Người đứng đầu American Airlines hứa sẽ xây dựng lại niềm tin và làm tốt hơn công tác chống phân biệt chủng tộc, sau vụ việc 3 hành khách bị đuổi khỏi chuyến bay của hãng vì vấn đề màu da.
Trong một bức thư gửi tới các nhân viên American Airlines hôm 18/6, Giám đốc điều hành Robert Isom cho biết lãnh đạo hãng muốn giải quyết "sự cố không thể chấp nhận được" liên quan đến việc một số hành khách da màu bị đuổi khỏi chuyến bay của American Airlines chỉ vì những phàn nàn về "mùi cơ thể khó chịu".
“Tôi vô cùng thất vọng vì những gì đã xảy ra trên chuyến bay cùng những bất cập trong các thủ tục của chúng tôi”, bức thư viết. “Chúng tôi đã không thực hiện đúng cam kết và khiến khách hàng thất vọng trong vụ việc này”.
Tháng trước, 3 hành khách da màu kiện American Airlines lên Tòa án Liên bang Mỹ, với cáo buộc các tiếp viên của hãng đuổi họ cùng 5 người khác khỏi máy bay với lý do có tính phân biệt chủng tộc.
Đơn khiếu nại cho biết các tiếp viên không đề cập đến "mùi cơ thể" từ 3 người trên chuyến bay trước đó của họ từ Los Angeles đến Phoenix. Các hành khách chỉ được phép quay trở lại máy bay khi bộ phận quản lý không thể tìm thấy chuyến bay nào khác đến New York còn ghế trống.
Xavier Veal, một trong 3 người khởi kiện, đã quay lại vụ việc trên điện thoại của mình. Trong video có đoạn một nhân viên trực cổng ra máy bay bay tiết lộ vấn đề màu da là yếu tố chính khiến các hành khách này bị đuổi khỏi máy bay. Veal tin rằng nếu đó là người da trắng thì tình huống trên đã không xảy ra.
Phía American Airlines cho biết đã buộc nghỉ phép những nhân viên có liên quan đến vụ việc, song không tiết lộ danh tính hay chức vụ của họ.
Người phát ngôn của hãng cho biết: “Chúng tôi buộc những người liên quan phải chịu trách nhiệm, bao gồm cả việc loại bỏ các thành viên trong đội ngũ khỏi dịch vụ của hãng”.
Giám đốc Robert Isom cũng viết trong bức thư rằng ông đã thảo luận với Derrick Johnson, chủ tịch Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người Da màu (NAACP) về những lo ngại của tổ chức sau vụ việc gần đây. Ông gửi lời cảm ơn đến những ý kiến của Chủ tịch Johnson, đồng thời cam kết American Airlines sẽ tái lập nhóm cố vấn tập trung vào các hành khách da màu để mang lại trải nghiệm bay một cách "toàn diện" đối với họ.
Bên cạnh đó, nhân viên hãng được khuyến khích trình báo để đảm bảo “xử lý nhanh chóng và minh bạch” các cáo buộc phân biệt đối xử hoặc thiên vị màu da. Hãng sẽ đào tạo, đánh giá và hướng dẫn các nhân viên vận hành và lập kế hoạch dài hạn trong việc xây dựng một môi trường đa dạng sắc tộc.
"Hãy yên tâm rằng chúng tôi kiên định với cam kết hợp tác cùng NAACP và các tổ chức khác để rút kinh nghiệm từ vụ việc này, đồng thời lắng nghe và xây dựng lại niềm tin với các bạn, những thành viên trong đội ngũ của chúng tôi, và những hành khách da màu, để mang lại trải nghiệm tốt nhất có thể đối với mọi người dân Mỹ", Giám đốc Isom khẳng định trong bức thư.
American Airlines từng vướng phải nhiều vấn đề liên quan đến phân biệt chủng tộc trong quá khứ, dẫn đến việc NAACP đã có lần hiếm hoi đưa ra khuyến cáo rằng hành khách "nên thận trọng" khi đi trên các chuyến bay của hãng này.
Khuyến cáo được gỡ bỏ sau 9 tháng, sau khi phía American Airlines cam kết sẽ đưa ra những thay đổi phù hợp với yêu cầu từ phía NAACP, trong đó có việc thành lập nhóm cố vấn nhằm cải thiện trải nghiệm bay của các hành khách da màu.
Nhóm cố vấn này đã giải thể năm 2023. Song theo Chủ tịch NAACP Derrick Johnson, vấn đề phân biệt chủng tộc vẫn tiếp diễn tại hãng hàng không số một nước Mỹ này. “Nếu không có phản ứng nhanh chóng và dứt khoát, NAACP sẽ buộc phải khôi phục nhóm cố vấn”, ông Johnson tuyên bố hồi đầu tháng.