Bằng cách tăng phí sân bay và huy động nguồn tài chính lên đến 3 tỷ SGD (2,3 tỷ USD), Singapore đã vạch ra một chiến lược dài hạn nhằm đưa Changi thành một trong những sân bay hiện đại nhất khu vực.
Sân bay Changi của Singapore đang chuẩn bị bước vào giai đoạn mở rộng và nâng cấp quy mô lớn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của ngành hàng không cùng hành khách và duy trì sức cạnh tranh trong khu vực.
Tập đoàn sân bay Changi (CAG) đã công bố khoản đầu tư 3 tỷ đô la Singapore (khoảng 2,3 tỷ USD) cho các hạng mục cải tiến cơ sở hạ tầng trong vòng 6 năm tới. Để có đủ nguồn vốn thực hiện kế hoạch này, Changi đã quyết định tăng phí đối với cả hành khách và các hãng hàng không sử dụng sân bay này.
Các khoản phí bổ sung này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển những dịch vụ cao cấp tại Changi, đồng thời chuẩn bị cho việc tiếp nhận các dòng máy bay mới.
Từ ngày 1/4/2025, phí hạ cánh và đỗ cho máy bay thân rộng như Airbus A350 sẽ tăng trung bình 290 SGD mỗi lần hạ cánh trong 3 năm đầu và tăng 190 SGD trong 3 năm tiếp theo. Với những khoản tăng dần này, Changi kỳ vọng sẽ tạo ra nguồn doanh thu cần thiết để cải thiện hệ thống hạ tầng và nâng cao trải nghiệm của hành khách.
Việc tăng phí sân bay không chỉ áp dụng cho các hãng hàng không mà còn bao gồm cả hành khách. Phí dịch vụ và an ninh cho hành khách đi từ Singapore hiện tại là 46,40 SGD sẽ giữ nguyên đến năm 2027, sau đó sẽ tăng thêm 3 SGD mỗi năm trong vòng 4 năm tiếp theo.
Theo CAG, mức tăng này chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng giá vé và sẽ được triển khai từ từ để giảm bớt tác động đối với hành khách. Đối với hành khách quá cảnh, phí dịch vụ sẽ bắt đầu tăng từ năm 2025, góp phần vào nguồn tài chính cần thiết để duy trì và phát triển các dịch vụ tiện ích cho khách quá cảnh tại Changi.
Tiến sĩ Xie Xingquan, Phó Chủ tịch khu vực Bắc Á và châu Á - Thái Bình Dương của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), chia sẻ: “Dù chúng tôi hiểu rõ sự cần thiết của việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, bất kỳ sự tăng phí nào cũng sẽ có tác động đối với các hãng hàng không và hành khách, đặc biệt khi ngành hàng không vẫn đang trong quá trình phục hồi sau đại dịch”.
Ông nhấn mạnh rằng điều quan trọng là các khoản phí này cần được quản lý hợp lý và cân nhắc để đảm bảo tính cạnh tranh của Changi trong khu vực.
Khoản đầu tư 3 tỷ SGD không chỉ tập trung vào việc nâng cao các tiện ích hiện có mà còn nhằm chuẩn bị cho tương lai của ngành hàng không tại Changi.
Các hạng mục nâng cấp sẽ bao gồm việc cải tạo nhà ga số 3 – nơi sẽ được mở rộng để tăng công suất phục vụ hành khách và bổ sung thêm hệ thống xử lý hành lý tiên tiến. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ tăng khả năng lưu trữ hành lý sớm lên 65%, giảm tải cho các tuyến vận chuyển hành lý ngầm và giúp hành khách thuận tiện hơn khi di chuyển qua các nhà ga.
CAG cũng lên kế hoạch xây dựng thêm nhiều vị trí đỗ máy bay xa, nâng tổng số vị trí đỗ lên hơn 200, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các chuyến bay thương mại và hàng hóa.
Nhà ga số 5 của Changi, với công suất phục vụ lên đến 50 triệu hành khách mỗi năm, dự kiến đi vào hoạt động vào giữa những năm 2030 và đóng vai trò quan trọng trong chiến lược mở rộng dài hạn này.
Dự án nhà ga lớn này đã được khởi động lại sau thời gian tạm hoãn do đại dịch COVID-19, thể hiện quyết tâm của Singapore trong việc thúc đẩy tăng trưởng hàng không ngay cả trong bối cảnh khó khăn.
Việc huy động vốn từ tăng phí dịch vụ cho thấy chiến lược dài hạn và bền vững của Singapore trong phát triển ngành hàng không. Trong khi các hãng hàng không có thể đối mặt với những thách thức trước mắt do chi phí tăng lên, việc áp dụng giảm 50% cho các khoản phí tăng trong sáu tháng đầu tiên, từ tháng 4 đến tháng 9/2025, giúp giảm bớt áp lực cho các hãng khi chuyển đổi sang mức phí mới.
Các khoản tăng phí không chỉ giúp tài trợ cho chương trình nâng cấp mà còn hỗ trợ việc duy trì và phát triển cơ sở hạ tầng hiện tại. Đặc biệt, các khoản đầu tư lớn vào nhà ga số 2 và hệ thống làm thủ tục của nhà ga số 3 trong thời gian đại dịch đã chứng minh sự cam kết của Singapore trong việc chuẩn bị cho sự phục hồi và tăng trưởng của ngành hàng không.
Nhà ga số 2 đã được mở rộng đáng kể, trong khi nhà ga số 3 nâng cấp hệ thống làm thủ tục để tối ưu hóa trải nghiệm hành khách và giảm thiểu thời gian chờ đợi.
Với chiến lược huy động vốn từ phí dịch vụ và đầu tư vào cơ sở hạ tầng hiện đại, Changi không chỉ tăng cường năng lực phục vụ mà còn đặt nền móng vững chắc cho một tương lai dài hạn. Đến khi nhà ga số 5 đi vào hoạt động vào giữa những năm 2030, Changi sẽ tiếp tục là một trung tâm hàng không lớn và biểu tượng cho sự tiên phong và hiện đại của ngành hàng không Singapore.