Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hệ thống giao thông kết nối trong đó có dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thành trước khi Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành hoạt động.
Đây là nội dung được Thủ tướng chỉ đạo trong cuộc họp giữa đoàn công tác Chính phủ với Bộ Xây dựng, UBND Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM chiều 20/3 tại sân bay Long Thành.
Theo Bộ Xây dựng, 2 tuyến giao thông T1, T2 kết nối sân bay ra quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nay đạt gần 76%, dự kiến thông xe kỹ thuật tuyến T1 vào 30/4 và hoàn thành tuyến T2 vào tháng 7. Tất cả nút giao, nghiệm thu toàn bộ, đưa vào sử dụng vào 2/9 (vượt tiến độ 3 tháng).
Trong đó cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 54 km, quy mô 4-6 làn xe, với tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Hiện, dự án thành phần 3 dài 19,5 km qua do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư đạt 85%, dự kiến thông xe kỹ thuật vào 30/4.
Còn hai dự án thành phần qua Đồng Nai chậm hơn khi thành phần 1 đạt tiến độ 22%, thành phần 2 đạt 33%. Khó khăn nhất hiện nay với 2 dự án thành phần này là khâu giải phóng mặt bằng, đất đắp.
Thủ tướng đánh giá cao dự án thành phần 3 tiến độ vượt, yêu cầu hai dự án còn lại phải hoàn thành trong năm 2025, trước khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Trong buổi thị sát tuyến đường chiều 20/3, Thủ tướng đồng ý chủ trương bổ sung nút giao Mỹ Xuân - Ngãi Giao, giao cho UBND Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét quyết định, sớm triển khai nhằm kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải.
Theo Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), toàn bộ dự án thành phần 3 (nhà ga hành khách, giao thông và nhiều công trình phụ trợ) sân bay đang đúng tiến độ, đạt gần 40%; cơ bản sẽ hoàn thành, có thể bay thử nghiệm cuối năm nay. Trong đó, hạng mục nhà ga đang được lợp mái, sẽ hoàn thành vào tháng 7 tới.
Lãnh đạo Chính phủ phê bình nhiều dự án thành phần sân bay trễ hẹn so với kế hoạch. Chậm nhất tới 31/12 sân bay phải cơ bản hoàn thành sân bay, nếu không bảo đảm tiến độ cần thay người. Các khu hangar (dự án thành phần 4) phải bảo đảm tiếp cận bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đặt lợi ích quốc gia lên trên hết.