tạp chí bầu trời

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất điều phối lịch bay mùa hè năm 2022

Sau một khoảng thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, từ đầu năm 2022, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, tần suất bay đã tăng trở lại. Quý I năm 2022, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phục vụ trên 48 nghìn chuyến bay, với hơn 5 triệu hành khách. Đây là nhưng kết quả đáng khích lệ, để Cảng tiếp tục triển khai nhiệm vụ trong thời gian sắp tới.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã chủ động xây dựng phương án khai thác điều hành đảm bảo phục vụ du khách trong đợt cao điểm hè năm 2022 (Ảnh minh họa: Hoàng Mẫn)

Theo Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất Đặng Ngọc Cương, hiện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có 6 hãng hàng không trong nước và 39 hãng hàng không quốc tế đang khai thác.

Lượng khách đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đang tăng dần, trung bình một ngày đạt hơn 68 nghìn lượt; trong đó khách quốc tế trên 10.000 lượt, khách quốc nội khoảng 58 nghìn lượt. Kết quả này cho thấy tần suất bay quốc tế đang dần khôi phục, tăng trở lại theo phân bổ slot của Cục Hàng không.

Từ đầu năm 2022, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, tần suất bay đã tăng trở lại. Quý I năm 2022, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phục vụ trên 48 nghìn chuyến bay, với gần 6 triệu hành khách. Đây là nhưng kết quả đáng khích lệ, để Cảng tiếp tục triển khai nhiệm vụ trong thời gian sắp tới.

Theo ông Đặng Ngọc Cương, trên cơ sở công tác điều phối Slot lịch bay mùa hè của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã xây dựng kế hoạch cụ thể phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Cụ thể, giai đoạn 1: Trước 30/4 do Tân Sơn Nhất đang thi công dự án sửa chữa đường lăn, đường CHC, đó đó giới hạn điều phối là 33 chuyến bay/giờ vào khung giờ ban ngày và 32 chuyến bay/giờ vào các khung giờ ban đêm. Dự kiến sau 30/4-01/5, khi đưa 2 đường CHC vào khai thác, giới hạn điều phối là 42-44 chuyến bay/giờ.

Giai đoạn 2: Bắt đầu vào giai đoạn cao điểm Hè tháng 6/2022, khi các công trình thi công đưa vào khai thác bình thường, giới hạn điều phối slot trong giai đoạn này 42-44 chuyến bay/giờ. Theo lịch từ 20/6 đến 26/6/2022 trung bình là 751 chuyến bay, với trên 113 nghìn hành khách, ngày cao điểm nhất đạt 758 chuyến bay.

Giai đoạn 3: Cao điểm Hè vào tháng 7/2020, giai đoạn này, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tiếp tục điều phối như giai đoạn 2, với 42-44 chuyến bay/giờ. Theo thống kế của Cảng HKQT tuần điển hình từ 18-24/7/2022 trung bình sẽ có 761 chuyến bay/ngày, với 118.701 hành khách.

Giai đoạn 4: Cuối cao điểm hè, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tiếp tục điều phối theo giới hạn từ 24-44 chuyến bay/giờ.

Giai đoạn 5: Sau cao điểm hè 2022, bắt đầu tháng 9-10/2022 tần suất bay, sản lượng hành khách sẽ thấp hơn các giai đoạn trước đó. Dự kiến tần suất và sản lượng đạt khoảng 70-80% so với giai đoạn còn lại, tổng số chuyến bay trung bình đạt 600 chuyến bay/ngày.

Cũng theo ông Đặng Ngọc Cương, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã chủ động xây dựng phương án khai thác điều hành. Trong đó chủ động phối hợp, yêu cầu các hãng hàng không, nhất là hãng hàng không nội địa cung cấp lịch bay chính xác nhất trong các dịp cao điểm, sản lượng hành khách dự kiến, từ đó đánh giá, lập phương án triển khai cụ thể. Chỉ đạo các đơn vị của Cảng phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Nam giám sát, theo dõi việc thực hiện slot của các hãng hàng không, đảm bảo hiệu suất sử dụng, khai thác điều hành linh hoạt các vị trí đỗ, tuân thủ theo quy định.

Cùng với đó, Cảng chủ động, bố trí tăng cường lực lượng an ninh hàng không, kiểm soát các khu vực công cộng, điều tiết phương tiện trước khu vực nhà ga; duy trì phối hợp với các đơn vị an ninh trên địa bàn, tuần tra khu vực trong và ngoài sân bay, phân luồng, kiểm soát giao thông nhắm khắc phục tình trạng dồn, ứ trước khu vực giao thông vào cảng…

Để đảm bảo cho việc phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm của dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phối hợp với đơn vị nhà thầu thi công tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị để hoàn tất công tác thi công sửa chữa, đưa 2 đường CHR vào khai thác.

Đặc biệt, theo dự kiến, lượng khách đến nhà ga quốc nội và quốc tế thời điểm nghỉ lễ 30/4 mỗi ngày khoảng 42 nghìn lượt, trong đó khoảng 15% khách sử dụng taxi để di chuyển, dự kiến khoảng 6.300 lượt xe đón khách/ngày. Để công tác vận chuyển hành khách, tránh tình trạng hành khách gặp khó khăn trong việc đặt xe, Cảng đã thống nhất với nhà xe CTP bổ sung, đưa vào khai thác thêm làn D1, D2 cho xe công nghệ, mở thêm lối ra từ nhà xe TCP ra trạm thu phí; điều hành mở làn xe linh hoạt; yêu cầu các hãng taxi cam kết cung cấp đầy đủ số lượng xe taxi; tăng cường lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ hành khách dịp cao điểm….

Ông Đặng Ngọc Cương thông tin thêm, Cảng đã xây dựng, triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; tổ chức đánh giá kết quả thực hiện của các đơn vị cung cấp dịch vụ thuộc Cảng vào tháng 3/2022. Những kế hoạch, phương án của Cảng triển khai thực hiện hướng đến mục tiêu phục vụ hành khách trong và ngoài nước, xứng đáng là những Cảng Topten tốt nhất trên thế giới nhóm phục vụ 20-25 triệu khách/năm.../.

(Theo dangcongsan.vn)

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận