tạp chí bầu trời

Cần Thơ: Nhân viên sân bay cần mẫn làm việc dưới cái nắng như thiêu đốt trên đường băng

Ngày 31-3, khi nhiệt độ ngoài trời ở Cần Thơ dự báo cao nhất 36°C thì trên đường băng sân bay nhiệt độ vượt ngưỡng 50°C. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, máy bay vẫn cất, hạ cánh và nhân viên vẫn miệt mài làm việc.

Theo dự báo của Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Nam Bộ, ngày 31-3, nhiệt độ cao nhất ở TP. Cần Thơ từ 35 - 36°C, cao nhất trong những ngày qua và dự báo còn duy trì ở mức này trong những ngày tới. Dưới thời tiết như vậy, người dân, người lao động đang miệt mài chống nắng trong khi đó cái nắng trên đường băng sân bay, lại càng gay gắt.

Hình ảnh các nhân viên miệt mài làm việc tại sân bay dưới cái nắng gay gắt

Một nhân viên sân bay Cần Thơ cho biết: “Trên đường băng sân bay không có bóng mát, bốn bề là đường, sàn bê tông hoặc nhựa đường, thêm vào đó là sức nóng từ động cơ máy bay. Tất cả những điều kiện này đã đẩy nhiệt độ trên đường băng sân bay lên cao hơn gấp nhiều lần so với môi trường bên ngoài.

Nắng nóng kéo dài trong ngày khiến không khí, nhiệt độ xung quanh đường băng tăng cao. Để đảm bảo an toàn cho tàu bay cất và hạ cánh, chúng tôi phải làm việc trong bất cứ điều kiện nào”, một nhân viên sân bay Cần Thơ chia sẻ.

Tình trạng nắng nóng như thế này không phải diễn ra một vài ngày qua mà từ tết Nguyên đán đến nay, nhiệt độ trên đường băng sân bay Cần Thơ luôn giữ ở mức cao.

Để chống chọi với nhiệt độ như thiêu đốt, các nhân viên ở sân bay khi làm việc đều trang bị các vật dụng chống nắng. Khẩu trang dày, kính mát, bao tay, nón rộng vành có quai đeo,... là những vật dụng cơ bản gắn bó mật thiết với nhân viên làm nhiệm vụ trên đường băng sân bay thời gian này.

Từ các nhân viên tổ phục vụ mặt đất, kỹ thuật, an ninh sân bay, đều căng mình làm việc trong cái nắng gay gắt. Đối với bộ phận tiếp nhiên liệu cho tàu bay, trong điều kiện thời tiết và nhiệt độ như hiện tại, sự cẩn trọng lại càng được ưu tiên trên hết.

Dưới cái nắng gay gắt các nhân viên bộ phận kỹ thuật kiểm tra hệ thống, động cơ để đảm bảo an toàn

Để đảm bảo an toàn cho tàu bay cất hay hạ cánh, những bộ phận đều phải túc trực và có mặt trước thời điểm tàu bay cất hay hạ cánh khoảng một giờ. Sau đó cần thêm khoảng một giờ để đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Đông Nguyễn - Trưởng đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam tại Cần Thơ cho biết: “Khu vực Miền Nam đang vào mùa khô, thời tiết nắng nóng kéo dài, dễ dẫn đến nguy cơ mất an toàn, gây cháy nổ, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác hàng không và tình hình an ninh trật tự.

Để đảm bảo việc tuân thủ các quy định an toàn phòng chống cháy nổ tại cảng hàng không. Đại diện Cảng vụ hàng không Miền Nam tại Cần Thơ cũng đã yêu cầu các đơn vị hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ thực hiện nghiêm nhiều nội dung, gồm: Chủ động ra soát, đánh giá, duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng, phương tiện, trang thiết bị, đặc biệt là nguồn nước phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy; duy trì tốt hệ thống thông tin liên lạc; chủ động đánh giá công tác bảo đảm an sử dụng điện; thực hiện tốt 4 phương châm tại chỗ,…”

Trần Huy - Trần Tuấn

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận