Triển lãm hàng không Chu Hải đã mang đến cơ hội để có cái nhìn cận cảnh hơn về máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Trung Quốc, một cỗ máy phản ánh tham vọng ngày càng tăng của quốc gia này trong lĩnh vực không chiến.
Không giống như những lần trước, khi máy bay chiến đấu được giới thiệu với lớp sơn nguyên mẫu màu vàng thông thường, lần này, J-20 đã được giới thiệu với cấu hình mới, với những bức ảnh cận cảnh độ nét cao mang đến góc nhìn mới về chiếc máy bay đáng gờm này.
Chengdu J-20 được gọi là một máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Với tên gọi " Mighty Dragon", J-20 không chỉ là một vũ khí chiến thuật, nó đại diện cho khát vọng của Trung Quốc trong việc xác định lại cán cân quyền lực toàn cầu.
Nhìn từ phía trước, J-20 có hình dạng sắc nét, góc cạnh, mang lại cho máy bay vẻ ngoài hung dữ, đe dọa. Hình dạng này được thiết kế không chỉ để đạt hiệu quả khí động học mà còn tập trung chủ yếu vào khả năng tránh thoát radar, tăng khả năng tiếp cận kẻ thù cho J-20.
Tàng hình là yếu tố quan trọng đối với các máy bay chiến đấu hiện đại, và hình dáng của J-20 là minh chứng cho sự cần thiết này. Bề mặt bóng bẩy của nó được chế tạo có chủ đích để tránh radar của đối phương, đảm bảo rằng nó có thể xâm nhập không phận đang tranh chấp với nguy cơ bị phát hiện tối thiểu.
Buồng lái của J-20 được trang bị các hệ thống điện tử tiên tiến. Mái che buồng lái là một mảnh liền mạch duy nhất, giảm phản hồi radar trong khi tối đa hóa tầm nhìn. Kính chắn lớn, không vỡ đảm bảo phi công có tầm nhìn thông thoáng, rất quan trọng trong môi trường không chiến diễn ra nhanh chóng.
Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD) hỗ trợ phi công theo dõi dữ liệu quan trọng mà không mất tập trung vào môi trường trên không. Thiết lập hợp lý này đảm bảo rằng mọi hành động đều trực quan, cho phép phi công tập trung vào nhiệm vụ trong tầm tay.
Màn hình đa chức năng cung cấp khả năng kiểm soát thời gian thực đối với hệ thống dẫn đường, vũ khí và nhiệm vụ quan trọng, cho phép đưa ra quyết định nhanh chóng, liền mạch.
Trong khi các thiết kế máy bay phản lực chiến đấu trước đây với nhiều nút xoay, công tắc và điều khiển vật lý, buồng lái của J-20 lại hướng đến tương lai của ngành hàng không.
Giao diện sạch sẽ và trực quan, được thiết kế cho các hoạt động dưới áp lực cực lớn. Việc chuyển sang giao diện kỹ thuật số, dựa trên cảm ứng giúp phi công có thể quản lý các hệ thống phức tạp với thao tác tối thiểu, giảm tải nhận thức và cho phép họ phản ứng nhanh hơn trong các tình huống chiến đấu.
Tương tự các thiết kế của phương Tây như F-35, chiến đấu cơ J-20 cũng có hệ thống Màn hình gắn trên mũ bảo hiểm [HMD], một tính năng giúp tăng cường khả năng nhắm mục tiêu vào kẻ thù mà không cần phải thay đổi vị trí máy bay.
Trong các tình huống tầm nhìn bị hạn chế hoặc khi tham gia chiến đấu trên không cận chiến, hệ thống này mang lại lợi thế chiến thuật quyết định, cho phép phi công theo dõi mục tiêu mà không cần phải căn chỉnh lại máy bay phản lực.
Các hệ thống của máy bay có khả năng hoạt động song song với phi công, giúp họ đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác. Theo cách này, J-20 không chỉ là một máy bay chiến đấu, nó là một công cụ chính xác và hiệu quả.
Ngoài buồng lái, thiết kế các lỗ hút gió của J-20 còn cho thấy một lớp tinh vi khác về mặt kỹ thuật. Được bố trí chiến lược dọc theo thân máy bay, các lỗ hút gió được thiết kế với các cạnh sắc, bo tròn giúp tăng luồng không khí và giảm lực cản, đảm bảo động cơ nhận được nguồn cung cấp không khí liên tục, ngay cả trong các thao tác tốc độ cao.
Hình dạng phức tạp của các cửa hút gió, kết hợp với cách bố trí khiến chúng không chỉ tối ưu hóa hiệu suất động cơ mà còn góp phần vào khả năng tàng hình của máy bay. Điều này khiến J-20 càng khó bị các hệ thống radar của đối phương phát hiện hơn, qua đó tăng thêm cơ hội thành công của máy bay trong các môi trường có sự cạnh tranh.
Các cửa hút gió này cũng đóng vai trò quan trọng đối với sự linh hoạt của máy bay chiến đấu. Bằng cách đảm bảo luồng không khí chảy đều và được kiểm soát đến động cơ, J-20 có thể thực hiện các thao tác ở tốc độ cao mà không có nguy cơ động cơ chết máy hoặc giảm hiệu suất. Điều này đặc biệt quan trọng trong các nhiệm vụ chiến đấu kéo dài hoặc khi tham gia các cuộc không chiến có mức độ nguy hiểm cao.
Thân máy bay J-20 được thiết kế trơn tru và bóng bẩy và mọi đường cong trên bề mặt máy bay đều được thiết kế để phân tán sóng radar. Các kỹ sư đã hạn chế các đường viền, sử dụng bu-lông và đường nối truyền thống để J-20 có thể ẩn mình tốt hơn khỏi hệ thống radar.
Các bộ ổn định phía sau và cụm đuôi của máy bay cũng được bố trí ở góc tối ưu, các chi tiết này giúp tăng cường độ ổn định khí động học và khả năng cơ động của máy bay.
Bộ phận hạ cánh của J-20 được đánh giá rất chắc chắn và có khả năng xử lý nhiều địa hình khác nhau. Tính năng này giúp J-20 có thể thích ứng với các tình huống hoạt động khác nhau, tăng cường tính linh hoạt chiến lược của máy bay.
Tóm lại, J-20 Thành Đô không chỉ là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm; nó là biểu tượng cho sức mạnh công nghệ và ý định chiến lược của Trung Quốc. Từ thân máy bay trơn tru, có khả năng phản xạ radar đến buồng lái tinh vi và các cửa hút khí được tối ưu hóa cao, mọi khía cạnh của máy bay này đều được thiết kế cho một mục đích: thống trị bầu trời.
J-20 là máy bay chiến đấu đáng gờm và thích ứng, có khả năng cơ động và đánh bại đối thủ trong những tình huống chiến đấu khó khăn nhất. Với thiết kế được cải tiến để tàng hình và nhanh nhẹn, "Mighty Dragon" sẵn sàng đối mặt với mọi mối đe dọa thách thức quyền tối cao trên không của Trung Quốc.