Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận không làm sân bay dự bị tại cảng hàng không Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của cảng.
Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ có văn bản đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận không thực hiện nhiệm vụ là sân bay dự bị trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn tại cảng.
Trước đó, theo quyết định của nhà chức trách hàng không Việt Nam, cảng hàng không quốc tế Cần Thơ nằm trong danh mục 15 cảng hàng không, sân bay thực hiện nhiệm vụ là sân bay dự bị.
Sau khi xem xét, nghiên cứu, Cục Hàng không chấp thuận sân bay Cần Thơ không làm sân bay dự bị cho các hãng hàng không trong thời gian từ 21h hôm trước đến 4h ngày hôm sau kể từ ngày 16/11- 14/12 (giờ địa phương) để thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của cảng.
Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm thủ tục thông báo tin tức hàng không liên quan.
Cảng vụ hàng không miền Nam có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy trình, quy định về an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường trong suốt thời gian thi công nhằm đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay.
Theo quy hoạch, giai đoạn 2021-2030, Cần Thơ sẽ nâng cấp kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay và xây dựng công trình thiết yếu của cảng hàng không quốc tế hiện hữu với diện tích khoảng 389 ha, công suất dự kiến 7 triệu hành khách/năm.
Giai đoạn sau năm 2030, mở rộng sân bay Cần Thơ đạt tổng diện tích quy hoạch khoảng 729 ha, xây dựng mới thêm 1 khu hàng không dân dụng và 1 đường cất/hạ cánh, công suất dự kiến 12 triệu hành khách/năm.
Sân bay dự bị là sân bay được chỉ định để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hoặc khi sân bay chính không thể tiếp nhận máy bay vì lý do thời tiết xấu, sự cố kỹ thuật, hoặc các yếu tố an toàn khác. Các sân bay dự bị cần đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ thuật, cơ sở hạ tầng, an ninh và dịch vụ để có thể phục vụ máy bay và hành khách trong những tình huống bất ngờ.