Văn hóa

Câu chuyện phía sau thiết kế hình oval của cửa sổ máy bay

Hoàng Hà 04/10/2024 10:26

Cửa sổ máy bay có hình oval không chỉ vì thẩm mỹ mà còn là một giải pháp an toàn quan trọng. Câu chuyện bắt đầu từ những năm 1950 với dòng máy bay thương mại đầu tiên và những bài học đắt giá mà ngành hàng không đã trải qua.

cua so may bay 4
Khi bay ở độ cao lớn, sự chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài máy bay rất lớn. Ảnh: iStock

Vào những năm đầu của thập niên 1950, de Havilland Comet – máy bay phản lực thương mại đầu tiên trên thế giới – đã gây tiếng vang lớn khi thực hiện các chuyến bay nhanh hơn, cao hơn và xa hơn các dòng máy bay cánh quạt cùng thời.

Trong năm đầu tiên hoạt động, Comet đã chuyên chở hơn 30.000 hành khách đến nhiều điểm đến khắp thế giới, bao gồm cả những hành khách hoàng gia như Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Công chúa Margaret. Đặc biệt, thiết kế cửa sổ vuông rộng rãi giúp hành khách có tầm nhìn thoáng đãng và đầy ấn tượng khi bay qua những đám mây bồng bềnh.

Những tai nạn đã thay đổi thiết kế cửa sổ mãi mãi

Thế nhưng, chỉ vài năm sau đó, Comet liên tục gặp phải những tai nạn thảm khốc. Năm 1954, hai vụ tai nạn liên tiếp xảy ra với các chuyến bay của Comet – một chiếc rơi xuống biển Địa Trung Hải và chiếc còn lại gặp nạn ngoài khơi Naples.

Các vụ tai nạn này đã khiến hàng chục hành khách thiệt mạng và gây chấn động ngành hàng không toàn cầu. Các cuộc điều tra cho thấy nguyên nhân không đến từ lỗi vận hành mà là do sự cố “mệt mỏi kim loại” khiến thân máy bay bị vỡ. Và chính những khung cửa sổ vuông sắc cạnh lại là "thủ phạm" chính tạo ra điểm yếu này.

Khi bay ở độ cao lớn, sự chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài máy bay rất lớn. Ở những góc vuông của cửa sổ, lực ép bị dồn nén mạnh hơn gấp hai đến ba lần so với các khu vực khác trên thân máy bay, dẫn đến nguy cơ nứt vỡ rất cao. Những tai nạn kinh hoàng ấy đã khiến toàn bộ dòng máy bay Comet phải tạm ngưng hoạt động để tiến hành điều tra và sửa chữa thiết kế.

Cửa sổ tròn – giải pháp đột phá cứu nguy cả ngành hàng không

Sau khi nguyên nhân được xác định, các kỹ sư của de Havilland đã tìm kiếm giải pháp để loại bỏ những điểm yếu gây áp lực tại góc vuông. Và câu trả lời đến từ một thiết kế đơn giản nhưng đầy hiệu quả: cửa sổ hình tròn hoặc oval. Những khung cửa sổ mới này không còn các góc nhọn để tích tụ lực ép, giúp áp suất được phân tán đều hơn và đảm bảo an toàn cho thân máy bay.

cua so may bay
Cửa sổ tròn không chỉ mang đến cảm giác mềm mại, thanh thoát mà còn nhằm nâng cao độ an toàn bay. Ảnh: News.com.au.

Sự thay đổi này đã tạo ra một tiêu chuẩn mới cho toàn ngành hàng không, và từ đó, cửa sổ hình tròn trở thành quy chuẩn bắt buộc trên tất cả các dòng máy bay thương mại. Cửa sổ tròn không chỉ mang đến cảm giác mềm mại, thanh thoát trong thiết kế mà còn là kết quả của một chặng đường học hỏi và cải tiến không ngừng nhằm nâng cao độ an toàn bay.

Dù dòng máy bay Comet cuối cùng đã ngừng hoạt động vào năm 1997, những bài học và cải tiến từ nó vẫn được lưu giữ mãi mãi. Những chiếc cửa sổ tròn mà chúng ta thấy ngày nay là minh chứng cho sự thay đổi quyết liệt của ngành hàng không, không ngừng hoàn thiện để bảo vệ an toàn cho mỗi chuyến bay.

Vậy nên, lần tới khi bạn nhìn qua khung cửa sổ tròn của máy bay, hãy nhớ rằng đó không chỉ là một thiết kế thẩm mỹ mà còn chứa đựng cả một câu chuyện lịch sử đầy những nỗ lực và sáng tạo của ngành hàng không nhằm mang đến những chuyến bay an toàn và thoải mái hơn cho hành khách trên toàn thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Câu chuyện phía sau thiết kế hình oval của cửa sổ máy bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO