaceX Elon Musk, các kỹ sư của SpaceX đã mô tả đây là “tình huống đáng sợ” khi chỉ còn một giây nữa là hệ thống sẽ hủy nhiệm vụ bắt do lỗi cấu hình áp lực quay.
Một nhân viên SpaceX nói rằng họ đã có đến “100 lần hủy không hề đơn giản” trong chuyến bay trước và cho biết “chúng tôi đã không làm tốt như trong chuyến bay đầu tiên”.
Những thách thức này đã thôi thúc SpaceX cải tiến hệ thống bắt lại của Super Heavy. Trong chuyến bay 6, SpaceX sẽ thực hiện các cải tiến quan trọng, bao gồm việc bổ sung các hệ thống dự phòng cho hệ thống đẩy, gia cố các phần chịu áp lực lớn của tên lửa và cải thiện phần mềm điều khiển.
SpaceX cho biết, nếu các điều kiện an toàn không đạt yêu cầu, họ sẽ hủy nỗ lực bắt và chuyển sang phương án hạ cánh có kiểm soát trên Vịnh Mexico. Quyết định cuối cùng sẽ do giám đốc chuyến bay đưa ra, nhằm đảm bảo tối đa an toàn cho công chúng và đội ngũ SpaceX.
Chuyến bay thứ 6 cũng đánh dấu lần cuối cùng phiên bản Block 1 của tầng trên Starship được phóng lên không gian. SpaceX cho biết, các phiên bản tiếp theo bắt đầu từ chuyến bay 7 sẽ được nâng cấp đáng kể.
Những thay đổi bao gồm cánh trước tái thiết kế, thùng nhiên liệu lớn hơn và các vật liệu bảo vệ nhiệt thế hệ mới. Đây là một phần trong kế hoạch của SpaceX để Starship có thể tái sử dụng hoàn toàn và có khả năng thực hiện các chuyến đi dài ngày trong không gian.
NASA đặc biệt quan tâm đến khả năng tái sử dụng của Starship trong chương trình Artemis. Lori Glaze, quyền phó giám đốc của Cục Phát triển Hệ thống Thám hiểm NASA, cho biết việc SpaceX bắt thành công tên lửa đẩy trong chuyến bay 5 là “một bước quan trọng” để chuẩn bị cho các sứ mệnh Artemis 3 và 4.
Điều này sẽ giúp SpaceX thực hiện các chuyến phóng liên tiếp với tần suất cao hơn, điều cần thiết cho việc nạp nhiên liệu trên quỹ đạo trong các nhiệm vụ liên hành tinh.
Tiến sĩ Kent Chojnacki, phó giám đốc chương trình HLS của NASA, nhận định rằng SpaceX sẽ cần đạt tần suất phóng hàng tuần để chuẩn bị cho các nhiệm vụ Artemis và sẵn sàng nạp nhiên liệu trên quỹ đạo.
Mục tiêu này bao gồm việc phóng một phiên bản Starship chở nhiên liệu để tiếp tế các tàu trong không gian với methan và oxy lỏng. Đây là một trong những thách thức lớn trong hành trình phát triển Starship cho các chuyến đi không người lên Mặt Trăng.
SpaceX dự kiến bắt đầu chiến dịch tiếp nhiên liệu trên quỹ đạo vào khoảng tháng 3/2025. Đây sẽ là lần đầu tiên Starship thực hiện một nhiệm vụ dài ngày trên quỹ đạo và thử nghiệm khả năng lưu trữ nhiên liệu trong không gian. Các dữ liệu từ nhiệm vụ này sẽ là cơ sở cho kế hoạch thực hiện các chuyến đi liên hành tinh và đáp ứng các yêu cầu của NASA.
SpaceX đang nỗ lực để hoàn thiện Starship và tăng tần suất phóng tên lửa nhằm đáp ứng yêu cầu của NASA và chuẩn bị cho các sứ mệnh xa hơn.
Chuyến bay 6 không chỉ là một bài kiểm tra mà còn là cơ hội để SpaceX cải thiện từ hệ thống bảo vệ nhiệt đến phần cứng và phần mềm. Với các mục tiêu đặt ra và bài học từ các chuyến bay trước, SpaceX hy vọng sẽ sớm đưa Starship vào hoạt động chính thức cho các nhiệm vụ lớn trong tương lai.
Nhờ các thử nghiệm liên tục, SpaceX đang dần đạt được tầm nhìn xa hơn: đưa con người đến những vùng không gian chưa từng khám phá và tạo ra một hệ thống tên lửa có thể tái sử dụng hoàn toàn, mở ra những cơ hội mới cho hành trình khám phá vũ trụ của nhân loại.